Chiến hạm tàng hình Việt Nam sánh vai khu trục hạm Nhật

© REUTERS / Toru HanaiTàu sân bay trực thăng DDH-184 Kaga của Nhật Bản tại cảng Yokohama
Tàu sân bay trực thăng DDH-184 Kaga của Nhật Bản tại cảng Yokohama - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trang facebook của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản vừa đăng tải những hình ảnh về chuyến thăm và huấn luyện tại Việt Nam trong khuôn khổ sự kiện IPD19, theo báo Đất Việt.

Vừa qua biên đội tàu chiến của Lực lượng phòng vệ Biển Nhật Bản (JMSDF) đã cập cảng quốc tế Cam Ranh vào sáng thứ Sáu 14/6, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 4 ngày, từ 14/6 tới 17/6/2019, được biết đây là một phần của hoạt động thuộc chương huấn luyện trên biển IPD19.

Tàu sân bay Izumo (DDH-183) - Sputnik Việt Nam
Liên tiếp chiến hạm Nhật Bản, Canada, Pháp thăm Việt Nam

Hai chiến hạm Nhật Bản gồm tàu khu trục JS Izumo và JS Murasame do Chuẩn Đô đốc Hiroshi Egawa dẫn đầu, mang theo 600 sĩ quan, thủy thủ, đội hình rõ ràng rất hùng hậu.

JS Izumo được coi là khu trục hạm lớn nhất thế giới, có chiều dài 24m, chiều rộng 38 m, lượng giãn nước là 24.000 tấn. Thực chất chiếc Izumo được coi là một tàu sân bay hạng nhẹ và nó đang được cải tạo để mang tiêm kích tàng hình F-35B Lightning II.

Trong khi đó tàu khu trục JS Murasame có chiều dài 151 m, chiều rộng 17,4 m, lượng giãn nước 4.550 tấn, nó được trang bị các loại tên lửa chống hạm, tên lửa phòng không và ngư lôi chống ngầm có sức mạnh rất lớn.

Trong hoạt động huấn luyện tác chiến chung ngoài khơi cảng Cam Ranh với phía bạn, Hải quân nhân dân Việt Nam đã cử tàu hộ vệ tên lửa 381 thuộc lớp BPS-500 tham gia cùng biên đội tàu khu trục Nhật Bản.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã tiếp Đô đốc Philip Davidson, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Hải quân Mỹ muốn đưa tàu đến Vịnh Cam Ranh, Khánh Hòa

So với biên đội khu trục hạm có kích cỡ khổng lồ của lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản thì chiếc tàu tên lửa của Việt Nam thuộc dạng "bé hạt tiêu" với chiều dài 62 m, chiều rộng 11 m, lượng giãn nước toàn tải 520 tấn.

Mặc dù vậy hỏa lực của chiến hạm Việt Nam không tồi với 8 tên lửa hành trình chống hạm Kh-35 Uran-E, 1 pháo phòng không AK-630M và 1 pháo hạm AK-176M. Tàu còn được thiết kế với nhiều góc cạnh cho khả năng tàng hình cao và sử dụng động cơ đẩy phản lực nước tiên tiến.

Thông qua các bài tập huấn luyện chung cùng chiến hạm cỡ lớn và hiện đại của Nhật Bản sẽ giúp cho Hải quân Việt Nam thu được nhiều kinh nghiệm quý báu trong triển khai tác chiến, cũng như xây dựng tình hữu nghị giữa các đối tác chiến lược của nhau.

Trong tương lai không xa, hy vọng rằng chúng ta có thể tiến hành các hoạt động tương tự với những lớp chiến hạm mạnh và lớn hơn chiếc BPS-500, ví dụ như cặp tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 hay thậm chí là một lớp tàu hộ vệ tên lửa cỡ 3.000 tấn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала