Người Philippines nghi chính phủ can thiệp khiến ngư dân thay đổi câu chuyện tàu cá bị đâm chìm

© AP Photo / Aaron FavilaBộ trưởng Nông nghiệp Philippines trình bức ảnh chụp tàu cá Philippines gặp nạn trong buổi họp báo hôm 17/6.
Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines trình bức ảnh chụp tàu cá Philippines gặp nạn trong buổi họp báo hôm 17/6. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines cho rằng không công bằng khi cáo buộc chính phủ đe dọa khiến ngư dân thay đổi câu chuyện bị tàu Trung Quốc đâm hôm 9/6, theo tờ VTC.

Bộ trưởng Emmanuel Piñol nói rằng ông không thực hiện bất cứ thỏa thuận an ninh nào vào ngày 19/6 khi tới San Jose, tỉnh Occidental Mindoro, thăm các ngư dân gặp nạn trong vụ va chạm với tàu cá Trung Quốc cách đây gần 2 tuần. 

"Không có bất cứ nỗ lực nào từ chính phủ để đe dọa buộc ngư dân thay đổi câu chuyện của họ và đưa ra những lời nói dối có lợi cho chính phủ. Điều đó rất không công bằng với những người có ý định tốt đẹp trong chính phủ hiện nay", ông này nói trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh DZMM.

Thuyền trưởng tàu cá Philippines ban đầu nói rằng tàu cá Trung Quốc đã cố tình đâm vào thuyền của họ đang neo đậu gần bãi Cỏ Rong, khiến nó bị chìm và bỏ mặc 22 thuyền viên. 

© AP PhotoCác thủy thủ người Philippines được cứu hộ trên tàu BRP Ramon Alcuaz
Người Philippines nghi chính phủ can thiệp khiến ngư dân thay đổi câu chuyện tàu cá bị đâm chìm - Sputnik Việt Nam
Các thủy thủ người Philippines được cứu hộ trên tàu BRP Ramon Alcuaz

Tuy nhiên, sau cuộc gặp với Bộ trưởng Nông nghiệp hôm 17/6, ông Junel Insigne cải chính tuyên bố của mình, nói rằng không chắc sự cố này là cố ý hay vô tình và rằng cáo buộc trước đó đưa ra phần nhiều là bị cuốn theo cảm xúc. Vị thuyền trưởng 43 tuổi cho biết thêm rằng chỉ có đầu bếp của con tàu thức dậy trước khi nó bị chìm. 

"Hành động đó là cố ý hay vô tình, đó là điều chúng tôi phải xác định. Giải pháp tốt nhất cho cuộc tranh cãi này là một cuộc điều tra hàng hải, như lời kêu gọi của các ngư dân. Theo yêu cầu của họ thì thuyền trưởng tàu Trung Quốc phải chịu trách nhiệm vì đã bỏ rơi họ", ông Piñol nhấn mạnh. 

Tuy nhiên theo vị quan chức Philippines, bất chấp đó là hành động vô tình hay cố ý, không có lý do biện minh cho việc tàu Trung Quốc đã bỏ mặc ngư dân Philippines gặp nạn. 

"Theo luật hàng hải quốc tế, đây là hành động bất hợp pháp. Theo 'luật người', đó là vô đạo đức", ông này nhấn mạnh, nhưng nói thêm rằng cũng cần lắng nghe tuyên bố từ phía tàu cá Trung Quốc về những gì đã xảy ra. 

Việc nhiều quan chức chính phủ Philippines và giờ là tới đích thân thuyền trưởng tàu cá bị đâm thay đổi quan điểm về vụ va chạm xảy ra hôm 9/6 khiến người dân Philippines hoài nghi về việc chính phủ đã can thiệp để tìm cách hạ nhiệt vụ việc gây căng thẳng giữa Manila và Bắc Kinh. 

© AP Photo / Aaron FavilaNgười biểu tình tại Công viên Rizal ở Manila lên án một sự cố gần đây khi một tàu cá Trung Quốc va chạm một tàu cá Philippines
Người Philippines nghi chính phủ can thiệp khiến ngư dân thay đổi câu chuyện tàu cá bị đâm chìm - Sputnik Việt Nam
Người biểu tình tại Công viên Rizal ở Manila lên án một sự cố gần đây khi một tàu cá Trung Quốc va chạm một tàu cá Philippines

Pamalakaya, nhóm ngư dân có tiếng nói ở Philippines, nói rằng “có gì đó tanh tanh” trong cuộc họp kín giữa Bộ trưởng Nông nghiệp và các ngư dân tàu cá Philippines bị tàu Trung Quốc đâm chìm.

“Tại sao phải là một buổi họp kín ngay từ đây và phải huy động một lực lượng cảnh sát bảo vệ hùng hậu tới vậy.

Chúng tôi cần một lời giải thích minh bạch từ ông Piño về những gì thực sự diễn ra bên trong buổi họp đó dẫn tới sự thay đổi tường trình của vị thuyền trưởng về tai nạn xảy ra hôm 9/6”, nhóm này cho biết trong một tuyên bố.

Trong một diễn biến liên quan, Phủ Tổng thống Philippines mới đây bác bỏ cáo buộc nói rằng nhà lãnh đạo Duterte đã thảo luận với Trung Quốc trước khi đưa ra tuyên bố gây tranh cãi rằng vụ đâm tàu chỉ là một tai nạn hàng hải nhỏ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала