Cây đào ở St. Petersburg nở hoa phục vụ đúng dịp Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

© Sputnik / Aleksey Danichev / Chuyển đến kho ảnhHoa anh đào ở St. Petersburg
Hoa anh đào ở St. Petersburg  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong danh sách các hoạt động Năm chéo hữu nghị “Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam” được công bố trên trang web của Bộ Ngoại giao Nga có 123 điểm. Đa số sự kiện có liên quan đến hợp tác liên khu vực, và ở đây thủ đô phương Bắc của Nga - thành phố St. Petersburg tham gia tích cực nhất.

Vào mùa xuân và đầu mùa hè, tại thành phố trên bờ sông Neva đã tiến hành “Những ngày thành phố Hồ Chí Minh”, Hội thảo khoa học “Di sản tinh thần của Hồ Chí Minh - 50 năm sau”, cuộc họp báo tại trụ sở hãng thông tấn TASS về hợp tác với Việt Nam có sự tham dự của các đại diện chính quyền thành phố St. Petersburg, Đại học Quốc gia St. Petersburg và cộng đồng người Việt của thành phố. Bảo tàng Quân y của thành phố trên bờ sông Neva tổ chức triển lãm "Nỗi đau của bạn trong trái tim tôi, Việt Nam" với chủ đề xuyên suốt là sự giúp đỡ chí tình của quân đội Liên Xô dành cho Việt Nam trong những năm tháng chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, hoạt động này sẽ kéo dài đến tháng 12. Một sự kiện lớn trong cuộc sống văn hóa là lễ khai mạc cuộc triển lãm trong bảo tàng Hermitage với chủ đề “Kho báu của sông Hồng. Các bộ sưu tập khảo cổ từ các bảo tàng của Việt Nam". Sưu tập Khảo cổ học từ các bảo tàng của Việt Nam là hoạt động lớn đầu tiên ở Nga giới thiệu về bốn nền văn hóa của Việt Nam cổ đại: Đông Sơn, Sa Huỳnh, Đồng Nai và Óc Eo. Cụộc triển lãm sẽ hoạt động suốt mùa hè - cao điểm của mùa du lịch ở St. Petersburg, và hàng triệu người Nga và khách nước ngoài sẽ được thấy những vật thể trong cuộc sống hàng ngày và cuộc sống tâm linh của người dân Việt Nam 2,5 ngàn năm trước.

© Ảnh : Đại học Quốc gia St. Petersburg Hội thảo khoa học “Di sản tinh thần của Hồ Chí Minh - 50 năm sau”
Cây đào ở St. Petersburg nở hoa phục vụ đúng dịp Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam
Hội thảo khoa học “Di sản tinh thần của Hồ Chí Minh - 50 năm sau”

Thành viên Ủy ban hợp tác với Việt Nam thuộc chính quyền thành phố St.Petersburg Giáo sư Vladimir Kolotov, Chủ nhiệm Khoa Lịch sử các nước Viễn Đông, Giám đốc Viện Hồ Chí Minh thuộc trường Đại học Quốc gia St.Petersburg cho biết rằng, trong năm nay và năm tới cả người dân Petersburg và người dân Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thấy nhiều sự kiện thú vị trong chương trình này. Vào tháng 11 năm ngoái, Diễn đàn Thanh niên Nga-Việt lần thứ nhất đã diễn ra tại thành phố trên bờ sông Neva. Vào tháng 7 năm nay, tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, diễn đàn thanh niên sẽ được tổ chức lần thứ hai. Ủy ban Quan hệ Đối ngoại của Chính quyền thành phố St. Petersburg đã tổ chức cuộc thi viết tiểu luận về chủ đề quan hệ giữa hai nước chúng ta, và những sinh viên nhận giải thưởng sẽ đến Việt Nam để thảo luận về tương lai của mối quan  hệ Nga-Việt  với các bạn cùng lứa tuổi ở Việt Nam. Diễn đàn thanh niên lần thứ ba sẽ được tổ chức vào tháng 11 tại St. Petersburg. Vào tháng 9, Bảo tàng Quân y của thủ đô phương Bắc sẽ giới thiệu cuộc triển lãm “Y học Việt Nam: trí tuệ phương Đông”, và Bảo tàng Lịch sử Quân sự vào tháng 12 năm 2019 - đầu năm 2020 sẽ tổ chức cuộc triển lãm “Việt Nam-75” giới thiệu các hiện vật từ Bảo tàng chứng tích chiến tranh tại Thành phố Hồ Chí Minh. Vào mùa thu, trong “Những ngày St. Petersburg tại Thành phố Hồ Chí Minh”, cư dân của thành phố lớn nhất ở Việt Nam sẽ có dịp một lần nữa thấy những màn trình diễn xuất sắc của các nghệ sĩ Nga. Và tại thành phố trên bờ sông Neva, lễ hội võ thuật truyền thống của Việt Nam sẽ được tổ chức vào mùa thu. Vào tháng 9 sẽ tiến hành Hội thảo khoa học lần thứ hai về di sản tinh thần của Hồ Chí Minh, vào tháng 10 - tháng 11 sẽ tổ chức Hội nghị quốc tế lần thứ X “Vòng cung bất ổn Á- Âu và các vấn đề an ninh từ Đông Á đến Bắc Phi: kết quả sơ bộ năm 2019".

Chuẩn bị vào điệu múa Trống cơm - Sputnik Việt Nam
Đọc thơ Pushkin, múa trống cơm, làm nem: Học sinh Việt Nam tại trại hè huyền thoại “Artek”

Sự hợp tác giữa St. Petersburg và Việt Nam đang phát triển không chỉ trong lĩnh vực khoa học và văn hóa. Thành phố trên bờ sông Neva nổi tiếng với những công nghệ tiên tiến, và St. Petersburg sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm với thành phố kết nghĩa - thành phố Hồ Chí Minh cũng như với các thành phố khác ở Việt Nam. Ví dụ, về sự hợp tác trong lĩnh vực điều trị, chẩn đoán và ngăn ngừa ung thư, chúng tôi sẽ có một bài riêng. Hiện nay Công ty xử lý nước Vodokanal của St. Peterburg đang thảo luận với các doanh nghiệp có liên quan của Nha Trang và Thành phố Hồ Chí Minh về việc thành lập một dự án chung. Việc cung cấp nước uống tốt cho cư dân và xử lý nước thải là một vấn đề quan trọng của các thành phố Việt Nam, và St. Petersburg đã thu lượm những kinh nhiệm bổ ích trong lĩnh vực này: ở đây nước từ sông Neva được xử lý thành nước sinh hoạt, và các chuyên gia theo dõi chất lượng của nó. St.Petersburg là đô thị đầu tiên trên thế giới có hệ thống làm sạch và khử trùng hai bước bằng natri clorid an toàn được làm từ muối ăn thông thường và tia cực tím. Và nước thải được làm sạch hoàn toàn trước khi quay trở lại Vịnh Phần Lan. Một công nghệ độc đáo không có ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới là, tất cả các trầm tích trong quá trình thanh lọc được đốt cháy một cách an toàn và chuyển thành năng lượng. Để kiểm tra độ tinh khiết của nước uống được cung cấp cho cư dân St. Petersburg, phòng thí nghiệm Vodokanal sử dụng “các thanh tra viên” không thể bị cám dỗ, mua chuộc - tôm càng sông rất nhạy cảm với ô nhiễm. Cảm biến gắn vào con tôm phản ứng với tình trạng sức khỏe của nó, nếu trái tim của động vật bắt đầu đập nhanh hay chậm hơn, thì chất lượng nước đã thay đổi, và cần phải thực hiện các biện pháp để làm sạch nó.

Đại sứ quán Việt Nam tại Matxcơva - Sputnik Việt Nam
Trong Đại sứ quán Việt Nam tại Matxcơva sẽ có Bảo tàng

Giáo sư Kolotov cho biết, tất cả những sự kiện và dự án này đều trở nên khả thi nhờ sự hợp tác chặt chẽ của chính quyền thành phố với các nhà Đông phương học từ Đại học Quốc gia St. Petersburg. Các doanh nghiệp và tổ chức hành động không phải theo ý thích, mà dựa vào ý kiến ​​của các chuyên gia, và điều này mang lại kết quả tốt.

Thành phố St. Petersburg gắn liền chặt chẽ với tên tuổi của Hồ Chí Minh - vị Chủ tịch đầu tiên của nước Việt Nam độc lập. Chính tại đây, ông lần đầu tiên đặt chân tới nước Cộng hòa Xô viết non trẻ. Ở đây, lần đầu tiên ở Nga, đã bắt đầu giảng dạy tiếng Việt. Chín năm trước, ở đây đã thành lập Viện Hồ Chí Minh duy nhất ở Nga. Và trong 9 năm nay, cây đào bên cửa sổ của Viện Hồ Chí Minh nở hoa vào đúng ngày sinh của nhà lãnh đạo vĩ đại của nhân dân Việt Nam. Điều đó được coi là biểu tượng của sự gắn kết mạnh mẽ giữa thành phố trên bờ sông Neva và Việt Nam – một nước xa xôi mà lại vừa rất gần gũi về mặt tinh thần .

© Ảnh : Viện Hồ Chí Minh Cây anh đào bên cửa sổ của Viện Hồ Chí Minh
Cây đào ở St. Petersburg nở hoa phục vụ đúng dịp Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam
Cây anh đào bên cửa sổ của Viện Hồ Chí Minh
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала