VKS đề nghị không giảm án cho Vũ 'nhôm': 17 năm tù là đúng

© Ảnh : Thành Chung - TTXVNBị cáo Phan Văn Anh Vũ tại phiên toà ngày 27/5/2019.
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ tại phiên toà ngày 27/5/2019.  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Căn cứ lời khai của Trần Phương Bình và các bị cáo liên quan cũng như chứng từ nộp tiền, VKS thấy có đủ cơ sở xác định Vũ đồng phạm với ông Bình, chiếm đoạt 200 tỷ của DAB, Zing thông tin.

Sáng 29/5, sau 2 ngày xét xử, đại diện VKSND TP.HCM đề nghị mức án dành cho các bị cáo kháng cáo, bao gồm: Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm"), Trần Phương Bình và 16 đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng Đông Á - DAB.

Hội đồng xét xử đọc Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm.  - Sputnik Việt Nam
Xét xử Vũ Nhôm, Trần Phương Bình: "Gây thất thoát mấy chục tỉ mà nộp 500 triệu thì ăn thua gì!"

Trước đó, ngày 20/12, TAND TP.HCM tuyên Vũ 17 năm tù vì tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Trần Phương Bình lĩnh 20 năm tù về tội Cố ý làm trái, chung thân về tội Lạm dụng chức vụ, tổng hợp hình phạt là chung thân. Những bị cáo còn lại lĩnh từ 2 năm tù treo đến 16 năm tù giam.

Sau tòa sơ thẩm, Vũ kháng cáo vì cho rằng mình bị oan, HĐXX không đủ căn cứ buộc Vũ phạm tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, Trần Phương Bình và 16 bị cáo khác cũng cùng kháng cáo xin xem xét lại bản án.

17 năm tù cho Vũ "nhôm" là đúng tội

Xét kháng cáo của Vũ "nhôm", VKS nhận thấy Vũ biết rất rõ số tiền 200 tỷ Trần Phương Bình cho mượn là của DAB nhưng vẫn ký vào giấy tờ nộp khống rồi nhận tiền chuyển về tài khoản của Công ty Bắc Nam 79 mà không trả lại.

Căn cứ lời khai của ông Bình và các bị cáo liên quan, chứng từ nộp tiền, cơ quan công tố nhận định có đủ cơ sở xác định Vũ phạm tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, đồng phạm với Trần Phương Bình.

Do đó bản án sơ thẩm quy kết Vũ chiếm đoạt 200 tỷ (chưa tính lãi), phạt Vũ 17 năm tù là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ tại phiên toà ngày 27/5/2019.  - Sputnik Việt Nam
Vũ 'nhôm' cãi phăng, khẳng định: "Bị cáo rất thật thà"

Với kháng cáo của Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó tổng giám đốc DAB), VKS cho rằng bị cáo đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới chuyển tiền để che giấu âm quỹ; lập chứng từ khống.

Bà chuyển 40 tỷ đồng vào tài khoản của người thân để chi xài cá nhân. Án sơ thẩm quy kết Xuyến phạm tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tiền của DAB, xử phạt 20 năm tù.

Tại tòa phúc thẩm Xuyến không thừa nhận hành vi chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên dựa vào xét hỏi và lời khai của các nhân chứng có đủ cơ sở chứng minh tòa sơ thẩm quy buộc Xuyến phạm tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản là có căn cứ, không oan sai.

© Ảnh : Thành Chung - TTXVNBị cáo Trần Thị Kim Xuyến tại phiên toà 27/5/2019.
VKS đề nghị không giảm án cho Vũ 'nhôm': 17 năm tù là đúng - Sputnik Việt Nam
Bị cáo Trần Thị Kim Xuyến tại phiên toà 27/5/2019.

Do đó, việc bị cáo Xuyến lĩnh 18 năm tù về tội Cố ý làm trái, 20 năm tù vì tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt bị cáo này phải nhận là 30 năm tù và phải trả 20 tỷ đồng theo án sơ thẩm là hoàn toàn phù hợp.

Trần Phương Bình không được trả nợ thay cho các bị cáo

Vũ “nhôm” Phan Văn Anh Vũ - Sputnik Việt Nam
3 điểm nghẽn ở phiên xử Vũ 'nhôm' trong đại án Đông Á

Trần Phương Bình với vai trò là Tổng giám đốc, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị và Chủ tịch Hội đồng tín dụng DAB, là người đã thực hiện các hành vi: Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; cố ý làm trái luật Kế toán, luật các Tổ chức tín dụng và Điều lệ DAB trong quá trình chỉ đạo các hoạt động ngân quỹ, tín dụng, đầu tư,…

Cựu Tổng giám đốc DAB cùng các nhân viên và những người liên quan thực hiện các hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho DAB tổng số tiền là 3.608 tỷ đồng.

Xét kháng cáo của ông Bình, với yêu cầu không tính lãi các khoản tiền vay, VKS cho rằng DAB vẫn phải trả lãi cho các khoản vay nên kháng cáo này không có cơ sở chấp nhận.

© Ảnh : Thanh Tùng/VietnamnetBị cáo Trần Phương Bình và Vũ "nhôm"
VKS đề nghị không giảm án cho Vũ 'nhôm': 17 năm tù là đúng - Sputnik Việt Nam
Bị cáo Trần Phương Bình và Vũ "nhôm"

Việc ông Bình đề nghị nhận trách nhiệm dân sự cho các bị cáo và người liên quan, cơ quan công tố xét thấy những người này gây thiệt hại cho DAB nên phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường cho DAB là phù hợp.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ và các bị cáo tại phiên tòa.  - Sputnik Việt Nam
Mối quan hệ phức tạp giữa nhà báo Trương Duy Nhất và Vũ ‘nhôm’

Đối với Nguyễn Hồng Ánh (cựu cán bộ công an), VKS cho rằng bị cáo này vay 1.900 lượng vàng nhưng mất khả năng chi trả, Ánh đã bàn với Bình tất toán khoản vay này. Bị cáo đã ký vào phiếu thu khống khiến DAB thiệt hại hơn 53 tỷ đồng

Mức án 10 năm tù cho bị cáo ở tòa sơ thẩm đã xem xét đầy đủ tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo. Trước tòa phúc thẩm, gia đình bị cáo đã nộp 50 triệu đồng khắc phục hâu quả. Tuy nhiên xét thấy số tiền này không đủ để bù đắp hậu quả mà bị cáo gây ra nên không có căn cứ giảm nhẹ hình phạt.

Xét kháng cáo của 16 bị cáo còn lại, cơ quan công tố nhận thấy các bị cáo là nhân viên của DAB, biết rõ tình trạng của ngân hàng và các quy tắc hoạt động nhưng lại tiếp tay cho Trần Phương Bình và Nguyễn Thị Kim Xuyến, chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của ngân hàng.

Hậu quả các bị cáo gây ra cực kỳ lớn, khó có thể khắc phục. Người gây hậu quả ít nhất hàng chục tỷ, gây ra nhiều nhất hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (sinh ngày 02/11/1975, Chủ tịch HĐQT Công ty Xây dựng Bắc Nam 79; nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Nova Bắc Nam 79; cựu Thượng tá, Phó trưởng phòng Tổng cục V, Bộ Công an) khai báo trước tòa. - Sputnik Việt Nam
Nhiều người "đi đêm" với "Trung tá tình báo Vũ Nhôm" đang bị điều tra tại TP HCM

Do đó, VKS thấy mức án sơ thẩm tòa tuyên đã phù hợp, xem xét đầy đủ tình tiết giảm nhẹ nên không có căn cứ giảm nhẹ hình phạt.

Với những phân tích trên, VKSND Cấp cao tại TP.HCM đề nghị bác tất cả kháng cáo của Vũ “nhôm” cùng 16 bị cáo; không chấp nhận phần kháng cáo trách nhiệm dân sự của Trần Phương Bình và những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Qua nghiên cứu vụ án, VKS nhận thấy trong vụ án còn có đối tượng Phạm Văn Tân (trợ lý của Trần Phương Bình) là người đứng tên nhiều tài khoản giúp sức Bình chiếm đoạt tổng cộng hơn 221 tỷ đồng. Cơ quan công tố xét thấy Tân liên quan đến vụ án, có dấu hiệu đồng phạm nhưng chưa được điều tra làm rõ, đề nghị Bộ Công an điều tra vai trò của người này.

Ngoài ra, VKS nhận thấy 8 kiến nghị tòa sơ thẩm nêu là cần thiết, đề nghị tòa tiếp tục kiến nghị Bộ Công an điều tra làm rõ.

Theo cáo trạng, từ năm 2007-2014, để có tiền mua cổ phần, Trần Phương Bình đã chỉ đạo Nguyễn Thị Kim Xuyến và các bị cáo thực hiện các hành vi lập phiếu thu khống, mua bán vàng, kinh doanh ngoại tệ trái luật. Ngoài ra, cựu sếp DAB còn chỉ đạo nhân viên lập khống hồ sơ che giấu âm quỹ tiền, vàng để đối phó với kiểm toán độc lập và thanh tra, kiểm tra của Ngân hàng Nhà nước.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ tại phiên tòa. - Sputnik Việt Nam
Vòng xoáy kiểu Vũ 'nhôm' đưa hàng loạt lãnh đạo bộ ngành, địa phương vào tù

Từ các hành vi trên đã khiến DAB thiệt hại 3.608 tỷ đồng, trong đó hành vi Lạm dụng quyền hạn gây thất thoát 2.057 tỷ đồng và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây thiệt hại 1.551 tỷ đồng.

Liên quan đến Vũ "nhôm", ông Bình đã cho Vũ thế chấp 220 lô đất ở Đà Nẵng với giá 400 tỷ để mua cổ phần. 200 tỷ còn thiếu, cựu Tổng giám đốc DAB đã dùng thủ đoạn hạch toán khống để nộp vào tài khoản của Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79. Sau khi tăng vốn điều lệ không thành, 600 tỷ được chuyển trả về lại cho Vũ (cộng với hơn 9 tỷ tiền lãi).

Vũ nhôm thực tế nộp vào DAB 400 tỷ nhưng lại được chuyển về 600 tỷ nên Vũ bị cáo buộc chiếm đoạt 203 tỷ (gốc 200 tỷ, lãi hơn 3 tỷ).

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала