Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Trung Quốc ngang nhiên điều 4 chiến đấu cơ J-10 đến Hoàng Sa

© Sputnik / Vitaliy Belousov / Chuyển đến kho ảnhNhóm phi công biểu diễn của Trung Quốc “Ngày 1 tháng Tám” trên tiêm kích đa mục đích 6xJ-10 thế hệ thứ tư trong khuôn khổ diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế lần thứ Tư “Quân đội-2018”
Nhóm phi công biểu diễn của Trung Quốc “Ngày 1 tháng Tám” trên tiêm kích đa mục đích 6xJ-10 thế hệ thứ tư trong khuôn khổ diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế lần thứ Tư “Quân đội-2018”  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã triển khai ít nhất 4 chiến đấu cơ J-10 tới đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp, Thanh Niên dẫn nguồn từ CNN hôm nay 20.6.

Từ các bức ảnh được chụp vào ngày 19.6, giới phân tích nhận định việc đậu ngoài trời cùng những thiết bị kèm theo cho thấy các chiến đấu cơ J-10 đã được triển khai đến Phú Lâm khoảng 10 ngày.

Hệ thống tên lửa phòng không tầm xa Hồng Kỳ-9 - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc muốn cố định tên lửa HQ-9 và YJ lên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam?

“Có vẻ như Trung Quốc muốn phô trương và gây chú ý đến số chiến đấu cơ này, nếu không thì chúng đã đậu trong nhà chứa máy bay chứ không phải ngoài trời”, cựu sĩ quan không quân Úc Peter Layton nhận định với CNN.

Ông Carl Schuster, cựu Giám đốc chiến dịch ở Trung tâm Tình báo thuộc Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Mỹ, cho rằng vụ triển khai J-10 cho thấy Trung Quốc có thể điều máy bay quân sự đến Phú Lâm và mở rộng sức mạnh không quân ở Biển Đông "bất cứ khi nào họ muốn". Ông Schuster cảnh báo J-10 có tầm tác chiến khoảng 740 km, đủ đặt nhiều khu vực ở Biển Đông trong tầm ngắm.

Giới phân tích cho rằng 4 chiếc J-10 vừa được triển khai không mang thêm bồn chứa nhiên liệu, chứng tỏ chúng có thể được tiếp liệu ngay trên đảo Phú Lâm.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng hồi tháng 3 đã “khẳng định Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa theo quy định của luật pháp quốc tế".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала