Các nhà khoa học đã tạo ra một loại nấm có khả năng tiêu diệt 99% số muỗi gây sốt rét

© Ảnh : Trí Thức TrẻMuỗi hút máu
Muỗi hút máu - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các nhà khoa học đã tìm ra cách tiêu diệt tới 99% số muỗi gây sốt rét trong một thí nghiệm có sử dụng một loại nấm biến đổi gen, theo một tuyên bố của Đại học Maryland, Hoa Kỳ sau khi cơ quan này tiến hành một nghiên cứu chung với Viện nghiên cứu IRSS của Burkina Faso.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, bệnh sốt rét ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người trên thế giới, cướp đi hơn 400 nghìn sinh mạng mỗi năm.

Theo tuyên bố của trường đại học, loại nấm được biến đổi gen nhờ chất độc của nhện Úc đã tiêu diệt gần như hoàn toàn số muỗi trong một ngôi làng được tạo ra một cách nhân tạo ở Burkina Faso trên diện tích hơn 600 mét vuông, trong vòng 45 ngày. 

Con chó - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học: chó được đào tạo thông qua mùi để xác định bệnh nhân sốt rét

Trong số hàng ngàn con đực và 500 con cái trưởng thành mang mầm bệnh cho con người, sau 45 ngày thí nghiệm chỉ có 13 con đực sống sót. Các nhà khoa học đã chỉnh sửa loại nấm này để nó tiêu diệt côn trùng trước khi chúng kịp sinh con. Để làm điều này, các nhà nghiên cứu chỉ cần một tấm bông đen có tẩm loại nấm nói trên.

"Chỉ cần cho nấm biến đổi gen lên một miếng vải, sau đó chúng tôi treo vải tại khu vực nghiên cứu, và kết quả là số lượng muỗi giảm mạnh trong vòng 45 ngày. Điều này mang lại hiệu quả không kém trong việc chống lại các chủng muỗi miễn dịch, cũng như các chủng dễ mắc bệnh", - một trong những người tham gia cuộc thí nghiệm cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала