Vừa trở thành Tổng thống Moldova, quyền thủ tướng Chính phủ giải tán Quốc hội

© Sputnik / Aleksei Vitvitskiy / Chuyển đến kho ảnhThủ tướng Moldova Pavel Filip
Thủ tướng Moldova Pavel Filip - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Quyền Thủ tướng Moldova Pavel Filip, người được Tòa án Hiến pháp Cộng hòa trao cho quyền hạn Tổng thống nước này vào ngày 9/6, đã giải tán quốc hội bằng sắc lệnh đầu tiên của mình, như tin đưa của Radio Chisinau.

Đồng thời theo tin đưa, ông Filip đã ký nghị định về việc tổ chức các cuộc bầu cử quốc hội trước thời hạn ở nước này. Theo quyết định của tân tổng thống, cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 6 tháng 9. 

Phe đối lập Moldova biểu tình chống Mỹ - Sputnik Việt Nam
Đa số cư dân Moldova chống lại việc gia nhập NATO

Những quyết định này được đưa ra bởi người đứng đầu nhà nước sau khi “Tòa án Hiến pháp của Moldova xác nhận rằng tổng thống của nước cộng hòa, ông Igor Dodon, đã từ chối thực hiện quyền lực hiến pháp của mình và khởi xướng bầu cử sớm”, - ông Filip giải thích. Giờ đây, ông tiếp tục, chính sách của Moldova “đang bị đe dọa". Sau quyết định mà các nhà xã hội và khối ACUM đã đưa ra ngày hôm trước, không thể chờ đợi những bước đi khác, ông Philip nói.

Vào ngày 7 tháng 6, Tòa án Hiến pháp Moldova đã buộc ông Dodon phải giải tán quốc hội vì ông không thành lập chính phủ được trong thời hạn quy định là ba tháng. Tuy nhiên, ông từ chối làm điều này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала