Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng

© Ảnh : Nguyen Quang Hieu/VGPThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có công văn yêu cầu tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ, theo báo Thế giới tiếp thị.

Theo nội dung công văn, thời gian gần đây, đã xảy ra nhiều vụ việc tiêu cực, tham nhũng và ngay cả trong chính lực lượng chức năng của thanh tra một số địa phương, Bộ, ngành.

Đồng thời, dư luận xã hội cũng bức xúc về sự thiếu minh bạch, thiếu kiểm soát, nguy cơ tiềm ẩn tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ của một số lĩnh vực nhạy cảm khác (điều tra, thi hành án, kiểm toán, tổ chức nội vụ…).

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chủ trì Hội nghị toàn quốc về bảo đảm TTATGT - Sputnik Việt Nam
Chống tham nhũng: Không để oan nhưng cũng không để lọt tội phạm

Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu người đứng đầu bộ, ngành, địa phương phải gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các quy định về phòng chống tham nhũng và phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tiêu cực, tham nhũng.

Các bộ trưởng, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, công chức thực thi pháp luật; ban hành quy chế làm việc rõ ràng, cụ thể và kiểm soát hiệu quả đối với cán bộ, công chức thực hiện kiểm tra, thanh tra, kiểm toán… nhằm ngăn chặn tình trạng lợi dụng chức vụ để sách nhiễu, "vòi vĩnh" phục vụ động cơ cá nhân.

Từng cơ quan, đơn vị phải ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin khi giải quyết công việc để hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ với người dân, doanh nghiệp. Triển khai rộng rãi hệ thống ghi âm, ghi hình, camera trực tuyến tại các địa điểm có tiếp xúc trực tiếp với người dân, doanh nghiệp.

Tàu chở hàng trên sông Sài Gòn, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải khiển trách Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vì để xảy ra tham nhũng

Công bố rộng rãi số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh về hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Người đứng đầu bộ, ngành, địa phương, cơ quan phải cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chế độ công vụ nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ, công chức, viên chức thoái hóa, biến chất, vi phạm pháp luật.

Cần định kỳ luân chuyển, thay đổi vị trí công tác đối với những vị trí nhạy cảm, phức tạp theo đúng quy định đồng thời bố trí người có đủ phẩm chất, đạo đức, năng lực chuyên môn nghiệp vụ để đảm nhiệm các vị trí nhạy cảm, nhất là đối với các trưởng đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra viên…

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала