Sức mạnh trực thăng tấn công Ka-52 Alligator sẽ được củng cố như thế nào

© Sputnik / Viktor Tolochko / Chuyển đến kho ảnhTrực thăng Ka-52 trong tập trận chung chiến lược "Phía Tây-2017" của lực lượng vũ trang Cộng hòa Belarus và Liên bang Nga
Trực thăng Ka-52 trong tập trận chung chiến lược Phía Tây-2017 của lực lượng vũ trang Cộng hòa Belarus và Liên bang Nga  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Dù nghe có vẻ vô đạo đức, nhưng, các loại vũ khí mới chỉ có thể được thử nghiệm đầy đủ trong thời gian thực chiến khi làm việc với các mục tiêu thực sự.

Kể từ tháng 4/2016, Không quân Nga đã sử dụng tại Syria các máy bay trực thăng tấn công Ka-52 Alligator và phiên bản dành cho hải quân Ka-52K Katran. Các chiếc trực thăng này đã chứng minh các đặc tính kỹ thuật và chiến thuật cao, nhưng, chắc chắn rằng, các chuyên gia đã thấy những điểm yếu của Ka-52 không thể được phát hiện trong quá trình thử nghiệm trên thao trường. Sau khi thử nghiệm các trực thăng này trong các trận đánh trên bầu trời Syria, các chuyên gia đã quyết định nâng cấp Alligator (và cả Katran - phiên bản dành cho hải quân). Sau đây là bài của Sputnik về nội dung này. 

Các chiếc trực thăng Nga Alligator đã làm việc rất tốt ở Syria, khiến những kẻ khủng bố sợ hãi, đã tiêu dịêt xe bọc thép và nhân lực của kẻ địch, yểm trợ quân đội chính phủ Syria, cho phép họ hành động nhanh chóng để chiếm được các cứ địa của những kẻ khủng bố mà không bị tổn thất. Những chiếc trực thăng Ka-52 đã được sử dụng trong chiến dịch giải phóng Palmyra, đã tiến hành trinh sát trên không, tuần tra các vùng xung quanh căn cứ không quân Khmeimim. Chỉ có một chiếc Ka-52 bị mất tại Syria: vào ngày 7 tháng 5 năm 2018, nó bị rơi do trục trặc kỹ thuật. Phi hành đoàn bao gồm hai người cho đến giờ phút cuối cùng đã cố gắng cứu chiếc trực thăng và không sử dụng ghế phóng thoát khẩn cấp. Đáng tiếc, cả hai phi công đều thiệt mạng trong vụ tai nạn. 

Trực thăng tấn công Ka-52 Alligator tại Diễn đàn Kỹ thuật quân sự Quốc tế ARMY-2016 - Sputnik Việt Nam
Tai nạn với trực thăng Nga Ka-52 tại Syria

Phiên bản dành cho hải quân Ka-52K Katran cũng đã được thử nghiệm trên bầu trời Ả Rập. Vào tháng 11 năm 2017, các chiếc trực thăng đã cất cánh từ tàu tuần dương hạm mang máy bay Đô đốc Kuznetsov để thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu. Khác với Alligator, Katran không có cánh quạt đuôi, cánh chính của nó có thể gập xếp lại để dễ dàng cất cánh và hạ cánh trên boong tàu, có thiết bị buộc lại, cũng như thiết bị hạ cánh được tăng cường để tăng độ an toàn khi hạ cánh trong cơn bão. 

Trực thăng Ka-52 được sản xuất hàng loạt tại Nhà máy "Arsenyev" ở khu vực Primorsky của Liên bang Nga. Các nhà thiết kế đã phát triển dự án này dựa trên phiên bản trực thăng Ka-50 "Cá mập đen". Ka-50 và Ka-52 gần như giống hệt nhau, chỉ có việc mũi của chiếc Ka-52 trở nên gọn gàng hơn. Cả hai loại máy bay trực thăng đều được trang bị ghế phóng khẩn cấp - một giải pháp độc đáo trong thực hành chế tạo trực thăng quân sự.

Một tính năng đặc trưng của Alligator, cũng như của hầu hết các trực thăng Kamov, là thiết kế hai cánh quạt quay ngược chiều nằm trên cùng một trục. Đây là phát minh độc đáo của các nhà thiết kế Liên Xô và Nga, những chiếc trực thăng như vậy không được sản xuất ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Sơ đồ đồng trục là phức tạp hơn về mặt công nghệ so với sơ đồ truyền thống (một cánh quạt chính và một cánh quạt đuôi (trực thăng MI-24 hoặc AN-64 Apache) hoặc hai cánh quạt riêng biệt phía trước và phía sau (trực thăng vận tải Yak-24 và CH-47 Chinook). 

Máy bay trực thăng Mi-24 - trên thao trường quân sự Chebarkulskiy (Nam Ural).  - Sputnik Việt Nam
Mi-24 thực hiện thao tác cất cánh bằng mũi (Video)

Các loại trực thăng Kamov có một số lợi thế quan trọng: kích thước nhỏ hơn, cơ động hơn nhiều, không quá nghiêng và có khả năng bay lên độ cao lớn hơn. Trực thăng Alligator có khả năng duy trì thăng bằng khi gặp phải gió, có khả năng thực hiện các thao tác phức tạp và bay trong điều kiện thời tiết xấu mà các máy bay trực thăng khác không dám cất cánh. Ngoài ra, máy bay trực thăng đồng trục có khả năng sống sót rất cao. Ví dụ, trong một trận đánh ở Bắc Kavkaz, các tay súng đã bắn thẳng vào cánh quạt của Ka-50, nhưng, chiếc trực thăng này vẫn có thể về căn cứ. Các chuyên gia chỉ đơn giản thay thế cái quạt bị hư hỏng. 

Ka-52 - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia quân sự: Ka-52 "Alligator" - một trong những trực thăng tấn công tốt nhất

Hệ thống vũ khí trên trực thăng Ka-52 nói chung giống như hầu hết các máy bay trực thăng tấn công của Nga: một khẩu pháo cỡ nòng 30 mm, các loại tên lửa không điều khiển, tên lửa không đối không dẫn đường bằng laser và tên lửa không đối không, những quả bom nhỏ (lên tới 500 kg). Trong hệ thống vũ khí của Alligator có cả tên lửa vạn năng Vikhr có khối lượng nhỏ (khoảng 10 kg) và tốc độ khá cao (610m/giây). Tên lửa Vikhr được sử dụng để tiêu diệt xe bọc thép và các mục tiêu trên không bay với tốc độ thấp ở khoảng cách 10km, có khả năng xuyên thủng bất kỳ loại vỏ giáp nào có độ dày lên tới 1 mét. 

Máy bay trực thăng chiến đấu Ka-52 Alligator của Nga - Sputnik Việt Nam
Nga muốn hiện đại hóa trực thăng Ka-52 qua kinh nghiệm từ Syria

Alligator sẽ được nâng cấp như thế nào để lên cấp độ Ka-52M? Thông tin cụ thể chưa được công bố, nhưng, xét theo mọi việc, các chuyên gia sẽ nâng cấp một số hệ thống điện tử, hệ thống phát hiện mục tiêu, sẽ tăng tầm bắn của các loại vũ khí trên trực thăng. Một số vũ khí của Ka-52M sẽ được hợp nhất với hệ thống vũ khí trên các máy bay trực thăng Terminator Mi-35M và Mi-8AMTSH đang được sử dụng rộng rãi trong không quân Nga, cũng như với máy bay trực thăng tấn công Mi-28N (Thợ săn đêm). Rõ ràng là, các công việc hiện đại hóa sẽ đưa trực thăng này lên tầm cao mới. 

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia quân sự, Đại tá Makar Aksyonenko, cựu phi công lái máy bay trực thăng tấn công, đánh giá cao gia đình trực thăng Ka- 52:

“Những kinh nghiệm sử dụng trực thăng Ka-52 trong thời gian thực chiến cho thấy rõ rằng, những chiếc trực thăng này hoạt động rất hiệu quả. Alligator và Katran thích nghi với điều kiện khí hậu khắc nghiệt, có thể giải quyết một loạt các nhiệm vụ chiến đấu, hoạt động tự chủ và phối hợp với các lực lượng mặt đất, lực lượng hải quân, các đơn vị đặc nhiệm. Là một phi công, tôi chắc chắn rằng, Ka- 52 chưa thể hiện đầy đủ các khả năng chiến thuật vốn có của nó. Nhưng, phẩm chất chiến đấu đã được "chứng minh" cho phép chúng ta coi chúng là những tổ hợp tiên tiến nhất trong thành phần lực lượng không quân". 

Trực thăng Ka-52 trong khi diễn đàn quân sự-kỹ thuật quốc tế thường niên Quân đội 2018 - Sputnik Việt Nam
Phiên bản nâng cấp của trực thăng Ka-52 Alligator sẽ xuất hiện vào năm 2022

Ngày nay, hơn một trăm chiếc trực thăng Alligator đang phục vụ trong quân đội, và số lượng tiếp tục tăng lên. Theo tuyên bố gần đây của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexei Krivoruchko, Nga dự tính ký hợp đồng mua tới 114 phiên bản nâng cấp của trực thăng Ka-52M Alligator vào năm 2020 cho lực lượng không quân.

Không loại trừ rằng, trong tương lai Nga sẽ xuất khẩu phiên bản nâng cấp của trực thăng Ka-52.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала