Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Philippines giận dữ khi Trung Quốc nói vụ chìm tàu trên Biển Đông bị "chính trị hóa"

© REUTERS / Erik De CastroLá cờ Philippines trên con tàu ở Biển Đông
Lá cờ Philippines trên con tàu ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Người phát ngôn Tổng thống Philippines Salvador Panelo ngày 14.6 phản ứng lại phát ngôn của Bắc Kinh rằng Manila đang chính trị hóa vụ chìm tàu ở Biển Đông, Thanh Niên tham chiếu ABS-CBN khẳng định.

Tuyên bố được đưa ra nhằm đáp trả lại lời lẽ của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng liên quan đến vụ tàu cá Philippines bị chìm gần bãi Cỏ Rong trên Biển Đông vào tối 9.6. 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình  - Sputnik Việt Nam
"Phi đạo đức": Philippines phản đối Trung Quốc về vụ đâm chìm tàu cá ở Biển Đông

"Chúng tôi không chính trị hóa vụ việc đó. Điều chúng tôi nhắm đến là hành động bỏ mặc [các ngư dân] chứ không phải là việc va chạm tàu. Tai nạn xảy ra ở vùng biển xa nhưng hành động bỏ mặc ngư dân là vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS)”, ông Salvador Panelo nói với đài ABS-CBN.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết tàu cá nước này bất ngờ bị “tàu Trung Quốc” đụng phải trong lúc đang neo đậu và bị chìm. Phía Trung Quốc sau đó rời khỏi hiện trường, bỏ rơi 22 ngư dân nhưng một tàu cá Việt Nam gần đó đã kịp thời cứu toàn bộ nạn nhân. Tuy nhiên, ông Lorenzana ngày 13.6 nói chưa rõ tàu gây va chạm có phải là tàu Trung Quốc hay không.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói đó chỉ là “tai nạn hàng hải thông thường”, đồng thời chỉ trích Philippines “chính trị hóa” vụ việc một cách vô trách nhiệm khi chưa làm rõ nguyên nhân.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana - Sputnik Việt Nam
Philippines 'mắng' tàu cá Trung Quốc 'hành vi hèn nhát', cám ơn Việt Nam

"Không cần thiết phải có luật quốc tế về điều đó. Đó là hành động nhân văn khi chìa tay ra cứu người trong lúc nguy cấp”, ông Panelo phản pháo. Trước đó, người phát ngôn Tổng thống Philippines cảnh báo quan hệ ngoại giao song phương có thể bị cắt đứt nếu vụ va chạm được xác định là hành động cố ý của Trung Quốc.

Trả lời về việc Tổng thống Rodrigo Duterte đến nay vẫn chưa có bình luận gì, ông Panelo giải thích rằng nước này vẫn đang trong quá trình điều tra liệu đó có phải là tàu Trung Quốc hay không, đồng thời nhấn mạnh Tổng thống Duterte là người “rất cẩn trọng và phản ứng có cân nhắc”.

Philippines đã trao công hàm phản đối Trung Quốc sau tai nạn trong khi Đại sứ Trung Quốc tại Manila Triệu Giám Hoa nói chính quyền Bắc Kinh đang điều tra nghiêm túc và kỹ lưỡng vụ việc.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала