Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: “Nhiều người mạo danh tôi làm... chuyện bậy!”

© Ảnh : VGP/Gia HuyBộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nói với phóng viên tờ Dân Trí, khi nhiều người mạo danh trên các trang mạng xã hội như Facebook để làm những việc vì mục đích xấu, vụ lợi, ông mỗi lần nhận những phản ánh về việc mạo danh, ông báo cơ quan chức năng cũng như đề nghị cơ quan an ninh điều tra, xác minh,

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hoá công sở”, trong đó có quy định cán bộ, công chức, viên chức phải tuân thủ kỷ luật phát ngôn, không sử dụng mạng xã hội để khai thác, tuyên truyền các thông tin chưa được kiểm chứng, phiến diện, một chiều ảnh hưởng đến thực thi nhiệm vụ. Trao đổi về vấn đề cán bộ công chức tham gia mạng xã hội không đúng chuẩn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nêu nhiều giải pháp kiểm soát.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Mất bằng lái xe phải thi lại là chuyện "rất buồn cười"

Xem Facebook để biết nơi có cán bộ sách nhiễu dân

- Tình trạng sống “hai mặt” là một vấn đề nổi cộm được đề cập với việc nhiều cán bộ, công chức thể hiện khi tham gia mạng xã hội. Bộ trưởng đánh giá thế nào về vấn đề này?

- Mạng xã hội cũng có nhiều mặt tích cực nhưng mặt không tích cực cũng không phải là ít. Thực tế, những thông tin xấu, độc, bôi nhọ, bịa đặt, chưa được kiểm chứng xuất hiện ngày càng nhiều trên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận, làm suy giảm niềm tin của công chúng, khiến nhiều người không xác định được đâu là nguồn tin đáng tin cậy.

Thời gian gần đây, chúng ta đã kiểm soát và loại bỏ nhiều tin xấu, độc, bịa đặt nhưng trên mạng xã hội vẫn còn nhiều thông tin thất thiệt. Tin tức giả nhưng hậu quả lại rất thật, thậm chí nghiêm trọng.

Vì vậy, mọi người sử dụng mạng xã hội phải có quan điểm vững vàng. Còn với cán bộ, công chức trước hết phải nâng cao trách nhiệm, nhận thức. Có quan điểm, lập trường vững vàng thì tiếp cận những thông tin xấu, độc là có thể nhận biết, xác định ai là người nói đúng, ai là tuyên truyền xuyên tạc, kích động để có phản ứng, hành động đúng thôi.

Thủ tướng thúc đẩy phong trào thì đua tuân thủ kỷ luật phát ngôn, không sử dụng mạng xã hội để khai thác, tuyên truyền các thông tin chưa được kiểm chứng, phiến diện, một chiều ảnh hưởng đến thực thi nhiệm vụ với cán bộ công chức, mục tiêu là sao để đội ngũ cán bộ, công chức thấm nhuần tư tưởng có suy nghĩ, văn hóa lành mạnh trong hoạt động công vụ cũng như ứng xử ngoài xã hội. Từ đó nhận biết được và có quan điểm phản bác các thông tin xấu, độc tác động vào ngay bản thân người.

- Là một đơn vị rất chủ động và tích cực sử dụng mạng xã hội để phục vụ công việc, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ nhận thức ý nghĩa, tác động của việc tham gia “mặt trận” thông tin này thế nào?

- Ngoài thông tin trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, trang Facebook Thông tin Chính phủ hoạt động từ tháng 10/2015 đến nay, hàng ngày thường xuyên cập nhật tin tức hoạt động của lãnh đạo Chính phủ, cũng như những chỉ đạo điều hành từ Chính phủ. Các thông tin này đều nhận được nhiều ý kiến phản hồi và tương tác như like, comment từ những người sử dụng mạng xã hội khác. Nhờ vậy, những chính sách, chỉ đạo đến được với mọi người một cách nhanh chóng, rộng rãi hơn.

Với Văn phòng Chính phủ, mọi thông tin trên mạng xã hội, báo chí, kể cả những thông tin xấu, độc đều được tập hợp hàng ngày.

Trực tiếp tôi và lãnh đạo Văn phòng Chính phủ thường xuyên xem và nghe hết các thông tin này để chọn lọc báo cáo lên Thủ tướng.

Nhờ vậy mà chúng tôi cũng biết được có những nơi, những cán bộ vẫn còn sách nhiễu người dân để kịp thời chấn chỉnh, xử lý.

Facebook - Sputnik Việt Nam
Facebook cảnh báo nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam sẽ bị ẩn đi

Điều tra Facebook mạo danh lãnh đạo huy động tiền xây chùa

- Thực tế vừa qua có không ít mạng xã hội, trang tin mạo danh các lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Bản thân Bộ trưởng có gặp phải tình trạng mạo danh mình trên các trang mạng xã hội như Facebook không, và ông xử lý những tình huống này như thế nào?

- Có chứ, nhiều người mang danh tôi đi làm nhiều chuyện… bậy lắm! Khi nhận được những phản ánh về việc mạo danh, một mặt tôi khẳng định những điều đó là không có, là giả mạo nhằm tạo ra những gì bất bình thường. mặt khác, tôi đề nghị cơ quan an ninh điều tra vào cuộc.

Ngoài ra còn có tình trạng mạo danh các thư, danh thiếp để lừa gạt người dân, doanh nghiệp. Có rất nhiều trường hợp mạo danh giới thiệu là người của Văn phòng Chính phủ đi chạy dự án hay làm những việc không đàng hoàng. Có người không phải cán bộ Văn phòng Chính phủ nhưng cũng ghi trên danh thiếp rồi đi chạy dự án, xin việc làm, lừa người dân.

Khi chúng tôi nhận được những thông tin như vậy, chúng tôi khẳng định ngay với các cơ quan là “Văn phòng Chính phủ không có những trường hợp này và đây là mạo danh”.

Đây là thực tế và chúng tôi xử lý rất kiên quyết, công khai để người dân không bị hiểu lầm.

Vừa rồi, chúng tôi đã đề nghị cơ quan điều tra xử lý một số trường hợp liên quan đến mạo danh đi huy động tiền xây chùa và cơ quan công an đã làm rất kiên quyết.

-  Bộ trưởng có quán triệt gì với các cán bộ, công chức thuộc quyền phụ trách về việc tham gia mạng xã hội?

- Chúng ta nên xác định giá trị, mục tiêu khi chúng ta tham gia mạng xã hội.

Tham gia để tìm hiểu thông tin là điều tốt, vì với sự phát triển của công nghệ thông tin đòi hỏi chúng ta phải truy cập mạng xã hội để xem xét, cập nhật tất cả thông tin. Nếu chúng ta đóng kín cửa, ngồi trong nhà thì không nên.

Nhưng quan trọng là chúng ta có quan điểm, tư tưởng, kiến thức vững vàng khi tham gia một vấn đề nào đó trên mạng xã hội, hoặc mỗi khi bình luận một việc gì đó phải xem xét kỹ lưỡng.

Dù không dùng tên thật khi tham gia mạng xã hội thì chúng ta cũng phải có trách nhiệm. Cái gì tốt thì cổ vũ, cái không tốt phải phản biện hợp lý, trên tinh thần xây dựng.

Tham gia mạng xã hội là tốt nhưng phải có trách nhiệm với xã hội và những người xung quanh.

- Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала