Bộ trưởng Quốc phòng Philippines quay ngoắt 180 độ sau khi Duterte nói vụ tàu cá "chỉ là tai nạn nhỏ"

© AFP 2023 / Noel CelisBộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines từng lên án mạnh mẽ Trung Quốc nhưng bất ngờ dịu giọng sau khi Tổng thống Duterte nói vụ va chạm hôm 9/6 chỉ là tai nạn nhỏ, VTC News tham chiếu Rappler khẳng định.

Trao đổi với các phóng viên tối 17/6, Bộ trưởng Delfin Lorenzana cho biết, chính phủ đang thăm dò vụ việc vì thông tin được chia sẻ bởi các ngư dân Philippines có liên quan vẫn chưa đầy đủ.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte  - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Duterte: vụ tàu Trung Quốc đâm tàu cá là ‘tai nạn nhỏ’

"Tin tức từ các ngư dân không đầy đủ. Vì vậy chúng tôi vẫn cần điều tra thêm", ông này cho biết. 

Vị Bộ trưởng Quốc phòng Philippines thừa nhận các tuyên bố gần đây của ông không được nhất quán, có phần khác biệt so với lần đầu tiên ông lên án mạnh mẽ vụ việc vì chính phủ không chắc chắn về những gì thực sự xảy ra. 

"Chúng tôi nghi ngờ về những gì thực sự đã xảy ra. Thông tin ban đầu mà tôi nhận được là tàu Philippines bị đâm chìm nên tôi đã đưa ra tuyên bố đó. Tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ vụ việc là hành động vô ý hay cố ý", ông nói thêm.

Ông Lorenzana là quan chức đầu tiên của chính quyền thông tin về vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá nước này, bỏ mặc 22 ngư dân bơ vơ trên biển. Bản thân ông ngay sau đó cũng lên án gay gắt hành động "đáng khinh bỉ và hèn nhát" của tàu Trung Quốc.

"Chúng tôi lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất hành vi hèn nhát của tàu cá Trung Quốc và các thuyền viên vì hành động bỏ mặc hàng chục ngư dân Philippines. Đây không phải là điều mà một người có trách nhiệm hay tự nhận là thân thiện nên làm", ông Lorenzana nói trong tuyên bố đưa ra hôm 12/6.

Các thủy thủ người Philippines được cứu hộ trên tàu BRP Ramon Alcuaz - Sputnik Việt Nam
Thuyền trưởng tàu Philippines bị đâm chìm: 'Không có tàu Việt Nam, chúng tôi đã chết'

Junel Insigne, thuyền trưởng của tàu cá Philippines trước đó khẳng định con tàu của ông chắc chắn bị tàu cá Trung Quốc đâm chìm khi đang neo đậu gần bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam

22 ngư dân Philippines có mặt trên tàu phải lênh đênh trên biển trong nhiều giờ đồng hồ trước khi được một tàu đánh cá Việt Nam giải cứu. 

Tuy nhiên, trong tuyên bố đưa ra hôm 17/6, Tổng thống Duterte gọi đây là một tai nạn hàng hải, kêu gọi người dân "đừng tin những chính trị gia ngu ngốc muốn chính quyền điều hải quân tới đó". Phân trần về việc im lặng suốt một thời gian dài, nhà lãnh đạo Philippines nói rằng ông không đưa ra tuyên bố vì chưa có cuộc điều tra nào về vụ việc. 

"Vì vậy, điều duy nhất chúng ta có thể làm là chờ đợi và lắng nghe bên liên quan lên tiếng", ông nói thêm. 

Theo Rappler, vụ việc đang được ít nhất 3 cơ quan riêng biệt của Philippines bắt tay vào điều tra là Lực lượng Vũ trang Philippines, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines và Cơ quan Công nghiệp Hàng hải.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana - Sputnik Việt Nam
Philippines 'mắng' tàu cá Trung Quốc 'hành vi hèn nhát', cám ơn Việt Nam

Trong khi đó, ông Lorenzana cho biết, ưu tiên của chính phủ hiện nay vẫn sẽ là hỗ trợ cho các ngư dân bị ảnh hưởng.

Trong cuộc phỏng vấn cách đây ít giờ với đài ABS-CBN của Philippines, ông Junel Insigne, thuyền trưởng tàu F/B Gem-Vir 1 nói ông rất buồn trước tuyên bố mà nhà lãnh đạo Philippines đưa ra. 

Ông đồng thời kêu gọi chính quyền phải yêu cầu tàu cá Trung Quốc chịu trách nhiệm về hành vi của mình. 

Trong một tuyên bố đưa ra hồi tuần trước, ông Insigne khẳng định con tàu của ông chắc chắn bị tàu cá Trung Quốc đâm chìm khi đang neo đậu gần bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

Lá cờ Philippines trên con tàu ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Philippines giận dữ khi Trung Quốc nói vụ chìm tàu trên Biển Đông bị "chính trị hóa"

“Họ thấy tàu chúng tôi chìm, còn chúng tôi nổi trên mặt nước. Nhưng thay vì cứu chúng tôi, tàu Trung Quốc quay ngược lại rồi bỏ đi. Tôi tưởng họ sẽ cứu chúng tôi nhưng rồi họ lại bỏ đi", ông này kể lại. 

Vị thuyền trưởng Philippines nói rằng ông không hiểu tại sao tàu cá Trung Quốc lại đâm họ dù không ai khiêu khích. 

“Chúng tôi không gây hấn với họ. Chúng tôi chỉ muốn kiếm sống”, ông buồn bã giãi bày.

Vị thuyền trưởng 43 tuổi cũng khẳng định chính tàu cá Việt Nam chứ không phải tàu cá Philippines đã cứu ông và các thuyền viên như tuyên bố Bắc Kinh đưa ra. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала