Việt Nam tìm giải pháp ổn định cung cầu thịt lợn

© Ảnh : Kim Há-TTXVNNgười dân chọn mua sản phẩm thịt lợn sạch tại chợ phường 7, thành phố Cà Mau.
Người dân chọn mua sản phẩm thịt lợn sạch tại chợ phường 7, thành phố Cà Mau. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
“Tại thời điểm hiện này, giá rất thấp và khó bán. Đặc biệt, cái đáng lo nhiều hơn là những tháng tới không có thịt lợn để bán chứ không phải giá bán”, - Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá tình hình thị trường thịt lợn trong nước tại cuộc họp ngày 30/5 của các Bộ ngành, địa phương về tìm giải pháp ổn định cung cầu thịt lợn.

Trước tình trạng dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến ngày càng phức tạp, nguy cơ thiếu hụt nguồn cung, ngày 30/5, tại Hà Nội, hai Bộ, Công Thương và Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng các địa phương, doanh nghiệp tổ chức cuộc họp về xây dựng cơ chế hỗ trợ tổ chức thực hiện việc thu mua, giết mổ và cấp đông thịt lợn nhằm ổn định cung cầu thị trường mặt hàng thịt lợn thời gian tới.  

Mô hình nuôi lợn của đoàn viên xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.  - Sputnik Việt Nam
Chống dịch tả lợn Châu Phi ở Việt Nam: cả nước vào cuộc

Đánh giá tình hình thị trường thịt lợn trong nước, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nói:

“Tại thời điểm hiện này, giá rất thấp và khó bán. Đặc biệt, cái đáng lo nhiều hơn là những tháng tới không có thịt lợn để bán chứ không phải giá bán”.

Mấy ngày trước, trong một cuộc trả lời phỏng vấn, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã phát biểu: "Tăng cường dự trữ thực phẩm sạch, không chỉ cho cung ứng bây giờ mà những tháng, những quý tới chắc chắn thiếu thịt lợn sạch”.

© Ảnh : Công Trí-TTXVNCán bộ thú y phun thuốc tiêu độc, sát trùng phương tiện vận chuyển lợn.
Việt Nam tìm giải pháp ổn định cung cầu thịt lợn - Sputnik Việt Nam
Cán bộ thú y phun thuốc tiêu độc, sát trùng phương tiện vận chuyển lợn.

Theo thống kê của Bộ nông nghiệp, tới thời điểm này, dịch tả lợn châu Phi (AFS) đã xảy ra tại 2.904 xã, 265 huyện của 42 tỉnh thành, tổng đàn lợn bị bệnh bắt buộc tiêu huỷ là 1.710.026 con, chiếm hơn 5% tổng đàn lợn cả nước. Ở nhiều vùng, các trang trại trống không vì lợn chết. Theo các chuyên gia, ít ra phải 6 tháng nữa mới nuôi lại được.  

thịt - Sputnik Việt Nam
Bloomberg nhận định Việt Nam chuẩn bị đối đầu với khủng hoảng thiếu thịt lợn

Theo ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, thì từ cuối tháng Tư đến nay, giá lợn hơi đã giảm, chỉ còn 28 - 32 nghìn đồng/kg tại miền Bắc; 32-38 nghìn đồng/kg khu vực phía Nam; giá lợn thành phẩm 70-90 nghìn đồng/kg, giảm 5.000 đồng/kg so với tháng trước.

“Người tiêu dùng không lo lắm, dân buôn thì thắng lớn, lợn lành bị bán tháo giá khoảng 30k/kg hơi, chỉ người nuôi là thiệt hại nặng”, - Chị Thu Thủy, TP Hồ Chí Minh nói với Sputnik.

© Ảnh : Kim Há-TTXVNNgười dân chọn mua sản phẩm thịt lợn sạch tại chợ phường 7, thành phố Cà Mau.
Việt Nam tìm giải pháp ổn định cung cầu thịt lợn - Sputnik Việt Nam
Người dân chọn mua sản phẩm thịt lợn sạch tại chợ phường 7, thành phố Cà Mau.

Trước các cơ quan chức năng, nhiệm vụ cấp bách là phải làm thế nào để ổn định thị trường thịt lợn cho người dân trong tình hình dịch bệnh đang diễn ra tràn lan như thế. Theo Bộ Công Thương, tăng cường dự trữ thực phẩm sạch, không chỉ cho cung ứng bây giờ mà những tháng, những quý tới, khi chắc chắn thiếu thịt lợn sạch.

Con heo - Sputnik Việt Nam
Phát hiện xe tải chở heo chết nhiễm dịch tả châu Phi vẫn đem đi bán

“Trong bối cảnh này, một trong những giải pháp cấp bách và có hiệu quả nhất là thu mua lợn sạch, cấp đông để những tháng sau, khi nguồn cung giảm đi sẽ cung cấp lại thị trường. Việc này triển khai càng sớm càng tốt” - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhấn mạnh.

Tiếp theo, về tiêu thụ, trước tiên cần phải tuyên truyền tới người tiêu dùng rằng, AFS chỉ có lây trên lợn rừng và lợn nhà. Bệnh này không lây lan ra các gia súc gia cầm và không lây truyền cho người, do đó việc nắm bắt thông tin chính xác về dịch bệnh là rất cần thiết.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đi kiểm tra tình hình phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi xã Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương.  - Sputnik Việt Nam
Rà soát tìm phương án hiệu quả phòng chống dịch tả lợn châu Phi

“Thị trường ở Huế hiện nay thịt an toàn đắt hơn so với bữa hôm không có dịch, vì giết mổ giới hạn, kiểm duyệt rất kỹ trước khi cho phép ra chợ. Tôi cho rằng, người tiêu dùng cần hết sức bình tĩnh, không nên vì dịch mà hoang mang, tẩy chay tiêu dùng các sản phẩm thịt lợn an toàn, không bị bệnh dịch và được chế biến hợp vệ sinh. Người tiêu dùng có thể yên tâm sử dụng thịt lợn tại các cơ sở uy tín, có kiểm soát giết mổ, có lăn dấu, dán tem kiểm định, chứ không nên tẩy chay mặt hàng thịt lợn”, - Chị Kim Nga, Huế nói quan điểm của mình với Sputnik.

© Ảnh : Quang Quyết-TTXVNKhách hàng chọn mua thịt lợn tại siêu thị Co.opmart Hà Đông (Hà Nội).
Việt Nam tìm giải pháp ổn định cung cầu thịt lợn - Sputnik Việt Nam
Khách hàng chọn mua thịt lợn tại siêu thị Co.opmart Hà Đông (Hà Nội).

“Em vẫn mua thịt lợn ở siêu thị, giá đắt hơn ở chợ (từ 130-150 nghìn/kg). Cũng có một hai lần mua ngoài chợ vì trông thịt tươi, ngon,  giá sườn là 110 000 đồng/kg. Nhà em giảm ăn thịt lợn, tăng ăn cá vì sức khỏe chứ không vì sợ dịch tả lợn châu Phi ạ”, - Chị Lê Thị Ngọc Liên, Hà Nội chia sẻ với Sputnik.

Người dân và cơ quan chức năng phun thuốc hóa chất khử trùng chuồng trại.  - Sputnik Việt Nam
Việt Nam "đề xuất huy động lực lượng vũ trang chống dịch tả lợn châu Phi"
Nhanh chóng thống nhất, đưa ra các giải pháp kiến nghị đến các cơ quan bộ ngành; đảm bảo lợn thu mua đạt vệ sinh, tránh trường hợp thịt cấp đông không đảm bảo chất lượng; Nhà nước không đứng ra thu mua mà vai trò quyết định phải là các doanh nghiệp, địa phương. Nhà nước chỉ hỗ trợ bằng các quyết sách khuyến khích doanh nghiệp thu mua, cấp đông thịt lợn. Đó là tinh thần cuộc họp ngày 30/5 của hai Bộ Công Thương và Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn với các địa phương và doanh nghiệp về tìm giải pháp ổn định cung cầu thịt lợn.

Trong khi các cơ quan chức năng, trung ương cũng như địa phương, đang hối hả vào cuộc trước khả năng thị trường thiếu thịt lợn trong mấy tháng tới, thì các cơ sở chăn nuôi trong nước cũng tích cực thay đổi hướng chăn nuôi.

Cán bộ thú y xã Gia Phương huyện Gia Viễn phun thuốc sát trùng phòng dịch tại các hộ chăn nuôi lợn và đường làng ngõ xóm. - Sputnik Việt Nam
FAO khuyến nghị Việt Nam ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch tả lợn?

Ví dụ, tại Đồng Nai  - “thủ đô” của dịch tả lợn châu Phi, nhiều nông dân đang chuyển sang chăn nuôi vịt và gà. Theo ước tính sơ bộ, số lượng vịt được nuôi tại đây sẽ tăng gấp đôi trong năm nay.

Còn với những chị em nội trợ thì việc thiếu thịt lợn không làm họ lo lắng. Ngành  chăn nuôi, thủy sản, đánh bắt cá của Việt Nam đang rất phát triển.

“Nhìn chung giá các loại thịt và hải sản không có gì thay đổi. Còn nếu không ăn thịt lợn được thì ăn thịt gà, bò, hải sản”, - Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, Hà Nội nói với Sputnik.

© Ảnh : Văn Long - TTXVN phátCán bộ thú y phun thuốc khử trùng vùng có dịch.
Việt Nam tìm giải pháp ổn định cung cầu thịt lợn - Sputnik Việt Nam
Cán bộ thú y phun thuốc khử trùng vùng có dịch.

“Giá thịt lợn trước dịch là 70.000/kg, đang dịch là 60.000/kg, có giảm do tâm lý người tiêu dùng ít mua hơn. Và để đảm bảo an toàn nhiều người chuyển sang mua thực phẩm như cá, tôm, mực, gà, vịt,...Giá những thực phẩm này thực ra cũng không cao hơn trước là mấy. Tôi không cho rằng việc thiếu thịt lợn sẽ mang tính khủng hoảng. Chợ Việt Nam phong phú thực phẩm, thịt lợn có thể thay bằng những loại thịt khác, như thịt bò, gà, vịt, đà điểu, hay hải sản, thủy sản”, - Chị Thu Hương, Huế nói với Sputnik.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала