Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ: Dòng vốn lớn ở Mỹ đang trực chờ đầu tư vào ngành năng lượng Việt Nam

© Ảnh : Public domain Mỏ dầu lớn Bạch Hổ
Mỏ dầu lớn Bạch Hổ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo báo Thanh tra, với tiềm năng và công nghệ hiện nay, Mỹ mong muốn hỗ trợ các nước đối tác và đồng minh, trong đó có Việt Nam đảm bảo an ninh năng lượng.

Trong cuộc gặp gỡ báo chí chiều 18/6 nhân dịp chuyến làm việc tại Việt Nam, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề năng lượng, Bộ Ngoại giao Mỹ Francis R. Fannon bày tỏ ấn tượng về tốc độ tăng trưởng kinh tế “đáng kinh ngạc” của Việt Nam, đi kèm với đó là nhu cầu năng lượng lớn, mở ra nhiều cơ hội cho hợp tác năng lượng giữa hai nước.

sông Cửu Long  - Sputnik Việt Nam
Mâu thuẫn Trung-Mỹ về sông Mê Công ảnh hưởng thế nào đến Việt Nam?

Ông Fannon cho biết, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành năng lượng hóa thạch và tái tạo ở Mỹ, năng lượng đã trở thành một trong những ưu tiên trọng tâm trong chính sách ngoại giao Mỹ, nhất là khi Mỹ thúc đẩy chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương, được Ngoại trưởng Mike Pompeo công bố tháng 7/2018, trong đó năng lượng là một trong 3 trụ cột kinh tế chính. Theo dự báo, khu vực này sẽ chiếm 60% tăng trưởng nhu cầu năng lượng toàn cầu vào năm 2040.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cho biết, hiện Mỹ đã trở thành nước sản xuất dầu lớn nhất và nước xuất khẩu khí hóa lỏng tự nhiên (LNG) lớn thứ 3 thế giới, nên nước này mong muốn hỗ trợ các nước đối tác và đồng minh, trong đó có Việt Nam, đảm bảo an ninh năng lượng.

© Ảnh : Hoàng Tuấn/Báo Thanh TraTrợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề năng lượng, Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Francis R. Fannon
Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ: Dòng vốn lớn ở Mỹ đang trực chờ đầu tư vào ngành năng lượng Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề năng lượng, Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Francis R. Fannon

Chuyến thăm Việt Nam và Thái Lan lần này của ông Francis R. Fannon nhằm tìm kiếm các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực năng lượng với các nước trong khu vực và cụ thể hóa chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương. Hiện Thái Lan đang giữ cương vị Chủ tịch ASEAN và Việt Nam sẽ tiếp quản vị trí này vào năm sau.

Dây chuyền chế biến, sơ chế hoa quả xuất khẩu tại Tổ hợp sản xuất và chế biến hoa quả xuất khẩu của Nafoods.  - Sputnik Việt Nam
Trump quyết "đánh" Trung Quốc dữ dội, Mỹ tăng mạnh nhập khẩu từ Việt Nam
Ông Fannon cho biết, Mỹ và Việt Nam đã tiến hành Đối thoại An ninh năng lượng tại Washington hồi tháng 4 vừa qua, trong đó Tập đoàn GE đã đạt thỏa thuận với đối tác Việt Nam trong việc cung cấp các giải pháp về lưu trữ điện. Phía Mỹ kỳ vọng sau đối thoại hai bên sẽ đạt được những kết quả cụ thể.

“Chúng tôi thấy rằng Việt Nam cởi mở trong hợp tác với Mỹ ở lĩnh vực năng lượng và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam cũng như những quốc gia khác có nhu cầu”, ông Fannon nói, đồng thời cho biết dòng vốn lớn từ Mỹ, trong đó có GE, AES, đang chờ để đầu tư vào lĩnh vực này ở Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Kinh tế & Đô thị về dự án mỏ Cá Voi Xanh do tập đoàn ExxonMobil đang đầu tư tại Việt Nam, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cho biết dự án này được chính phủ hai nước ủng hộ, và là một trong những vấn đề được ông đề cập với các nhà chức trách Việt Nam trong chuyến công tác này.

“Đây là một dự án lớn, lên đến 10 tỷ USD, nên cần một lộ trình nhiều bước để triển khai. Tôi được biết mọi thứ liên quan đến dự án đang diễn ra khá tích cực”, ông Fannon nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала