Đề xuất công dân Việt Nam xuất cảnh phải đóng "phí chia tay"

© Sputnik / Alexey Suhorukov / Chuyển đến kho ảnhĐô la Mỹ
Đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đại biểu Nguyễn Quốc Hưng (Đoàn TP. Hà Nội) đề xuất Quốc hội và cơ quan soạn thảo dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam cho thêm quy định thu "phí chia tay" với công dân khi xuất cảnh ra nước ngoài khoảng 3 tới 5 USD, theo cổng thông tin Lao Động.

Phải có quy định bảo hộ, tránh công dân bị xúc phạm khi ra nước ngoài

Sáng 12.6, tiếp tục chương trình kỳ họp, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam (VN).

Góp ý vào dự thảo luật, đại biểu Nguyễn Quốc Hưng (đoàn TP Hà Nội) đề nghị công dân VN khi ra nước ngoài cấm vi phạm luật pháp, phong tục, tập quán của nước sở tại. Cấm xâm nhập bất hợp pháp biên giới, lãnh hải của nước ngoài.

Ngoài ra, đại biểu này đề nghị nhà nước phải bảo hộ công dân, bảo hộ các quyền hợp pháp của công dân khi ra nước ngoài.

"Các nước quy định rất rõ về trách nhiệm bảo hộ khi công dân ra nước ngoài. Đề nghị chúng ta phải quy định cụ thể, tránh trường hợp xúc phạm danh dự, nhân phẩm của công dân VN khi ra nước ngoài", ông Hưng nói.

© Ảnh : quochoiĐại biểu Nguyễn Quốc Hưng (Đoàn TP. Hà Nội).
Đề xuất công dân Việt Nam xuất cảnh phải đóng phí chia tay - Sputnik Việt Nam
Đại biểu Nguyễn Quốc Hưng (Đoàn TP. Hà Nội).

Đề xuất thu "phí chia tay"

Tiếp tục góp ý vào dự thảo luật, đại biểu đoàn TP. Hà Nội mong Quốc hội và cơ quan soạn thảo xem xét đưa quy định thu "phí chia tay" khi công dân xuất cảnh ra nước ngoài.

Ông Hưng dẫn ví dụ, năm 2018, Quốc hội Nhật Bản đã ban hành đạo luật mỗi công dân Nhật ra nước ngoài phải đóng một loại phí gọi là "phí chia tay" khoảng 1.000 yên/người, bằng khoảng 9,3 USD.

Theo ông Hưng, phí này Nhật Bản sử dụng để thực hiện một số dự án nhằm phát triển "công nghiệp không khói".

"Chính phủ Nhật Bản dự kiến hàng năm thu được khoảng 400 triệu USD. Tiền này dùng để hoàn thiện việc xuất nhập cảnh cho công dân được tốt hơn, cũng như xây dựng hạ tầng giao thông, du lịch ở một số vùng còn khó khăn", ông Hưng nói.

Từ đó, đại biểu đoàn TP. Hà Nội đề nghị Quốc hội suy nghĩ việc thu phí "phí chia tay" khi công dân xuất cảnh ra nước ngoài, với khoảng 3 tới 5 USD/người/lần xuất cảnh.

"Số tiền đó trích một phần cho các cơ quan ngoại giao có kinh phí bảo hộ công dân, hỗ trợ công dân VN khi ra nước ngoài. Một phần để cơ quan xuất nhập cảnh đầu tư nâng cấp máy móc và những việc khác để đảm bảo việc xuất nhập cảnh cho công dân được tốt hơn, chu đáo hơn, thân thiện hơn, hoàn thiện hơn", ông Hưng nói.

Ngày 12/6, Quốc hội tiến hành phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao và thảo luận 2 dự án luật. - Sputnik Việt Nam
Quốc hội tiến hành phê chuẩn bổ nhiệm nhân sự; thảo luận 2 dự án luật

Ngoài ra, ông Hưng đề nghị trích một phần số tiền thu "phí chia tay" cho vào quỹ xúc tiến phát triển du lịch, giúp cho việc quảng bá, đẩy mạnh du lịch nước nhà.

Liên quan tới đề xuất này, trao đổi với Lao Động bên hành lang Quốc hội, đại biểu Thái Trường Giang (Đoàn Cà Mau) cho rằng thời điểm này không nên thu "phí chia tay" như đề xuất của đại biểu Hưng.

Theo ông Giang, không nên áp dụng một cách cứng nhắc những gì các nước đã làm mà cần nghiên cứu thêm. Ông cũng cho rằng "cái gì cũng thu phí" là không hay.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала