Thủ tướng Hun Sen lên án phát biểu của Thủ tướng Lý Hiển Long về Việt Nam

© AP Photo / Heng SinithHun Sen
Hun Sen - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã đăng một tuyên bố trên Facebook chỉ trích mạnh mẽ bình luận của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long về Việt Nam, theo thanhnien.

Tối 6.6, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã đưa ra tuyên bố bằng cả tiếng Khmer lẫn tiếng Anh chỉ trích nặng nề Thủ tướng Lý Hiển Long.

Ông viết: “Tôi rất lấy làm tiếc rằng Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 31.5 đã đăng tải trên Facebook của mình bài viết để chia buồn về việc cựu Thủ tướng Thái Lan Prem Tinsulanonda qua đời, trong đó ông nói rằng ‘tướng Prem là thủ tướng (Thái Lan) đã cùng các thành viên ASEAN (khi đó có 5 quốc gia) chống lại việc quân tình nguyện Việt Namxâm lược Campuchia và chống lại việc chính phủ Campuchia thay thế Khmer Đỏ’. Lập luận này cho thấy Singapore khi đó ủng hộ chế độ diệt chủng và mong muốn chế độ diệt chủng quay lại Campuchia. Singapore là nước chủ nhà tổ chức một cuộc họp dẫn đến việc thành lập chính phủ liên minh của Campuchia dân chủ, là [yếu tố] đã kéo dài cuộc chiến tại Campuchia và sự đau khổ của người dân Campuchia thêm 10 năm nữa. Đó là hành động chống lại mong muốn được sống sót của người dân Campuchia”.

Thủ tướng Hun Sen khẳng định: “Phát ngôn này là một sự xúc phạm đối với sự hy sinh của quân tình nguyện Việt Nam giúp Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng Khmer Đỏ. Những bình luận của ông ấy cũng đã cho nhân dân Singapore và thế giới thấy rằng lãnh đạo Singapore lúc đó thực sự đã tiếp tay vào việc thảm sát người dân Campuchia”.

Lãnh đạo Campuchia cũng đã đặt câu hỏi: “Cuối cùng ông Lý Hiển Long, tôi muốn hỏi ông rằng liệu ông có xem phiên tòa xét xử các lãnh đạo Khmer Đỏ là hợp pháp hay không?”.

Động thái trên diễn ra sau khi Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hôm 31.5 đã lên Facebook đăng tải bài viết để chia buồn về việc cựu Thủ tướng Thái Lan Prem Tinsulanonda qua đời hôm 26.5.

Bài viết của Thủ tướng Lý Hiển Long ca ngợi sự lãnh đạo của ông Prem lúc sinh thời, nhưng lại gắn vào sự kiện liên quan đến việc quân tình nguyện Việt Nam giúp Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng Khmer Đỏ. Trong bài viết của mình, ông Lý đã dùng những từ như “xâm lược”, “chiếm đóng” để mô tả hoạt động của Việt Nam trong giai đoạn lịch sử này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала