“Đà phát triển kinh tế nhanh chóng của Trung Quốc đã tiếp tay cho đối thủ”

© REUTERS / Jason LeeĐồng nhân dân tệ
Đồng nhân dân tệ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tại Diễn đàn Kinh tế Saint-Peterburg SPIEF-2019, chuyên gia kinh tế Xu Xitao của Deloitte, Trung Quốc, đã nói với Sputnik về nguyên nhân sâu xa của cuộc thương chiến Trung-Mỹ và vì sao thị trường mở toàn thế giới ở Trung Quốc có thể góp phần chấm dứt đối kháng thương mại.

Nêu những đặc tính nổi bật trong cuộc chiến thương mại, chuyên gia lưu ý rằng diễn biến của nó từ đầu năm 2018 đến hôm nay đã vượt quá sự chờ đợi của nhiều người.

đô la và nhân dân tệ - Sputnik Việt Nam
Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang sa sút do thương chiến?

“Trên thực tế, thuế 25% là nhiệm vụ bất khả thi đối với doanh nghiệp. Bởi ở phần lớn các doanh nghiệp thì chuẩn lợi nhuận thấp hơn 25% nhiều, do đó sẽ không đủ sức chi trả mức thuế như vậy. Điều đó  có nghĩa là lối thoát duy nhất đối với phần lớn các doanh nghiệp là rời khỏi thị trường. Từ quan điểm này, mức thuế do Hoa Kỳ áp đặt đơn giản là vượt quá tưởng tượng”, - ông Xu Sitao nói với Sputnik.

Chuyên gia nhấn mạnh rằng khi đánh giá cuộc chiến thương mại giữa Trung-Mỹ, ông ưa sử dụng từ xung đột, nhưng đồng thời không phủ nhận rằng đây là hiện tượng kéo dài. Nói về nguyên nhân cuộc xung đột, nhà kinh tế Trung Quốc lưu ý:

“Nhiều nước không chấp nhận nhịp độ phát triển của Trung Quốc, cũng như thực tế là trong đà phát triển của Trung Quốc thì  sản xuất công nghiệp tăng tiến nhanh hơn so với phần còn lại của thế giới. Mà ở các nước phát triển, đã hình thành nạn thất nghiệp trong các khối sản xuất ... Vấn đề này cần được giải quyết, nhưng tất nhiên không phải bằng con đường chuyển sản xuất sang Hoa Kỳ, vì vậy câu hỏi này vẫn còn đó không tháo gỡ nổi. Tôi nghĩ rằng trước tiên Trung Quốc cần mở thị trường nội địa của riêng mình, ví dụ như thị trường dịch vụ. Nếu thị trường mở cửa, nhiều công ty nước ngoài sẽ đến Trung Quốc. Khi đó, tôi nghĩ rằng, rạn nứt thương mại sẽ thu hẹp”. 

Toà nhà The World Bank Group - Sputnik Việt Nam
WB: Nền kinh tế Việt Nam “khát vốn” để tăng trưởng

Chuyên gia Xu Sitao cho rằng ngay cả khi Trump không còn nắm quyền sau cuộc bầu cử năm 2020, dù thế nào chăng nữa Trung Quốc vẫn phải đối mặt với những vấn đề tương tự.

“Ví dụ, Hoa Kỳ yêu cầu mở cửa thị trường, nêu đòi hỏi về các vấn đề về sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ ... Tôi nghĩ câu hỏi này nằm trong bối cảnh tổng thể mở thị trường. Vì thế,  vấn đề dù sao cũng sẽ vẫn bảo lưu”, - chuyên gia kết luận khi trả lời phỏng vấn độc quyền của Sputnik trong khuôn khổ SPIEF-2019.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала