Máy bay không người lái của Mỹ đóng quân ở Ba Lan đe dọa Nga những gì?

© Flickr / Airman Magazine MQ-9 Reaper
 MQ-9 Reaper - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Không có gì cá nhân ở đây cả, chỉ để trinh thám và quan sát theo nhu cầu của Không quân Hoa Kỳ - dịch vụ báo chí Nhà Trắng giải thích như vậy cho thế giới về kế hoạch triển khai một phi đội UAV MQ-9 Reaper (Ác điểu) ở Ba Lan.

Văn kiện đã được hai tổng thống Donald Trump và Andrzej Duda ký hôm thứ Tư. Nhưng không ai nói đến việc  MQ-9 không chỉ quan sát mà còn có thể tấn công. Và rất chính xác và hiệu quả. Về các tính năng của UAV - theo tài liệu của Sputnik.

Không có phi công, nhưng với "bộ não"

Thiết bị bay không người lái quân sự của Mỹ - Sputnik Việt Nam
Đáng ngờ hiệu quả chuyến bay của UAV MQ-9 từ Ba Lan

Trong trường hợp MQ-9, "drone" không phải là một chiếc máy bay nhỏ bỏ túi, mà là thiết bị bay chiến đấu toàn diện nặng 4,7 tấn với động cơ cánh quạt ở đuôi, thiết bị trinh sát tiên tiến và sáu điểm treo vũ khí tấn công.

Lầu năm góc hiện sở hữu hơn một trăm chiếc máy bay loại này, và số lượng tiếp tục không ngừng tăng lên. MQ-9 có thể làm rất nhiều việc: vẽ địa hình và chuyển lên bản đồ quân sự, chụp ảnh chất lượng cao, quan sát trong bóng tối, đo khoảng cách đến các vật thể trên mặt đất và nếu cần, dẫn đường cho bất kỳ loại đạn nào có độ chính xác cao Hoa Kỳ đang có sẵn - từ bom điều khiển cho đến tên lửa dẫn đường.

Nạp đầy nhiên liệu, UAV  có thể bay lên độ cao 15000 mét,  tầm hoạt động 6000 km, có thể treo “lơ lửng” trên không hơn một ngày. Thiết bị được điều khiển bằng tổ hợp phần mềm phức tạp nhất, hoạt động với GPS, người điều hành ra mệnh lệnh qua các kênh liên lạc vệ tinh. Tốc độ tối đa - gần 500 km mỗi giờ.

Alexandr Bortnikov Giám đốc An ninh Liên bang Nga  - Sputnik Việt Nam
Giám đốc FSB: vẫn tồn tại mối đe dọa từ các nhóm khủng bố IS* và al-Qaeda*

Và trong khi người Mỹ định vị Reaper chủ yếu là một thiết bị trinh sát và "vô hại", thì chính họ thường xuyên sử dụng để tấn công chính xác vào các mục tiêu quan trọng sâu trong hậu tuyến chiến thuật của đối phương.

Chính những máy bay không người lái này đã được sử dụng để loại bỏ các nhà lãnh đạo al-Qaeda * vào mùa xuân năm 2010. Mustafa Abu Yazid đã chết trong một cuộc tấn công từ UAV ở Afghanistan, Fahd al-Kus đã bị giết ở Yemen và bốn năm sau đó vào mùa thu 2016 - Abdullah al-Sanaani. Những cỗ máy này hoạt động ở Syria, ở Ukraina và được nhìn thấy trên biển Đông và phía bắc châu Phi.

Giao hàng “Hellfire” tận nơi

Các loại vũ khí tấn công trên MQ-9 tương đối nhỏ gọn , nhưng khá phù hợp để giải quyết các vấn đề khu vực theo nhu cầu của Không quân.

Máy bay có thể mang theo tên lửa AGM-114 “Hellfire” không đối đất, bom 500 lbs GB-12 PavewayII dẫn đường bằng laser và bom thả tự do JDAM (Join Direct Attack Munitions) dẫn đường bằng GPS - có thể tấn công mục tiêu trong mọi điều kiện thời tiết với độ tin cậy cao.

© Flickr / LH WongAGM-114 Hellfire
Máy bay không người lái của Mỹ đóng quân ở Ba Lan đe dọa Nga những gì? - Sputnik Việt Nam
AGM-114 Hellfire

Ở Iraq và Afghanistan, quân đội Hoa Kỳ đã sử dụng "Hellfire " trong điều kiện chiến đấu và có thể chứng minh rằng thiết bị bay không người lái tấn công mục tiêu mặt đất hiệu quả không thua gì máy bay thông thường. Và quan trọng nhất - không có rủi ro thiệt hại nhân sự không quân.

Hiện nay Reaper là máy bay không người lái trinh sát - tấn công chính trong Không quân Hoa Kỳ. Công ty General Atomics Aeronautical Systems thuộc tập đoàn General Dynamics đã phát triển  dựa trên MQ-1 Predator huyền thoại ("Kẻ săn mồi").

Máy bay F-35  - Sputnik Việt Nam
Business Insider: F-35 thuộc số vũ khí tồi tệ nhất của Hoa Kỳ

Lầu Năm Góc có kế hoạch trang bị cho MQ-9 tên lửa “không đối không” có thể bắn hạ  máy bay và tên lửa phòng không, cũng như các loại bom ​​đường kính nhỏ (SDB) GBU-39 phù hợp cho các cuộc tấn công tầm xa mà không cần tiến vào khu vực phòng không. Hiện những loại bom như vậy được sử dụng từ các máy bay F-15E, F-16, F-117, B-1, B-2, F-22 và F-35.

Hàng xóm khó chịu

Theo ước tính của phần lớn các chuyên gia quân sự được Sputnik phỏng vấn, một phi đội MQ-9 Reaper ở Ba Lan sẽ không gây ra mối đe dọa đáng kể cho an ninh của Nga, nhưng cũng không tốt lành gì cho tình hình trong khu vực. Trước hết, đối với mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Nga và NATO.

“Đây là một mục tiêu khó nhằn cho các hệ thống phòng không, do diện tích bề mặt phản chiếu nhỏ, tốc độ thấp”, chuyên gia quân sự của Mikhail Khodaryon giải thích với Sputnik.

– “Khá khó khăn để phát hiện và theo dõi một thiết bị bay như vậy, đặc biệt là ở độ cao thấp. Nhưng chúng ta phải nhớ rằng tất cả những phẩm chất này sẽ chỉ thể hiện nếu chúng vi phạm biên giới nhà nước Nga hoặc thực hiện các hoạt động chiến đấu thực sự. Tôi nghĩ điều này sẽ không xảy ra”.

Bộ Ngoại giao Nga  - Sputnik Việt Nam
Nga sẽ tính đến đội ngũ bổ sung của Mỹ ở Ba Lan trong kế hoạch phòng thủ

Một chuyên gia quân sự khác, Viktor Murakhovsky, cũng có  quan điểm tương tự. Ông lưu ý các chuyến bay MQ-9 từ Ba Lan dường như không thể bổ sung chất lượng công việc của máy bay trinh sát NATO ở khu vực biên giới phía tây nước Nga, nơi thường xuyên hoạt động UAV trinh sát chiến lược Global Hawk từ căn cứ không quân Sicily, máy bay trinh sát RC-135 và máy bay tuần tiễu Orion.

Theo các chuyên gia, một phi đội UAV trong Không quân Hoa Kỳ biên chế không quá hai chục chiếc. . Lực lượng này không lớn, nhưng vấn đề ở đây không phải về số lượng thiết bị quân sự của NATO, mà là thực tế chúng tiếp cận gần biên giới Nga, và có thể được coi là một hành động không thân thiện.

Các tuyên bố về việc triển khai máy bay không người lái của Mỹ ở Ba Lan làm Bộ Ngoại giao Nga lo ngại, gọi động thái này là "cú đánh mạnh vào một trong những điều khoản quan trọng cơ bản của hiệp ước Nga-NATO".

* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала