Ai sẽ trả lương cho huấn luyện viên Park Hang Seo?

© AP Photo / Lee Jin-manHuấn luyện viên Park Hang-seo và trợ lý Lee Young Jin
Huấn luyện viên Park Hang-seo và trợ lý Lee Young Jin - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chuẩn bị bước vào quá trình đàm phán để có được chữ ký của ông Park, khi hợp đồng giữa hai bên sẽ kết thúc vào ngày 31-1-2020. Nếu có nhiều tiền, VFF sẽ không phải đau đầu như lúc này, báo Tuổi Trẻ bình luận.

Trong vài ngày tới, thường trực VFF gồm các ông Lê Khánh Hải (chủ tịch), Trần Quốc Tuấn (phó chủ tịch thường trực), Cao Văn Chóng (phó chủ tịch truyền thông), Cấn Văn Nghĩa (phó chủ tịch tài chính), Trần Anh Tú (ủy viên thường trực) sẽ có cuộc họp để thống nhất phương án đàm phán. 

HLV Park Hang-seo và Văn Quyết - Sputnik Việt Nam
Vì sao VFF chưa thể gia hạn hợp đồng với HLV Park Hang-seo?

Sau đó, ban tổng thư ký do ông Lê Hoài Anh đứng đầu là bộ phận trực tiếp làm việc với đại diện của ông Park Hang Seo để đàm phán gia hạn hợp đồng giữa hai bên.

"Nỗi đau đầu lớn nhất"

Ông Park Hang Seo ký hợp đồng làm việc với VFF vào tháng 10-2017 với bản hợp đồng có thời hạn hơn 2 năm, lương 20.000 USD/tháng sau thuế cùng các chế độ đãi ngộ: nhà ở, đi lại, vé máy bay về Hàn Quốc…

Thời điểm đó, trong vai trò phó chủ tịch phụ trách tài chính VFF, ông Đoàn Nguyên Đức (chủ tịch Tập đoàn HAGL) là người đứng ra tài trợ cho VFF toàn bộ tiền trả lương cho ông Park. Tổng số tiền bầu Đức chuyển cho VFF để trả lương cho ông Park vào khoảng 19 tỉ đồng trong hơn 2 năm.

© Ảnh : Đức Đồng – Hùng Linh/VnExpressHLV Park Hang-seo và bầu Đức
Ai sẽ trả lương cho huấn luyện viên Park Hang Seo? - Sputnik Việt Nam
HLV Park Hang-seo và bầu Đức

Trước ngày 10 hằng tháng, HAGL sẽ chuyển tiền vào tài khoản VFF gần 800 triệu đồng. Ông Đức coi đây là khoản đóng góp cho bóng đá Việt Nam, chứ không đòi hỏi bất cứ quyền lợi gì.

HLV Park Hang-seo - Sputnik Việt Nam
Báo Hàn Quốc: Thái Lan đang nhòm ngó, VFF phải gia hạn với HLV Park sớm hơn

Tuy nhiên, 19 tỉ đồng chỉ là khoản tiền lương cho HLV Park Hang Seo trong hơn 2 năm. Trên thực tế thời gian qua VFF phải trả thêm rất nhiều tiền cho đội ngũ trợ lý của ông Park. Như thời điểm vừa qua, có lúc đội ngũ trợ lý người Hàn Quốc tại đội tuyển Việt Nam lên tới 5-6 người, bao gồm các ông: Lee Young Jin, Kim Han Yoon, Park Sung Gyun, Kim Tae Hoon, Choi Ju Young… 

Có người làm việc toàn thời gian bằng hợp đồng chính thức với VFF, có người VFF mượn từ CLB lên, nhưng mục đích vẫn là giúp việc cho HLV Park. Số tiền để trả cho đội ngũ trợ lý người Hàn Quốc cũng không kém tổng số tiền mà VFF phải trả cho ông Park.

© Ảnh : VTCTổng thư ký VFF Lê Hoài Anh
Ai sẽ trả lương cho huấn luyện viên Park Hang Seo? - Sputnik Việt Nam
Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 16-6, một thành viên thường trực VFF cho biết tiền chính là "nỗi đau đầu lớn nhất với VFF" lúc này. 

Vị này cho biết: "VFF mong truyền thông, người hâm mộ không tạo sức ép cho VFF trong quá trình đàm phán. Khi bước vào quá trình đàm phán, chúng tôi phải đứng trên lợi ích của bóng đá Việt Nam. Đó là thành tích, là tình yêu của người hâm mộ và trong khả năng tài chính VFF có thể chịu đựng được. Đến thời điểm này VFF chưa chính thức đàm phán với ông Park, nên chưa có con số kinh phí cụ thể. Dù vậy, VFF sẽ tìm mọi cách huy động các nguồn lực tài chính với mong muốn ông Park sẽ ở lại Việt Nam".

HLV Park Hang-seo - Sputnik Việt Nam
VFF thông tin về bản hợp đồng mới với HLV Park Hang-seo

Mức lương VFF phải trả cho ông Park nếu gia hạn được hợp đồng sẽ là mức lương cao nhất trong lịch sử bóng đá và thể thao Việt Nam từng trả cho một HLV ngoại. Con số đó được dự báo có thể lên tới 40.000-50.000 USD/tháng, và nhiều quyền lợi khác kèm theo.

VFF kiếm tiền từ đâu để trả cho ông Park?

VFF không dư dả, đó là điều chắc chắn. Theo báo cáo tài chính được công bố tại Đại hội VFF khóa 8 tháng 12-2018, tổng nguồn thu của VFF trong năm 2017 là 151 tỉ đồng. Cuối năm 2017, VFF bị âm hơn 6 tỉ đồng vì chi vượt quá thu. Tình trạng tài chính của VFF trong năm 2018 và nửa đầu năm 2019 cũng không có nhiều đột biến so với năm 2017.

Vì vậy, khi tìm HLV ngoại cho đội tuyển Việt Nam, VFF đã phải huy động rất nhiều nguồn lực để có tiền trả lương cho HLV. Thời điểm thuê ông Park vào cuối năm 2017, VFF đã gửi công văn sang Tổng cục Thể dục thể thao xin tổng cục chi mỗi tháng 10.000 USD để giúp VFF trả lương cho ông Park. Rất may, nhờ bầu Đức đứng ra lo liệu hết, nên Tổng cục sau đó đã không phải chi ra 10.000 USD/tháng cho VFF.

© Ảnh : zingHLV Park Hang-seo viết nên trang sử mới cho bóng đá Việt Nam.
Ai sẽ trả lương cho huấn luyện viên Park Hang Seo? - Sputnik Việt Nam
HLV Park Hang-seo viết nên trang sử mới cho bóng đá Việt Nam.

Trong lần đàm phán gia hạn hợp đồng với ông Park hiện nay, VFF cũng phải tìm nguồn tài chính từ các nhà tài trợ và nếu thiếu sẽ tiếp tục xin Tổng cục Thể dục thể thao hỗ trợ.

Bầu Đức tin tưởng U23 Việt Nam và HLV Park Hang Seo sẽ vô địch - Sputnik Việt Nam
Bầu Đức: ‘Tôi đã nói gì về chuyện trả lương cho ông Park Hang-seo đâu!’

"Tổng cục TDTT hiện đang cấp cho VFF trên dưới 10 tỉ đồng mỗi năm để giúp VFF có tiền cho các đội tuyển quốc gia tập huấn, thi đấu quốc tế. 

Nếu VFF gia hạn được hợp đồng với ông Park mà mức lương quá cao, cần sự hỗ trợ thì Tổng cục TDTT sẽ phải hỗ trợ vì đây là nhiệm vụ quốc gia" - một lãnh đạo Tổng cục TDTT cho biết.

Trong trường hợp quá khó khăn, VFF cũng có thể xin Bộ Tài chính xem xét miễn, giảm tiền thuế thu nhập cá nhân cho HLV Park Hang Seo. Nếu có thể miễn, giảm được khoản này, chắc chắn sẽ giúp VFF giảm gánh nặng tài chính đáng kể khi gia hạn hợp đồng với ông Park, vì số tiền này rất lớn. Trước đó, VFF từng nhiều lần xin Bộ Tài chính miễn, giảm tiền thuế thu nhập cá nhân cho các HLV ngoại của bóng đá Việt Nam.

HLV Park Hang Seo phát biểu tại cuộc họp báo. - Sputnik Việt Nam
Bầu Đức chi 800 triệu/tháng trả lương cho HLV Park Hang Seo không cần bất cứ quyền lợi gì

"Tôi và gia đình rất hạnh phúc khi được làm việc tại Việt Nam"

* Ông có gặp sức ép gì không trong quá trình chuẩn bị cho chiến dịch săn HCV ở SEA Games 2019 và cả cho việc tái ký hợp đồng?

Trả lời câu hỏi này của báo Tuổi Trẻ, ông Park nói:

"Hợp đồng thì đến tháng 10 mới bàn, và những nội dung tôi cần thì đã ủy quyền cho người đại diện rồi, nên tôi cũng không thấy áp lực gì ngoài việc lo chuyên môn là chính. Tuy nhiên, có một sự thật là tôi và gia đình rất hạnh phúc khi được làm việc tại Việt Nam. Hợp đồng thường có rất nhiều biến số và phức tạp, nhưng tôi không phải là chuyên gia đàm phán".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала