Chuyên gia: Hoa Kỳ và các đồng minh trì hoãn tiến trình hòa bình tại Idlib

© AFP 2023 / AL-dyabKhói sau khi lực lượng chính phủ Syria bắn phá thành phố Khan Sheikhun ở tỉnh Idlib bị các chiến binh thánh chiến chiếm đóng
Khói sau khi lực lượng chính phủ Syria bắn phá thành phố Khan Sheikhun ở tỉnh Idlib bị các chiến binh thánh chiến chiếm đóng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vấn đề Idlib không được giải quyết tiếp tục gây rắc rối cho các quốc gia bảo trợ đình chiến.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày hôm qua trong một cuộc họp báo ngắn cho biết, bất chấp sự khiêu khích và tấn công mạnh mẽ của các chiến binh, Nga vẫn cam kết tôn trọng các thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ về việc ổn định tình hình ở Idlib.

«Quân đội chúng tôi duy trì liên lạc liên tục và phối hợp hành động để ngăn chặn sự leo thang bạo lực và mất ổn định», bà Zakharova nói.

«Đồng thời, chúng ta không thể nhắm mắt trước những hành động khiêu khích nguy hiểm của những kẻ khủng bố đe dọa căn cứ không quân Khmeimim của Nga, quân nhân Syria và thường dân», bà nói thêm.

Idlib, Syria - Sputnik Việt Nam
Quân đội Syria đơn phương ngừng bắn ở Idlib

Theo cựu sĩ quan Lực lượng đặc biệt  Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Agar, chuyên gia  an ninh và chống khủng bố, người tham gia các hoạt động quân sự ở Syria, việc trì hoãn quá trình giải quyết có thể dẫn đến việc hình thành các nhóm khủng bố khác.

Trong bài bình luận của mình với Sputnik, ông Agar nói:

«Theo tôi, vấn đề Idlib gây nguy hiểm cho an ninh và hợp tác khu vực, cũng như cho cán cân quyền lực địa chính trị. Nói về Idlib, cần phải hiểu rõ đó là một khu vực mà người Sunni từ các khu vực khác nhau của Syria di chuyển đến. Đó là, chúng ta đang nói về vùng lãnh thổ chịu ảnh hưởng của Hayat Tahrir ash-Sham (HTS), tập trung các cấu trúc của người Sunni từ các vùng khác nhau của đất nước từ đông nam đến tây nam.

Trên thực tế, vấn đề chính ở đây liên quan đến sự cực đoan của mặt trận Sunni ở Syria. Bức tranh hiện tại cho thấy một mối đe dọa đáng kể từ sự cực đoan của người Sunni, những người muốn được tham gia vào tiến trình chính trị, và tạo ảnh hưởng của các nhóm vũ trang cực đoan, trước hết là HTS.

Vasily Nebenzya  - Sputnik Việt Nam
Ông Nebenzia phản bác cáo buộc vi phạm luật nhân đạo ở Idlib

Trước đây, chúng tôi đã xem xét vấn đề cực đoan thông qua lăng kính của một cấu trúc cụ thể, một nhóm cụ thể, nghĩa là đã nói riêng về HTS, về Đảng Hồi giáo Turkestan, về IS *, v.v. Nhưng bây giờ có nguy cơ cực đoan hóa toàn bộ các yếu tố có vũ trang.

Hiện tại, chúng ta đang nói về 600 nghìn người Syria, những người sống gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và sẵn sàng vượt qua bất cứ lúc nào thuận tiện, gây ra một làn sóng tị nạn mới. Điều này có thể dẫn đến những thương tích và rủi ro mới.

Phải nói rằng tình huống này có lợi cho các đơn vị tự vệ người Kurd / Đảng Công nhân người Kurd, cũng như phù hợp lợi ích của Hoa Kỳ — người đang hỗ trợ họ. Theo kế hoạch để làm giảm hiệu quả của «tiến trình  Astan», họ tiếp tục làm mọi thứ trì hoãn giải pháp cho vấn đề Idlib. Tôi nhớ lại rằng trong cuộc họp cuối cùng của «nhóm nhỏ các quốc gia » này ( Anh, Đức, Jordan, Arabia Saudi, Hoa Kỳ và Pháp), quan điểm đã được bày tỏ rằng cần phải chấm dứt «tiến trình Astan». Sau một thời gian ngắn và chúng ta đã chứng kiến ​​các cuộc tấn công vào căn cứ Khmeimim và những hành động khiêu khích ở Tel Rifat», ông Agar kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала