Huawei của Trung Quốc đấu tranh để giành độc lập khỏi Hoa Kỳ

© REUTERS / Dado RuvicHuawei
Huawei - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Huawei sẽ phát hành hệ điều hành của riêng mình vào mùa Thu năm nay.

Hệ điều hành sẽ được gọi là Oak OS và trước hết sẽ được cài đặt trên các điện thoại thông minh Huawei. Sau khi tập đoàn Huawei bị Bộ Thương mại Hoa Kỳ đưa vào danh sách đen, Google đã rút giấy phép sử dụng hệ điều hành Android trên các thiết bị Huawei mới. Hiện tại, toàn bộ hệ sinh thái của Huawei dựa vào Android. Các biện pháp trừng phạt của Mỹ khuyến khích tập đoàn phát triển các dự án của riêng mình.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Sputnik Việt Nam
Donald Trump làm khó Huawei, cửa mở cho tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Theo Thời báo Hoàn cầu, vào tháng Năm, Huawei đã đăng ký nhãn hiệu Hongmeng tại Trung Quốc – đây là tên gọi của hệ điều hành mới trên thị trường nội địa. Ngoài ra, tập đoàn đã nộp đơn cho Văn phòng Sở hữu Trí tuệ châu Âu (EUIPO) để đăng ký nhãn hiệu Oak OS. EUIPO đang xem xét đơn này.

Sau quyết định của Bộ Thương mại Hoa Kỳ đưa Huawei vào danh sách đen, Google đã tuyên bố ngừng hợp tác với tập đoàn Trung Quốc. Khi đó công chúng mới biết rằng, kể từ năm 2012 Huawei phát triển hệ điều hành riêng của mình cho máy tính và thiết bị di động. Đặc biệt, sau thời gian “nới lỏng” 90 ngày, các smartphone mới của Huawei sẽ không thể cập nhật hệ điều hành Android và các dịch vụ của Google, như Gmail, Google play, v.v. Tức là, nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới đã cung cấp 206 triệu smartphone cho người tiêu dùng vào năm 2018 sẽ phải đối mặt với nhu cầu sản phẩm của thương hiệu này giảm nghiêm trọng, đặc biệt là trên các thị trường toàn cầu, nơi số người dùng Android và IOS chiếm hơn 90%.

Huawei - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia: Google nhận thức được điều gì đe dọa sự phát triển độc lập của Huawei

Chắc là Huawei đã không dự đoán về sự leo thang nghiêm trọng như vậy trong cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, nhưng, họ đã nhận thức được rõ mối nguy cơ của việc phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ Mỹ. Theo tờ South China Morning Post, đây là lý do tại sao 7 năm trước, tập đoàn đã đầu tư hàng tỷ nhân dân tệ để phát triển hệ điều hành của ring mình trong điều kiện tối mật. Vì  thế, kế hoạch của chính quyền Mỹ tiêu diệt gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc bằng cách chặn truy cập vào công nghệ Mỹ, chưa chắc sẽ mang lại hiệu quả. Hơn nữa, theo tờ FT trích dẫn các nguồn ẩn danh, Google đã hướng tới chính quyền Trump kêu gọi loại bỏ Huawei khỏi danh sách đen. Google cho rằng, chính sự cô lập của Huawei có thể là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ. Công ty Mỹ nhấn mạnh, hệ điều hành của Trung Quốc có thể xuất hiện trên các điện thoại thông minh Huawei thay vì Android  sẽ ít được bảo vệ và dễ bị hacker tấn công, điều đó đe dọa sự an toàn của dữ liệu người dùng. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia cao cấp Zhou Rong từ Viện Nghiên cứu Tài chính Trùng Dương thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc nói rằng, trên thực tế, Google có những động cơ khác:

Hình ảnh của một thành phố thông minh sử dụng hệ thống mạng 5G - Sputnik Việt Nam
Liệu áp lực lên Huawei có ảnh hưởng đến việc triển khai mạng 5G ở Trung Quốc ?

“Chính quyền Trump và Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đưa Huawei vào danh sách các công ty chịu sự kiểm soát xuất khẩu và đã cấm Huawei mua các công nghệ và linh kiện từ các nhà cung cấp Mỹ. Họ nghĩ rằng,  các biện pháp đó sẽ giúp  duy trì sự độc quyền của Mỹ trong lĩnh vực CNTT, nhưng, đây là chính sách thiển cận. Trước hết phải nói rằng, ngay trước khi Google nói lên ý nghĩ này, một số quan chức Nhà Trắng cũng đã viết thư cho Quốc hội Hoa Kỳ và kêu gọi các cấu trúc chính phủ ngừng cấm mua thiết bị Huawei. Lý do rất đơn giản: họ sợ rằng, các công ty Mỹ sẽ không có khả năng thực hiện đơn đặt hàng thay thế thiết bị của tập đoàn Trung Quốc, chưa kể đến việc các sản phẩm của họ sẽ có giá cao hơn đáng kể. Việc thay thế sản phẩm kỹ thuật là một quá trình phức tạp và tốn kém, bao gồm nhiều thủ tục phức tạp. Trong trường hợp này, các công ty Mỹ đang sử dụng thiết bị Huawei sẽ phải chịu chi phí tài chính đáng kể. Và điều này sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình mua sắm công tại Hoa Kỳ.

Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Putin: “Nga không can thiệp vào đàm phán Mỹ-Trung”

Ngoài ra, các sản phẩm của Trung Quốc đang ngày càng đổi mới. Nhóm Google đã nhận thức được rằng, ngay cả khi họ không cung cấp cho Huawei các công nghệ cần thiết, tập đoàn Trung Quốc vẫn có thể tự mình phát triển các công nghệ đó. Giờ đây, một số công ty công nghệ cao của Mỹ vẫn có thể kiểm soát mức độ phát triển công nghệ của Huawei. Nhưng, sau khi vượt qua giới hạn này, tức là sau khi thông qua quyết định không lùi lại được nữa, tập đoàn Trung Quốc sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc dựa vào sức mạnh. Điều này sẽ truyền cảm hứng cho các nhân viên có trình độ cao làm việc tại Huawei để phát triển tiềm lực khoa học và kỹ thuật của họ. Sau đó, Hoa Kỳ sẽ mất khả năng kiểm soát Huawei, và một số công nghệ của Mỹ có thể không quá tiên tiến, Huawei có thể vượt trước Mỹ trong lĩnh vực này. Vì thế, theo quan điểm của Google, để Huawei tự do là một rủi ro lớn hơn. Cuối cùng, một số người Mỹ cho rằng,  các công nghệ riêng của Huawei càng tiên tiến, mối đe dọa công nghệ đối với an ninh quốc gia Mỹ càng gia tăng. Tất nhiên, đây là một quan niệm sai lầm, nhưng, cần phải thừa nhận rằng, Google có tác động nhất định đến các nghiên cứu và phát triển của Huawei. Và nếu Huawei sẽ phát triển các công nghệ của riêng mình mà không có bất kỳ hạn chế nào, thì tập đoàn Trung Quốc có thể tạo ra các sản phẩm tiên tiến hơn. Mỹ cho rằng, điều này sẽ tạo ra một thách thức mới và lớn hơn đối với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ. Ngoài ra, Huawei cũng góp phần mình vào hoạt động hiệu quả của Google. Trong một thời gian dài Google cung cấp cho Huawei các sản phẩm của mình, tập đoàn Trung Quốc là một khách hàng lớn và điều này, tất nhiên, ảnh hưởng đến hoạt động hiệu quả của chính Google.

Google - Sputnik Việt Nam
Google bị Ấn Độ điều tra về cáo buộc cạnh tranh không công bằng

Nói tóm lại, tuyên bố của Google có ba lý do. Đầu tiên, trong trường hợp với lệnh cấm này đối với Huawei, các công ty Mỹ sẽ phải chịu chi phí tài chính lớn. Thứ hai, Huawei có thể nhanh chóng vượt trước Hoa Kỳ trong phát triển công nghệ, và điều đó sẽ là mối đe dọa lớn hơn đối với quyền bá chủ công nghệ của Hoa Kỳ. Và thứ ba, Google có thể không đạt được chỉ số hiệu suất mục tiêu hàng năm. Ở giai đoạn đầu, các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Huawei có thể gây thiệt hại cho tập đoàn. Nhưng, chúng tôi sẽ tiếp tục khám phá các thị trường mới. Chúng tôi sẽ có những ý tưởng mới”.

Vì Huawei là một công ty toàn cầu, việc đẩy công ty này ra khỏi thị trường toàn cầu sẽ không hề dễ dàng. Một kịch bản nhiều khả năng là Mỹ sẽ mất một khách hàng lớn và sẽ buộc Huawei phải tìm kiếm các nhà cung cấp khác.

Презентация Samsung Galaxy Fold в Сан-Франциско - Sputnik Việt Nam
Smartphone vỏ sò và các mặt hàng mới khác của Samsung

Thật vậy, tính cạnh tranh của các hệ điều hành được quyết định bởi khả năng tương thích với các ứng dụng. Microsoft với Windows và Samsung với Tizen OS đã từng cố gắng phá vỡ sự độc quyền của Android và IOS. Tuy nhiên, nhiều ứng dụng cho Android và IOS không hoạt động trên các hệ điều hành này, và các nhà phát triển ứng dụng đã từ chối viết mã riêng cho các hệ điều hành mới, mà ở giai đoạn đầu thị phần của chúng là không đáng kể.

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia Trung Quốc Zhou Rong nhận xét rằng, chắc là hệ điều hành của Huawei cũng không thể đạt thành công ngay lập tức. Mọi việc sẽ phụ thuộc vào mức độ thuận tiện cho người dùng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала