IAEA xác nhận Iran hoàn thành cam kết về giao kèo hạt nhân

© AP Photo / Hans PunzIAEA
IAEA - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Cơ quan quốc tế về năng lượng nguyên tử (IAEA) tuyên bố rằng Tehran đang tiếp tục hoàn thành các mục của thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran, mặc dù dự trữ uranium nghèo và “nước nặng” ở quốc gia này có tăng lên, - hãng thông tấn AP đưa tin dẫn nguồn từ báo cáo của cơ quan chuyên trách quốc tế.

Các chỉ số của Iran không vượt quá giới hạn cho phép được chỉ định trong Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCAP). Đây là bản báo cáo đầu tiên do IAEA công bố sau khi Iran tuyên cáo tăng sản xuất uranium nghèo và từ chối một phần việc thực thi giao kèo hạt nhân. 

Сon tàu mang dầu mỏ của Iran - Sputnik Việt Nam
Iran tìm ra cách né lệnh trừng phạt của Mỹ với xuất khẩu dầu

Nhân mốc một năm Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, hôm 8 tháng 5 Iran tuyên bố chấm dứt thực hiện một số cam kết tự nguyện trong khuôn khổ tham gia theo JCAP – cụ thể, về uranium nghèo và nước nặng. Tehran tuyên bố không bị ràng buộc bởi những hạn chế về điều này.

Iran giải thích việc thực hiện các biện pháp là do Hoa Kỳ vi phạm giao kèo hạt nhân và việc Washington áp đặt trừng phạt chống Tehran, cũng như sự bất lực của những thành viên còn lại trong JCAP (Đức, Pháp, Anh, Trung Quốc và Nga) khi cần giải quyết thỏa đáng các vấn đề nảy sinh. Trong tương quan đề này, Iran đã hẹn cho các nước 60 ngày để đảm bảo lợi ích của Iran, đồng thời hứa sẽ quay trở lại thực thi nghĩa vụ đã đình chỉ nếu các nước hóa giải được những vấn đề phát sinh từ hành động của Hoa Kỳ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала