Bộ Ngoại giao Nga không tin Hoa Kỳ muốn trở lại tuân thủ INF

© Sputnik / Maxim Blinov / Chuyển đến kho ảnhSergei Ryabkov
Sergei Ryabkov  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chủ đề Hiệp ước INF sẽ không phải là ưu tiên trong cuộc tham vấn với Hoa Kỳ vào ngày 12 tháng 6 tại Prague, Nga nghi ngờ sâu sắc việc Hoa Kỳ dự định trở lại tuân thủ hiệp ước, - Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố với Sputnik.

"Nếu người Mỹ sẵn sàng trở lại thực hiện nghĩa vụ cam kết của mình theo hiệp ước này, thì dĩ nhiên, đây sẽ là chủ đề tham vấn trung tâm. Nhưng tôi rất nghi ngờ khả năng Hoa Kỳ sẵn sàng trở lại tuân thủ cam kết”, - ông Ryabkov nhận định để trả lời câu hỏi, liệu Hiệp ước INF có phải là đề tài chính trong cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Andrea Thompson ngày 12 tháng 6 hay chăng.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov - Sputnik Việt Nam
Nga dự định thảo luận về Hiệp ước START mới trong cuộc thương nghị với ông Thompson

Trước đó, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thông báo rằng Thứ trưởng Thompson sẽ gặp ông Ryabkov tại Prague vào tuần tới để thảo luận về đối thoại chiến lược. Thứ trưởng Ngoại giao Nga xác nhận rằng cuộc gặp sẽ diễn ra tại Prague vào ngày 12 tháng Sáu.

“Họ đã rút khỏi INF vì hiệp ước trói tay họ”, - ông Ryabkov nhắc nhở.

Ông nhận xét rằng Hoa Kỳ thấy hiệp ước cản trở phía Mỹ trong việc chế tạo và triển khai các hệ thống vũ khí mặt đất tương ứng, trong khi tiềm lực như vậy ở các nước khác đã phát triển rất năng động những năm gần đây.

"Và hiệp ước INF ngày càng trở thành gánh nặng. Chính vì lý do này mà Hoa Kỳ đã rời bỏ thỏa thuận. Nếu bây giờ, vì nguyên nhân không rõ nào đó mà họ tuyên bố lập trường khác, thì khi ấy chủ đề này sẽ trở thành trung tâm của cuộc gặp 12 tháng 6. Nhưng không đâu. Vì thế sẽ là đề tài ngoại vi mà thôi", - Thứ trưởng Ngoại giao Nga dự báo.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала