Thuyền trưởng tàu Philippines bị đâm chìm: 'Không có tàu Việt Nam, chúng tôi đã chết'

© AP PhotoCác thủy thủ người Philippines được cứu hộ trên tàu BRP Ramon Alcuaz
Các thủy thủ người Philippines được cứu hộ trên tàu BRP Ramon Alcuaz - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bị tàu Trung Quốc đâm chìm, các thuyền viên Philippines lênh đênh trên biển suốt 6 giờ trước khi một tàu cá Việt Nam giải cứu, theo VnExpress.

Junel Insigne, thuyền trưởng tàu cá Philippines bị tàu Trung Quốc đâm chìm đêm 9/6, nói rằng sau cú va chạm, họ ngỡ rằng nhóm người Trung Quốc sẽ cứu họ, nhưng tàu Trung Quốc đã tắt đèn và nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Lá cờ Philippines trên con tàu ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Philippines giận dữ khi Trung Quốc nói vụ chìm tàu trên Biển Đông bị "chính trị hóa"

"Họ chạy vòng quanh tàu của chúng tôi rồi quay lại, bật đèn lên. Khi thấy tàu của chúng tôi đang chìm, họ tắt đèn rồi bỏ đi", Junel trả lời phỏng vấn hôm 14/6, thêm rằng anh có thể nhận ra đó là tàu Trung Quốc nhờ kiểu đèn đặc trưng. 

Sau khi bám vào các thùng nhựa lênh đênh trên biển suốt 6 tiếng, 22 thuyền viên tàu Gemvir-1 Philippines được một tàu cá Việt Nam đi qua giải cứu. "Nếu không có tàu Việt Nam, chúng tôi đã chết", Junel nói.

Một nguồn tin quân đội Philippines cho biết khi tàu Gemvir-1 bắt đầu chìm, nhóm thuyền viên Philippines chèo chiếc xuồng nhỏ trên tàu để tiếp cận tàu Trung Quốc. "Họ đến rất gần tàu Trung Quốc để xin giúp đỡ nhưng bị phớt lờ. Tàu Trung Quốc rọi đèn vào nhóm người Philippines rồi rời đi", nguồn tin cho hay.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines hôm 14/6 thừa nhận tàu cá nước này đã đâm chìm tàu Philippines tại bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Tuy nhiên, đại  sứ quán Trung Quốc cho rằng tàu Yuemaobinyu 42212 bị nhóm tàu Philippines bao vây, trong lúc tháo chạy đã đâm phải tàu Gemvir-1.

"Thuyền trưởng Trung Quốc đã cố gắng tìm cách cứu các ngư dân Philippines, nhưng lo sợ bị các tàu cá khác của Philippines bao vây. Do vậy, sau khi chứng kiến các ngư dân Philippines được giải cứu, tàu 42212 đã rời hiện trường, không có chuyện đâm rồi bỏ chạy", thông báo của đại sứ quán Trung Quốc cho hay.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình  - Sputnik Việt Nam
"Phi đạo đức": Philippines phản đối Trung Quốc về vụ đâm chìm tàu cá ở Biển Đông

Tuy nhiên, Tư lệnh Hải quân Philippines, Phó đô đốc Robert Robert Empedrad khẳng định vụ va chạm "không phải tai nạn thông thường". Theo ông, tàu Philippines khi đó đang thả neo và không thể có va chạm thông thường khi một con tàu đứng yên.

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Philippines Salvador Panelo hôm 13/6 cảnh báo nước này sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Trung Quốc nếu phát hiện tàu Trung Quốc cố tình đâm tàu Philippines. Ông cũng khẳng định Tổng thống Rodrigo Duterte đã "nổi giận" sau khi nghe về sự cố.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала