“Pháo Nga trên xe bánh xích Mỹ - một quyết định đúng đắn của Quân đội Việt Nam”

© Sputnik / Alexey Philippov / Chuyển đến kho ảnhPháo chống tăng tự hành 2S25M "Sprut-SDM1" tại triển lãm "Quân đội Nga - Ngày mai" trong khuôn khổ Diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế "Quân đội - 2018" lần thứ 4 tại Kubinka
Pháo chống tăng tự hành 2S25M Sprut-SDM1 tại triển lãm Quân đội Nga - Ngày mai trong khuôn khổ Diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế Quân đội - 2018 lần thứ 4 tại Kubinka - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Quân đội Việt Nam đã biến xe M548 của Mỹ thành pháo chống tăng tự hành bằng cách lắp đặt pháo cỡ nòng từ 76mm đến 85mm do Liên Xô chế tạo. Theo ý kiến của chuyên gia quân sự Nga, đây là một ví dụ tuyệt vời về việc sử dụng thành thạo các loại kỹ thuật quân sự dù đã qua sử dụng nhưng vẫn sẵn sàng chiến đấu.

Trong điều kiện nguồn tài chính nội bộ bị hạn chế, quân đội cần phải sử dụng hiệu quả nhất các vũ khí và thiết bị quân sự có sẵn. Quân đội Việt Nam làm đúng theo cách này. Mới đây, tại tỉnh An Giang của Việt Nam đã tổ chức các cuộc diễn tập bắn với sự tham gia của các pháo tự hành. Đây là các chiếc xe vận tải bánh xích M548 của Mỹ - vũ khí chiến lợi phẩm của Quân đội Việt Nam - đã thành pháo tự hành tiên tiến bằng cách lặp đặt các khẩu pháo ZiS-3 76mm và D-44 85mm của Liên Xô. Theo các chuyên gia Việt Nam, việc lắp đặt các hệ thống pháo này trên khung gầm tự hành làm tăng đáng kể tính cơ động và cơ hội sống sót trong điều kiện chiến đấu. Tất nhiên, những khẩu pháo này được sản xuất vào giữa thế kỷ XX khó có thể đối phó với những chiếc xe tăng hiện đại. Nhưng, với đội ngũ sĩ quan giàu kinh nghiệm, các pháo tự hành này có thể dễ dàng đối phó với xe bọc thép, các phương tiện không bọc thép, tàu thuyền và nhân lực của đối phương. (Nhân tiện, quân đội Nga vẫn sử dụng pháo xe kéo ZiS-3 khi tổ chức pháo hoa. Ấn tượng ngay từ loạt pháo là mạnh hơn và vẻ đẹp hơn so với pháo cối nhiều nòng. - Ed.)

Trong bài bình luận cho Sputnik, chuyên gia quân sự Viktor Murakhovsky, Tổng biên tập của Tạp chí "Kho Vũ khí của Tổ quốc",  nhận xét rằng, pháo tự hành mà quân đội Việt Nam đã tạo ra bằng cách lắp đặt khẩu pháo Liên Xô trên xe bánh xích Mỹ là một quyết định sáng suốt:

Giàn phóng pháo phản lực được tích hợp trên khung xe thiết giáp bánh xích - Sputnik Việt Nam
Phương án Việt Nam đưa giàn phóng BM-21 lên khung gầm M548

“Các cuộc xung đột quân sự cục bộ trong những năm gần đây đã cho thấy rằng, bất kỳ vũ khí nào cũng có thể được sử dụng để chiến đấu với kẻ thù, kể cả các loại vũ khí cũ vì chúng có thể được gắn trên bất kỳ khung xe. Một ví dụ gần đây nhất là cuộc chiến chống lại các nhóm khủng bố ở Trung Đông. Trong điều kiện thiếu kinh phí, Quân đội Syria đang sử dụng rộng rãi phương pháp lắp đặt súng phòng không ZU-23, pháo D-44 và D-48, súng không giật, súng phóng lựu trên các loại xe bánh xích khác nhau. Và trên chiến trường Syria, các hệ thống di động này tỏ ra rất hiệu quả. Tất nhiên, Việt Nam có điều kiện khác. Nhưng, Việt Nam là một đất nước rộng lớn với địa hình đa dạng, có cả địa hình đồi núi và vùng đất ngập nước. Trong những điều kiện này, tính cơ động của các phương tiện quân sự có tầm quan trọng đặc biệt. Rất khó mang theo hệ thống pháo lên xe tải qua rừng rậm và đầm lầy. Theo tôi, giải pháp tốt nhất là biến xe tải thành pháo tự hành bằng cách lắp đặt các khẩu pháo”.

Đội lính tăng Việt Nam trên đường đua Tank Biathlon  - Sputnik Việt Nam
Việt Nam tự hành hóa thêm nhiều chủng loại pháo mặt đất

Trả lời câu hỏi của Sputnik, “Khẩu pháo tự hành này có thể được sử dụng như thế nào trong điều kiện Đông Nam Á?”, chuyên gia Nga nói:

“Pháo tự hành này có đủ sức chống lại các nhóm vũ trang bất hợp pháp hoặc các nhóm trinh sát và phá hoại của đối phương trên đất liền, để chiến đấu chống lại tàu đổ bộ cỡ nhỏ khi bảo vệ bờ biển. Tóm lại, việc lắp đặt pháo ZIS-3 và pháo D-44 trên khung gầm xe vận tải lội nước sẽ làm tăng đáng kể hiệu quả pháo binh của Lục quân và Thủy quân Lục chiến của Việt Nam”.

Nhân tiện xin nói luôn, việc lắp đặt các hệ thống pháo do Liên Xô sản xuất trên khung gầm xe vận tải Mỹ không phải là ví dụ duy nhất về sự khéo léo kỹ thuật của quân đội Việt Nam. Họ đã gắn súng cối Mỹ trên xe bánh xích M548. Và đặt tổ hợp pháo lựu M101 cỡ 105mm của Mỹ trên xe tải Ural của Liên Xô.  Đây là các giải pháp giá rẻ, tiện lợi và đầy hiệu quả.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала