Sau tất cả, Cựu thứ trưởng Bùi Văn Thành xin được hưởng đặc ân án treo

© Ảnh : Văn Điệp - TTXVNBị cáo Bùi Văn Thành (sinh ngày 08/8/1959, cựu Trung tướng, Thứ trưởng Bộ Công an) trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử.
Bị cáo Bùi Văn Thành (sinh ngày 08/8/1959, cựu Trung tướng, Thứ trưởng Bộ Công an) trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cựu thứ trưởng Công an Bùi Văn Thành cho rằng bản thân có đủ các điều kiện để đề nghị HĐXX xem xét cho được hưởng án treo, báo Thanh Niên dẫn lời cho biết.

Chiều 11.6, TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục xét hỏi đối với 5 bị cáo trong vụ án thâu tóm đất công tại Đà Nẵng và TP.HCM.

Bị cáo Phan Hữu Tuấn (sinh ngày 03/4/1955, cựu Trung tướng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục V, Bộ Công an) tại tòa. - Sputnik Việt Nam
Cựu tướng tình báo Phan Hữu Tuấn: 'Bộ Công an không có văn bản, tài liệu nào giúp Vũ ‘nhôm’ thành giàu có'

Trả lời HĐXX tại phiên toà, bị cáo Bùi Văn Thành cho biết từ sau phiên sơ thẩm đã làm đơn kháng cáo xin được giảm án và giữ nguyên kháng án tại phiên phúc thẩm này. Việc xin giảm án được bị cáo này nêu rõ là mong muốn “được hưởng án treo”, bởi các lý do: khi ký vào các văn bản giúp Vũ “nhôm” thuê mua các tài sản là thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên chứ không phải do bị cáo tự ý; việc ký các văn bản cũng nhằm mục đích xây dựng tiềm lực cho lực lượng, còn việc Vũ “nhôm” lợi dụng vào đó để trục lợi thì bị cáo không nắm được.

Dù thừa nhận bản thân chưa thực sự sâu sát với công việc, song cựu Thứ trưởng Bùi Văn Thành cũng đề nghị HĐXX xem xét để “giới hạn về trách nhiệm” cho bị cáo, bởi theo quy định pháp luật, Tổng cục Hậu cần (Tổng cục IV) do bị cáo phụ trách, có trách nhiệm trực tiếp quản lý các nhà đất công sản của Bộ Công an, đã thực hiện chế độ báo cáo quản lý công sản chặt chẽ và có sự phân công cụ thể cho từng đơn vị để chịu trách nhiệm.

Mặt khác, ông Thành cũng đề nghị HĐXX xem xét để được hưởng các tình tiết giảm nhẹ như gia đình liệt sĩ, bản thân có nhiều đóng góp cho Bộ Công an.

“Theo các quy định pháp luật hiện hành, bị cáo xin được hưởng đặc ân, là án treo”, bị cáo Thành đề nghị.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (sinh ngày 02/11/1975, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Xây dựng Bắc Nam 79; cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Nova Bắc Nam 79; cựu Thượng tá, Phó trưởng phòng Tổng cục V, Bộ Công an) trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử.  - Sputnik Việt Nam
Vũ 'Nhôm' khai đi buôn đất để hoạt động nghiệp vụ công an
Trước tòa, cựu Thứ trưởng Bùi Văn Thành cũng khẳng định không bàn bạc với Vũ nhôm và các bị cáo khác trong vụ án cũng như không được hưởng lợi ích gì từ việc ký các văn bản giúp công ty bình phong thuê, mua nhà đất công sản.

Tại phiên xét xử sơ thẩm, bị cáo Bùi Văn Thành bị tuyên phạt 30 tháng tù giam về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Theo truy tố, bị cáo Thành là Thứ trưởng Bộ Công an, được giao nhiệm vụ phụ trách Tổng cục IV, đơn vị có trách nhiệm trực tiếp quản lý các nhà đất công sản của Bộ Công an.

Tuy nhiên, bị cáo Thành đã ký các văn bản giúp Vũ “nhôm” mua giá trị nhà, đất tại số 129 Pasteur, TP.HCM. Do thiếu trách nhiệm nên khi Vũ chuyển nhượng nhà, đất này cho tư nhân bên ngoài, bị cáo không phát hiện được để báo cáo cấp có thẩm quyền kịp thời ngăn chặn, gây thiệt hại cho Nhà nước 3,5 tỉ đồng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала