Hổ phách Baltic –mối quan tâm của người Trung Quốc

© Sputnik / Igor Zarembo / Chuyển đến kho ảnhHổ phách
Hổ phách  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hai chục cục hổ phách tự nhiên khổng lồ sẽ được trình bày tại Diễn đàn Hổ phách tiếp theo tới đây ở Svetlogorsk, một thị trấn nhỏ ở tỉnh Kaliningrad của Nga, trên bờ biển Baltic.

Diễn đàn sẽ được tổ chức vào cuối tháng 6, nhưng  ngay bây giờ ban tổ chức đã  biết rằng: đại diện nhiều nhất một lần nữa sẽ là phái đoàn từ Trung Quốc, họ sẽ mang đi hàng ki-lô-gram đá mặt trời.

Phòng hổ phách - Sputnik Việt Nam
Các nhà nghiên cứu Đức tìm thấy nơi có thể cất giấu Phòng hổ phách

Người Trung Quốc quan tâm đến hổ phách cao đến mức loại khoáng sản thường đã được coi là bán quý. Người ta thậm chí còn làm giả nó – cũng là  ở Trung Quốc. Hổ phách đang là mốt đối với người Trung Quốc: từ hổ phách họ làm chuỗi vòng hạt, tràng hạt, bùa hộ mệnh và đồ trang sức cưới. Ở Trung Quốc, nó được gọi là "vàng phía bắc" và được gắm thêm những đặc tính ma thuật. Tên cổ của hổ phách được dịch từ tiếng Trung là "linh hồn của hổ". Người ta tin rằng sau khi con hổ chết, linh hồn của nó rơi xuống đất và biến thành hổ phách. Có sự tin tưởng về đặc tính chữa bệnh đặc biệt của hổ phách. Như nó có thể kiềm chế những rung động hào quang mạnh mẽ và làm cho những người mắc bệnh thần kinh “dịu trở lại”. Trung Quốc có mỏ khai thách hổ phách riêng ở biên giới với Pakistan, nhưng sản phẩm của họ không thể so sánh với  hổ phách Baltic.

Tại ngôi làng Yantarny gần Kaliningrad, nơi có khu công nghiệp khai thác hổ phách duy nhất trên thế giới, có thể gặp khách du lịch Trung Quốc bất cứ  mùa nào trong năm. Các ngân hàng Kaliningrad và thậm chí  máy rút tiền tự động từ lâu đã nhận cả đồng Nhân dân tệ. Một số người mua đồ trang sức từ hổ phách thô, một số khác-vòng đeo tay làm từ những viên hổ phách ép, ai đó  mua cho mình,  người khác mua để bán lại, không hoàn toàn hợp pháp.

Phòng hổ phách - Sputnik Việt Nam
Các nhà nghiên cứu Đức tìm thấy nơi có thể cất giấu Phòng hổ phách

Các cửa hàng hổ phách hoạt động từ Vladivostok đến Kaliningrad, được người Trung Quốc mở cho khách Trung Quốc cũng như đối tượng mục tiêu, mang “sắc thái” tội phạm hình sự. Ớ đấy, sản phẩm hổ phách được bán với giá đẩy lên cao nhất. Thực tế những thứ ở Kaliningrad có thể được mua với giá 50 rúp, tại Moskva sẽ được bán với giá 350 nghìn. Không ít hàng giả mạo. Người Trung Quốc  học  cách bắt chước hổ phách làm bằng nhựa tốt đến nỗi - nếu không có người sành sỏi thì rất khó phát hiện ra hàng dởm. Không có người am hiểu hổ phách trong số khách du lịch Trung Quốc, những người thường xuyên được xe buýt đưa đến các cửa hàng như vậy. Do đó việc đẩy giá lên đến cả ngàn phần trăm là chuyện phổ biến. Doanh thu hàng ngày trong một " địa điểm kinh doanh đồ trang sức" như vậy khoảng  1,8 tỷ VND.

Thị trường hổ phách nói chung là không rõ rang, không minh bạch, điều này cũng được xác nhận bởi Sergei Petrov,  cán bộ từ Trung tâm nghiên cứu khoa học và công nghệ hổ phách Kaliningrad : “Cần phải nói không chỉ về vật liệu tổng hợp được sử dụng để  làm giả hổ phách, mà đôi khi  còn đắt hơn cả chính hổ phách , mà đề cập cả đến vật liệu “giống như hổ phách”. 90%  sản phẩm bán trên thị trường dưới mác hổ phách Baltic được làm từ bột gần giống hổ phách, nghĩa là phần rẻ tiền của các dạng hổ phách. Chúng không được quan tâm  về mặt y học hay mỹ phẩm, hoặc để tạo ra các sản phẩm sáng tạo. Đây  chính là các loại thủy tinh Trung Quốc,  những thứ  “nhái lại  tính chất trang trí” của hổ phách".

CC BY-SA 4.0 / JSC "Kaliningrad Amber Combine" / (cropped photo)Hổ phách
Hổ phách Baltic –mối quan tâm của người Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Hổ phách

Mặt khác, như Sergei Petrov nói, khách hàng Trung Quốc có thể mua sỉ từ các cơ sở sản xuất hổ phách ở Kaliningrad từ 300 đến 600 tấn hổ phách với số lượng lớn chỉ để tìm thấy cái gọi là “bao thể” trong đó, có nghĩa là “những thành phần nằm trong lòng miếng hổ phách”, đó là xác  của động vật tiền sử được bảo quản nguyên vẹn trong lòng hổ phách. Và đây không phải là lợi ích thương mại, mà là mối quan tâm khoa học:

"Họ quan tâm đến các “bao thể” như một mô hình có thể tái tạo bức tranh về thế giới đang thay đổi và đưa ra triển vọng cho sự thay đổi của nó. Tất nhiên, bao thể rất có giá trị. Nhưng chúng xuất hiện không phải trong mẩu hổ phách thứ mười, mà thậm chí trong  mảnh hổ phách thứ một ngàn chẳng hạn, thì tất cả những thứ còn lại người Trung Quốc có thể đổ đi hay chuyển đến các nước thứ ba- đến Ấn Độ, chẳng hạn, nơi hổ phách được sử dụng để đốt xác chết".

Trong suốt lịch sử loài người, sự quan tâm đến hổ phách khi gia tăng, khi giảm xuống. Và luôn luôn nổi trội trên làn sóng quan tâm là tất cả các thể loại gian lận.

Các nhà khảo cổ Tây Ban Nha gần đây đã phát hiện ra hai ngôi mộ của Thời đại đồ đồng - III và II thiên niên kỷ trước Công nguyên. Đồ trang sức đặt trong mộ nói về “ vị thế cao” của người quá cố. Đồng thời, bên cạnh những gì thực sự có giá trị, cũng có cả hàng giả. Đặc biệt,  chuỗi hạt hổ phách bị làm giả. Chúng được nghiên cứu dưới kính hiển vi điện tử, và hóa ra chúng chỉ là vỏ nhuyễn thể, được phất một lớp dày bằng nhựa thông lên trên. Hàng giả điển hình!

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала