Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: "Việt Nam khó tránh khỏi ảnh hưởng từ thương chiến Mỹ - Trung"

© Sputnik / Valery Melnikov / Chuyển đến kho ảnhPhó thủ tướng Phạm Bình Minh
Phó thủ tướng Phạm Bình Minh  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Việt Nam sẽ "không thể tránh khỏi các ảnh hưởng của chủ nghĩa bảo hộ thương mại" do tính chất mở của nền kinh tế nước nhà, Tuổi Trẻ dẫn phát biểu của Phó thủ tướng Phạm Bình Minh tại Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 25.

Phát biểu tại Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 25 ngày 30-5 ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhận định như trên - báo Nikkei đưa tin cùng ngày.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Washington - Sputnik Việt Nam
Vì sao ông Trump yêu Việt Nam đến thế?

Phó thủ tướng nhấn mạnh xuất khẩu của Việt Nam đã cao gấp đôi GDP. Điều này khiến Việt Nam đặc biệt nhạy cảm với những thay đổi dù nhỏ của nền kinh tế và dòng chảy thương mại toàn cầu.

"Chúng tôi đang theo dõi sát sao tình hình (căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc - PV) và sẵn sàng tiến hành mọi biện pháp đối phó cần thiết. Một số ý kiến cho rằng Việt Nam là bên hưởng lợi trong cuộc thương chiến. Điều này đúng trong một chừng mực nào đó. Tuy nhiên, chủ nghĩa bảo hộ sẽ có ảnh hưởng lâu dài đến nền kinh tế thế giới, trong đó có Việt Nam" - Phó thủ tướng Phạm Bình Minh chia sẻ tại hội nghị ngày 30-5.

Nói với Nikkei trong bài phỏng vấn riêng bên lề hội nghị, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng Việt Nam xuất khẩu nhiều hơn nhờ ảnh hưởng từ cuộc thương chiến là một điều đáng mừng nhưng "chỉ trong ngắn hạn".

Phó thủ tướng nhận định căng thẳng thương mại Mỹ - Trung kéo dài sẽ "tác động xấu đến ngành sản xuất của Việt Nam" do nhu cầu thế giới giảm và các rào cản có thể nảy sinh trong tiếp cận nguyên liệu thô và linh kiện nhập khẩu.

Nhà máy sản xuất may mặc gần Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia Nga: Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung ảnh hưởng gì đến Việt Nam?

Việt Nam còn phải đặc biệt cẩn trọng với các giao dịch nhằm mục đích đưa hàng qua Việt Nam để "né" các rào cản thương mại giữa hai nước, ông nói với Nikkei.

Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 25 do Tập đoàn Nikkei tổ chức trong hai ngày 30 và 31-5 ở Tokyo với chủ đề "Đi tìm trật tự toàn cầu mới - Vượt qua bất ổn".

Tham dự hội nghị có các nhà lãnh đạo và quan chức cấp cao của nhiều nước châu Á như Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith, Phó thủ tướng Singapore Heng Swee Keat... cùng lãnh đạo nhiều viện nghiên cứu và tập đoàn lớn trên thế giới.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала