Mỹ đưa ra tối hậu thư cho Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara thực hiện sự lựa chọn

© AFP 2023 / Ozan Kosequân nhân Thổ Nhĩ Kỳ
quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đại diện thường trực của Mỹ tại NATO tuyên bố rằng, Thổ Nhĩ Kỳ nên thực hiện sự lựa chọn họ cần nhất cái gì: hệ thống S-400 của Nga hoặc máy bay F-35 của Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia Boris Dolgov nói lên ý kiến ​​rằng, rõ ràng là Washington không có ý định giảm bớt áp lực lên Ankara trong vấn đề này. 

Litva - Sputnik Việt Nam
Đại diện thường trực của Hoa Kỳ tại NATO đưa ra tối hậu thư cho Thổ Nhĩ Kỳ vì S-400

Đại diện thường trực của Mỹ tại NATO bà Kay Bailey Hutchinson phát biểu trên kênh truyền hình CNBC cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ nên từ bỏ các hệ thống S-400 Triumph của Nga nếu họ hy vọng nhận được máy bay F-35 của Mỹ

Theo bà Hutchinson, Matxcơva hiện là đối thủ chính của Hoa Kỳ và NATO, vì vậy Thổ Nhĩ Kỳ không thể có vũ khí được thiết kế để chống lại tên lửa của Mỹ.

“Các bạn phải có một lựa chọn. Các bạn có thể có cái này hoặc cái kia, nhưng không phải cả hai”, - đại diện thường trực của Mỹ tại NATO cho biết. 

© Sputnik / Vitaliy PodvitskiLựa chọn rõ ràng
Mỹ đưa ra tối hậu thư cho Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara thực hiện sự lựa chọn  - Sputnik Việt Nam
Lựa chọn rõ ràng

Trước đó, Ankara đã nhiều lần tuyên bố rằng họ sẽ không từ chối mua các hệ thống tên lửa phòng không của Nga. Theo các điều khoản của thỏa thuận, họ sẽ nhận được lô S-400 đầu tiên vào tháng Bảy.

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, ông Vladimir Dolgov, nhà nghiên cứu cao cấp tại Trung tâm nghiên cứu Ả Rập và Hồi giáo tại Viện Nghiên cứu Phương Đông, nhận xét rằng, rõ ràng là Hoa Kỳ không có ý định giảm áp lực lên Ankara trong vấn đề mua sắm S-400. 

Turkish President Erdogan and US President Trump - Sputnik Việt Nam
Bình luận việc thành lập nhóm Mỹ-Thổ về S-400

"Đây không chỉ là vấn đề thương mại hay kỹ thuật quân sự, đây là một vấn đề chính trị: liệu Thổ Nhĩ Kỳ có đủ sức chống lại áp lực của Mỹ. Hiện có những mâu thuẫn khác giữa hai nước, ví dụ, Hoa Kỳ hỗ trợ các nhóm vũ trang của người Kurd ở Syria mà Ankara coi các nhóm này là khủng bố. Tất cả những điều này đều gắn liền với nhau: Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng trả giá tới mức nào để phát triển quan hệ với Nga, và theo đó, để chống lại áp lực của Mỹ. Vẫn chưa rõ vấn đề này sẽ được giải quyết như thế nào... Tuy nhiên, theo tôi, xu hướng hiện nay là Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không từ chối mua S-400”, - ông Vladimir Dolgov nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала