Binh sĩ Hoa Kỳ có thể dùng sân bay ở quần đảo Galapagos

© Flickr / The U.S. Armyquân đội Mỹ
quân đội Mỹ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Chính phủ Ecuador đồng ý cho Hoa Kỳ sử dụng sân bay San Cristobal trên quần đảo Galapagos phục vụ hoạt động quân sự của Hoa Kỳ, - kênh truyền hình Telesur đưa tin dẫn nguồn từ Bộ trưởng Quốc phòng Osvaldo Harrin.

Theo lời Bộ trưởng Harrin, máy bay của quân đội Mỹ sẽ nhận được lối tiếp cận với Galapagos trên cơ sở thỏa thuận về "hợp tác" do chính quyền Tổng thống Ecuador Lenin Moreno ký, để "đấu tranh chống buôn bán ma túy".

 MQ-9 Reaper - Sputnik Việt Nam
Máy bay không người lái của Mỹ đóng quân ở Ba Lan đe dọa Nga những gì?

Tháng 9 năm 2018, máy bay tuần tra bờ biển Lockheed P-3 Orion của cơ quan Biên phòng và Hải quan Hoa Kỳ bắt đầu bay từ Ecuador. Máy bay Boeing 707 của Không lực Hoa Kỳ giờ đây cũng sẽ “tuần tra” trên bầu trời Thái Bình Dương. Trên máy bay có tổ hợp vô tuyến phát hiện và hướng dẫn hàng không hiện đại.

Bất kể những chi tiết kỹ thuật như vậy của "sự hợp tác", bất kỳ hiện diện của quân đội nước ngoài trên lãnh thổ đất nước bị xem là trái Hiến pháp. Theo điều V của Hiến pháp 2008, Ecuador tuyên bố mình là lãnh thổ hòa bình, trong đó "việc tạo lập căn cứ quân sự nước ngoài hoặc các chủ thể nước ngoài với mục đích quân sự đều không được phép”. Thêm vào đó, còn “cấm chuyển giao các căn cứ quân sự quốc gia cho lực lượng vũ trang và an ninh nước ngoài”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала