Dân căng băng rôn có làm động lòng Bộ trưởng "không dám hứa, không dám cam kết"?

© Ảnh : Ministry of Construction IndustryNgày 05 tháng 7 tại Bộ Xây dựng Nga đã diễn ra cuộc họp của Bộ trưởng Bộ Xây dựng và nhà ở- dịch vụ quản lý nhà ở của Liên bang Nga Vladimir Yakushev và Bộ trưởng Xây dựng Việt Nam Phạm Hồng Hà.
Ngày 05 tháng 7 tại Bộ Xây dựng Nga đã diễn ra cuộc họp của Bộ trưởng Bộ Xây dựng và nhà ở- dịch vụ quản lý nhà ở của Liên bang Nga Vladimir Yakushev và Bộ trưởng Xây dựng Việt Nam Phạm Hồng Hà. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sự nhức nhối về quản lý quy hoạch khi các cao ốc được “nhồi” dày đặc vào các đô thị lớn, làm tăng mật độ dân số, ách tắc giao thông, rồi chuyện quản lý nhà chung cư ra sao khi ngày càng nhiều cư dân căng băng rôn bức xúc… đang là vấn đề “nóng” cần có câu trả lời của Tư lệnh ngành xây dựng, theo infonet.

Là một trong 4 Bộ trưởng sẽ đăng đàn trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà sẽ là người trả lời chính về quản lý thị trường bất động sản, xử lý bất cập trong quản lý nhà chung cư, căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp cư trú; công tác quy hoạch và quản lý trật tự xây dựng đô thị….

Các chiến sĩ CSCĐ, cán bộ được người dân Đồng Tâm thả sau cam kết của chủ tịch Nguyễn Đức Chung - Sputnik Việt Nam
Vụ Đồng Tâm: 69 người vi phạm pháp luật đến Công an Hà Nội đầu thú và xin khoan hồng?

Đua nhau điều chỉnh dự án vì quá dễ?

Hà Nội và TP.HCM là địa phương có tỷ lệ điều chỉnh quy hoạch cục bộ vào tốp đầu cả nước, lần lượt là 70% và hơn 40%. Riêng TP.HCM, từ 1/7/2014 đến hết năm 2018, có 181 dự án phải điều chỉnh quy hoạch. Tính trên cả nước có gần 1.400 dự án điều chỉnh quy hoạch, trong đó có 9 dự án điều chỉnh hơn 5 lần. Quy hoạch điều chỉnh thường có xu hướng tăng số tầng, tăng diện tích sàn, chia nhỏ diện tích căn hộ, tăng mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất; giảm diện tích đất cây xanh công cộng, đất công trình hạ tầng kỹ thuật…

Vì sao các dự án trên cả nước cứ đua nhau xin điều chỉnh quy hoạch như vậy? Phải chăng việc cho phép điều chỉnh quy hoạch quá dễ dàng? Bộ trưởng Bộ Xây dựng sẽ trả lời thế nào khi tại Hà Nội, một đoạn đường dài chừng 2km như đường Lê Văn Lương phải “cõng” tới 40 tòa chung cư cao tầng?

Rồi hàng loạt các khu đô thị ở Hà Nội bị phá vỡ quy hoạch trước việc xin điều chỉnh, điển hình như khu đô thị Đoàn Ngoại giao, người dân bức xúc suốt vài năm nay nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Người dân phản đối chủ đầu tư thay đổi quy hoạch, tăng tầng, tăng tòa nhà, thay đổi công năng sử dụng của một số lô đất công cộng, dịch vụ….

© Ảnh : VOVBộ trưởng Phạm Hồng Hà trả lời tại phiên họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội
Dân căng băng rôn có làm động lòng Bộ trưởng không dám hứa, không dám cam kết? - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Phạm Hồng Hà trả lời tại phiên họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội

Bộ trưởng từng "không dám hứa, không cam kết"

Tại phiên trả lời chất vấn các Đại biểu Quốc hội chiều 30/10/2018, Tư lệnh ngành Xây dựng “không dám hứa, không dám cam kết” về lộ trình và thời điểm có thể chấm dứt vi phạm xây dựng, mà “chỉ xin hứa sẽ làm hết sức mình, nỗ lực hết sức mình…. cùng các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm”.

Vậy, đến nay kết quả của lời hứa ấy của Bộ trưởng ra sao? Bộ Xây dựng và Bộ trưởng đã làm những gì để khắc phục tình trạng vi phạm trong lĩnh vực xây dựng?

Đến vấn đề xử lý sai phạm như tại dự án 8B Lê Trực đã kéo dài nhiều năm nay, đến nay việc xử lý thế nào?

Với trách nhiệm quản lý chung thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng có trách nhiệm thế nào trước tình trạng sốt đất tại nhiều nơi từ Vân Đồn (Quảng Ninh) đến Đà Nẵng, Phan Thiết (Bình Thuận), Nhơn Trạch (Đồng Nai)… thời gian qua?

Một vấn đề khác, đó là dù nhiều năm nay thị trường đã xuất hiện loại hình bất động sản lai giữa căn hộ và văn phòng (officetel) hay căn hộ và khách sạn (condotel), còn gọi là bất động sản nghỉ dưỡng, nhưng pháp luật hoàn toàn bỏ ngỏ, gây ra nhiều khó khăn và rủi ro cho những người mua, chủ đầu tư cũng như các cơ quan quản lý.

Mới đây nhất, Thủ tướng đã có chỉ thị số 11/CT-TTg về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh; trong đó có yêu cầu Bộ Xây dựng ban hành sửa đổi, bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đối với các loại hình nhà ở chung cư, công trình căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort villa), văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (officetel)…

Đồng thời, ban hành quy chế quản lý, vận hành loại hình công trình văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (officetel), hoàn thành trong quý 3/2019.

Vậy, những vấn đề này đã được Bộ Xây dựng thực hiện thế nào?

© Ảnh : Anh Tuấn/ZingChung cư VP3 và VP5 ( có chủ đầu tư là Tập đoàn Mường Thanh) cao nổi bật khu vực trung tâm KĐT Linh Đàm phá vỡ quy hoạch về cảnh quan kiến trúc.
Dân căng băng rôn có làm động lòng Bộ trưởng không dám hứa, không dám cam kết? - Sputnik Việt Nam
Chung cư VP3 và VP5 ( có chủ đầu tư là Tập đoàn Mường Thanh) cao nổi bật khu vực trung tâm KĐT Linh Đàm phá vỡ quy hoạch về cảnh quan kiến trúc.

Cư dân căng băng rôn có làm động lòng Bộ trưởng?

Liên quan đến tình hình quản lý nhà chung cư, hiện nay vẫn có nhiều chung cư ở trong Nam ngoài Bắc còn nhiều cư dân căng băng rôn bức xúc về tranh chấp kinh phí bảo trì, chủ đầu tư chiếm dụng phí bảo trì; chất lượng công trình hợp đồng một đằng làm một nẻo, các tranh chấp liên quan đến hợp đồng mua bán căn hộ, nhà chục năm không thể bàn giao cho người ở... 

Vậy Bộ Xây dựng có những giải pháp giải quyết dứt điểm những vấn đề này như thế nào, nhất là tình trạng các chủ đầu tư “chây ì” không chịu bàn giao lại số tiền quỹ bảo trì cho Ban quản trị chung cư?

Để tránh xảy ra những xung đột từ quỹ bảo trì, có ý kiến đề xuất nên bỏ quỹ bảo trì chung cư 2%, vậy Bộ Xây dựng có ý kiến thế nào về vấn đề này?

Chưa hết, tình trạng “chuồng cọp” ở các chung cư cũ ngay tại Hà Nội đua nhau mọc lên khiến các khu chung cư cũ ngày càng trở nên nhếch nhác và mất an toàn phòng cháy chữa cháy… cho thấy tình trạng buông lỏng trong quản lý chung cư. Vấn đề cải tạo chung cư cũ, xuống cấp cho đến nay vẫn “dậm chân tại chỗ”… cũng đang cần câu trả lời của lãnh đạo ngành xây dựng về trách nhiệm và giải pháp xử lý.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала