Ngoại trưởng Sergei Lavrov đặt câu hỏi về năng lực các cố vấn của Trump

© Sputnik / Evgeny Biyatov / Chuyển đến kho ảnhSergei Lavrov
Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngoại trưởng Sergei Lavrov đã gọi thông tin Tổng thống Mỹ đưa ra về việc Nga “rút phần lớn chuyên gia của mình ra khỏi Venezuela” là thông tin không đúng thực tế.

Tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây bất ngờ cho người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga.

“Chúng tôi không hề thông báo cho ai. Trump rõ ràng đã đọc bài báo trên Wall Street Journal mà Rostec và bộ chúng tôi bình luận. Tin nói về hàng ngàn chuyên gia người Nga hiện đã được rút khỏi đó” - ông Sergei Lavrov bình luận về tuyên bố của tổng thống Mỹ. “Tôi đã rất ngạc nhiên khi đọc” – ông Lavrov nói. 

Tiền đồng bolivars của Venezuela - Sputnik Việt Nam
Lạm phát ở Venezuela trong năm 2018 vượt quá một trăm nghìn phần trăm

“Ở đâu ra thông tin rằng chúng tôi đã báo cáo với người Mỹ là chúng tôi rút các chuyên gia của mình từ đó về nước, tôi thậm chí không thể tưởng tượng được. Nhưng điều này đặt ra câu hỏi về trình độ những cố vấn đã đưa loại thông tin như vậy lên bàn tổng thống Mỹ” - Ngoại trưởng Nga nói.

“Đối với tôi, đó là một điều hiển nhiên” – ông Lavrov nói khi trả lời câu hỏi liệu tuyên bố của Trump có phải là giả mạo hay không.

Theo Ngoại trưởng Lavrov, Nga chưa bao giờ che giấu có những chuyên gia làm việc ở Venezuela, họ vận hành các thiết bị được giao ở đó theo các hợp đồng hợp pháp đã ký từ nhiều năm trước. 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov  - Sputnik Việt Nam
Ông Lavrov: Mỹ muốn tạo ra trật tự thế giới theo "luật rừng"

“Số lượng được nêu là 95 chuyên gia đã bay tới đó lần trước và thực hiện công việc bảo trì tiếp theo được yêu cầu, như một phần nghĩa vụ của chúng tôi trong các hợp đồng này” - ông Lavrov nói.

Việc Nga thông báo cho Hoa Kỳ rằng "đã rút hầu hết người của mình khỏi Venezuela" được Tổng thống Mỹ viết trên Twitter ngày 3/6. Cả ông Trump và đại diện Văn phòng Tổng thống đều không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Ngày 3 tháng 6, The Wall Street đã dẫn nguồn viết rằng số lượng cố vấn quân sự Nga ở Venezuela giảm đáng kể. Theo bài viết, trong số hàngngàn chuyên gia đang tham gia khóa huấn luyện cho quân đội Venezuela, cũng như phục vụ hợp đồng cung cấp vũ khí của Rostex, chỉ còn vài chục người ở lại nước cộng hòa này. 

Jorge Arreaza - Sputnik Việt Nam
Venezuela: đứa trẻ chết mà không được điều trị vì lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ

Bình luận về thông tin, Rostec nói rằng số lượng nhân viên của họ ở Venezuela bị nói quá lên gấp mười lần, và cũng khẳng định rằng thành viên Văn phòng đại diện tại nước cộng hòa vẫn không thay đổi trong nhiều năm qua.

Đại sứ Nga tại Venezuela Vladimir Zaemsky cũng bác bỏ thông tin về việc rút các chuyên gia quân sự Nga từ Venezuela về nước.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала