Liệu Bắc Kinh có thể sử dụng trái phiếu Mỹ để gây sức ép với Hoa Kỳ?

© Sputnik / Alexey Danichev / Chuyển đến kho ảnhchứng khoán
chứng khoán - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày càng có những lo ngại về khả năng Bắc Kinh có thể sử dụng trái phiếu Mỹ làm vũ khí để trả đũa việc Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế đối với hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc. Bắc Kinh vẫn là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Chính phủ Mỹ, số lượng trái phiếu chính phủ Mỹ mà Trung Quốc nắm giữ đã trị giá khoảng 1,2 nghìn tỷ USD.

Theo dữ liệu từ Bộ Tài chính Hoa Kỳ, chỉ riêng trong tháng 3, Trung Quốc đã bán 20 tỷ USD trái phiếu chính phủ Mỹ.

Chuyên gia thương mại quốc tế Claude Barfield, cựu cố vấn Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, giải thích hậu quả cho cả hai bên nếu Trung Quốc quyết định sử dụng trái phiếu kho bạc Mỹ như một công cụ để gây áp lực trong cuộc chiến thương mại.

Sputnik: Mặc dù Trung Quốc thường nói, họ từ chối kế hoạch bán tháo trái phiếu Mỹ, giới chuyên gia và những phương tiện truyền thông hàng đầu ngày càng có những lo ngại về kịch bản này. Theo ông, liệu diễn biến tình hình có thể phát triển như vậy trong bối cảnh chiến tranh thương mại? 

sàn chứng khoán - Sputnik Việt Nam
Thị trường chứng khoán Mỹ sụp sau bước leo thang thương chiến với Trung Quốc

Claude Barfield: Đôi khi người ta cho rằng, nếu Trung Quốc bán phá giá trái phiếu kho bạc Mỹ, đây có thể sẽ là một đòn giáng lớn đối với Mỹ bởi nó sẽ tạo ra sự hỗn loạn và thay đổi giá trị của trái phiếu. Nhưng, cần phải lưu ý đến một số điều quan trọng: phía Trung Quốc cũng sẽ bị tổn thương, họ sẽ gửi số tiền này đi đâu? Họ sẽ từ bỏ những gì được gọi là khoản đầu tư an toàn. Trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ khá an toàn, và họ có thể làm gì với điều đó? Như vậy, cả Trung Quốc và phần còn lại của thế giới sẽ phải đối mặt với gián đoạn trong ngắn hạn. Ngoài Trung Quốc còn có các nước khác đầu tư vào trái phiếu kho bạc Mỹ. Vì thế tôi nghĩ rằng, Hoa Kỳ sẽ bị tổn thương, nhưng, đây không phải là một đòn giáng nghiêm trọng.

Sputnik: Nếu Trung Quốc làm như vậy, bước đi này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tình trạng trái phiếu kho bạc Mỹ và thị trường tài chính thế giới nói chung? 

Khủng hoảng kinh tế - Sputnik Việt Nam
Nguy cơ “bom nợ” toàn cầu: Trung Quốc có thể gây ra một cuộc khủng hoảng mới

Claude Barfield: Như tôi vừa nói, điều đó sẽ gây ra gián đoạn trong ngắn hạn. Nhưng, tôi nghĩ rằng, trái phiếu kho bạc Mỹ rất mạnh và an toàn, và có nhiều người sẵn sàng đầu tư vào chúng, vì vậy tôi nghĩ rằng, tình trạng hỗn loạn sẽ là ngắn hạn. Đây có thể là một biến động đột ngột, ít nhất là ban đầu, nhưng, theo tôi, cuối cùng nó sẽ không phá hoại nền kinh tế Hoa Kỳ. Tôi nghĩ rằng, các tổ chức đa phương như Ngân hàng Thế giới và IMF chắc chắn sẽ làm mọi thứ cần thiết để ổn định lại nền kinh tế thế giới hoặc thị trường thế giới.

Sputnik: Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, Donald Trump đã hứa rằng, ông sẽ giải quyết vấn đề nợ công trong thời gian hai nhiệm kỳ tổng thống. Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ tổng thống của ông, tổng nợ công của Mỹ đã tăng thêm hơn 2 nghìn tỷ USD. Theo ông, tình hình với nợ công của chính phủ Hoa Kỳ sẽ phát triển như thế nào? Donald Trump sẽ thực hiện lời hứa của mình hay không?

Claude Barfield: Tất nhiên, nợ công sẽ tiếp tục gia tăng bởi vì chúng tôi chi nhiều hơn thu. Ngoài ra, tổng thuế doanh nghiệp mà chính phủ Mỹ thu được đã giảm mạnh. Tất nhiên, có thể nói về mặt tích cực của việc cắt giảm thuế, nhưng, chắc chắn rằng, biện pháp này sẽ có tác động tiêu cực đến Kho bạc Mỹ. Trên thực tế, lời hứa của Trump năm 2016 là lời nói dối, và chắc là ông đã biết đây là lời nói dối, nhưng đó là một phần của chiến dịch tranh cử. 

Sputnik: Donald Trump cũng đã nói rằng, việc tăng thuế nhập khẩu sẽ giúp Washington giảm bớt nợ công. Thuế quan ảnh hưởng như thế nào đến mức nợ công của Mỹ?

Claude Barfield: Đây chỉ là một phần rất nhỏ của nợ công. Ngoài ra, ông Trump không nói về thực tế rằng, thuế quan mang tiền vào nước Mỹ, nhưng, những khoản tiền này đến từ người nộp thuế ở Mỹ chứ không từ người Trung Quốc, không phải từ người châu Âu hoặc những nước khác. Do đó, trên thực tế, thuế quan là một loại thuế đối với các doanh nghiệp và những người nộp thuế của Mỹ. Theo tôi, điều đó tác động tiêu cực đến thu nhập khả dụng của những người nộp thuế. Nếu bạn muốn mua một đồ chơi hoặc đồ nội thất từ ​​Trung Quốc và bạn không có nhiều tiền thì mức giá của nó tăng 10 - 15%. Điều này khá nghiêm trọng đối với bạn, có lẽ ít nghiêm trọng hơn đối với những người giàu có hoặc doanh nghiệp; nhưng điều đó vẫn ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế Mỹ. 

© Sputnik / Vitaliy PodvitskiCuộc xâm lược kinh tế của Trump
Liệu Bắc Kinh có thể sử dụng trái phiếu Mỹ để gây sức ép với Hoa Kỳ? - Sputnik Việt Nam
Cuộc xâm lược kinh tế của Trump

Sputnik: Gần đây, Trung Quốc đã áp thuế quan lên nhiều hàng hóa Mỹ. Đáp trả điều đó, Hoa Kỳ bắt đầu đẩy Huawei ra khỏi thị trường điện thoại thông minh, ép buộc các công ty như Google ngừng hợp tác với tập đoàn Trung Quốc. Nếu Bắc Kinh bán tháo trái phiếu kho bạc Mỹ, Washington có thể phản ứng như thế nào? Các biện pháp đối phó lại của Mỹ có thể ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế Trung Quốc?

Claude Barfield: Theo tôi, Trung Quốc nên cẩn thận, bởi vì bước đi này sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế của chính họ; họ sẽ đầu tư vào đâu? Họ sẽ chịu tác động bất lợi trong ngắn hạn cũng như toàn bộ nền kinh tế thế giới và nền kinh tế tài chính toàn cầu. Vì vậy, một bước đi như vậy chẳng khác gì “tự bắn vào chân mình”. 

Mike Pompeo  - Sputnik Việt Nam
Ông Pompeo gọi Huawei là mối đe dọa chính đối với an ninh Mỹ

Đây là lý do tại sao chính phủ Trung Quốc ít thảo luận về điều này. Nhiều nhà phân tích đã nói về điều này, nhưng, chính phủ Trung Quốc chưa bao giờ chỉ ra rằng đây là những gì họ đang thảo luận hoặc sẽ thảo luận.

Sputnik: Theo ông, cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ phát triển như thế nào trong tương lai gần?

Claude Barfield: Điều đó rất khó dự đoán. Tôi nghĩ rằng, những gì chúng ta đang thấy bây giờ chỉ ra rằng, cuộc chiến này sẽ mở rộng. Các chuyên gia đã hy vọng rằng, hai bên có thể đạt đến thỏa thuận bên lề hội nghị thượng đỉnh G20, nhưng, bây giờ không còn những hy vọng về một thỏa thuận như vậy.

Theo tôi, cuộc xung đột này sẽ chỉ mở rộng; Trump đã dở bỏ một số thuế, và ông có thể áp đặt những thuế mới, ông có thể tăng dần mức thuế lên mức đã có trước đây. Hãy theo dõi diễn biến tình hình, nhưng, bây giờ tôi không nhìn thấy triển vọng chấm dứt cuộc đối đầu này. 

© Sputnik / Vitaliy PodvitskiGoogle đánh trúng tim Huawei
Liệu Bắc Kinh có thể sử dụng trái phiếu Mỹ để gây sức ép với Hoa Kỳ? - Sputnik Việt Nam
Google đánh trúng tim Huawei
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала