“Vững tâm về an ninh quốc gia, nỗ lực nâng cao mức sống. Nhưng trở lại XHCN là khó thành…”

© Sputnik / Mikhail Klimentyev / Chuyển đến kho ảnhGiao lưu trực tuyến với Tổng thống Vladimir Putin 2019
Giao lưu trực tuyến với Tổng thống Vladimir Putin 2019 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chỉ ít phút sau khi ở Matxcơva kết thúc cuộc giao lưu trực tuyến của người Nga với Tổng thống Vladimir Putin, Sputnik nhận được ý kiến phản hồi đầu tiên từ Việt Nam.

Tuy nhiên, chuyên gia phân tích chính trị quốc tế nổi tiếng, Đại tá Lê Thế Mẫu thông báo rằng ông chỉ là một trong hàng triệu người Việt Nam hôm 20 tháng 6 chăm chú theo dõi cuộc đối thoại trực tuyến lần thứ 17 của Tổng thống Putin với người dân Nga qua chương trình truyền hình trực tuyến trên mạng Internet, qua một số báo mạng trong nước cũng như qua tường thuật của Sputnik Vietnam.

Giao lưu trực tuyến với Tổng thống Vladimir Putin 2019 - Sputnik Việt Nam
Giao lưu trực tuyến với Tổng thống Vladimir Putin

Sở dĩ như vậy bởi đông đảo người dân Việt Nam rất quan tâm tới tình hình Liên bang Nga và mong muốn nước Nga phát triển ổn định, bền vững.

Với câu hỏi của nhà báo Đan Thi về ấn tượng bao trùm khi theo dõi cuộc đối thoại trực tuyến của Tổng thống Putin với người dân Nga, chuyên gia Việt Nam cho biết:

“Ấn tượng bao trùm của tôi là qua cuộc giao lưu này, từ bên ngoài cũng nhận thấy rất rõ là nước Nga đang đứng trước vô vàn khó khăn về đối nội cũng như đối ngoại, nhưng vẫn trụ vững và phát triển bền vững, tự tin hướng tới tương lai xứng đáng như một quốc gia có chủ quyền”.

© Sputnik / Alexander Kondratyuk / Chuyển đến kho ảnhCựu chiến binh Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, Mikhail Rezepin xem "Giao lưu trực tuyến với Tổng thống Vladimir Putin 2019"
“Vững tâm về an ninh quốc gia, nỗ lực nâng cao mức sống. Nhưng trở lại XHCN là khó thành…” - Sputnik Việt Nam
Cựu chiến binh Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, Mikhail Rezepin xem "Giao lưu trực tuyến với Tổng thống Vladimir Putin 2019"
Giao lưu trực tuyến với Tổng thống Vladimir Putin 2019 - Sputnik Việt Nam
Chiến tranh của Mỹ với Iran sẽ là thảm họa

Cuộc đối thoại lần thứ 17 thêm một lần nữa chứng tỏ ông Putin là nhà lãnh đạo luôn đặt lợi ích của nước Nga, của người dân Nga lên trên hết. Tổng thống Putin cho biết, ông không bao giờ coi những vấn đề liên quan đến con người cụ thể của nước Nga là nhỏ bé và vụn vặt. Điều đó thể hiện qua những câu hỏi do dân gửi tới được ông Putin trả lời. Chẳng hạn như vấn đề tưởng chừng rất đời thường như lời than phiền về rác thải. Tổng thống Nga lưu ý rằng, mặc dù mức thu nhập hiện tại có sút giảm, xã hội Nga vẫn là xã hội tiêu dùng. Mà xã hội tiêu dùng thường tạo ra rất nhiều rác. Ông Putin nói thêm rằng vấn đề rác thải cần được giải quyết ngay bây giờ, phải đạt kết quả trong hạn sớm nhất. Đại tá Lê Thế Mẫu nhận xét: “Như tôi biết về cách làm việc của ông Putin và kết quả những lần giao lưu với dân trước đây, ý kiến của nhà lãnh đạo Nga không chỉ đơn thuần là phát ngôn trấn an, mà sẽ thành thực tế nhanh chóng”. Hay thí dụ với câu hỏi tiếp theo từ các nữ học viên - phi công quân sự tương lai. Khi các cô gái Nga xinh đẹp trẻ trung chia sẻ với Tổng thống ý nguyện muốn được điều khiển chiến đấu cơ và máy bay tấn công, ông Putin tin tưởng khả năng của những đại diện phái đẹp này và cho họ lời khuyên cụ thể rất ý nhị.

© Sputnik / Alexey Druzhinin / Chuyển đến kho ảnhGiao lưu trực tuyến với Tổng thống Vladimir Putin 2019
“Vững tâm về an ninh quốc gia, nỗ lực nâng cao mức sống. Nhưng trở lại XHCN là khó thành…” - Sputnik Việt Nam
Giao lưu trực tuyến với Tổng thống Vladimir Putin 2019

“Những lời chân thành đó chỉ có thể ở một nhà lãnh đạo luôn vì nước, vì dân, am hiểu sâu sát tình hình đất nước. Chính vì thế ông Putin đã trả lời hơn 80 câu hỏi xoáy vào những vấn đề thiết yếu được tất cả người dân quan tâm trong hơn 4 giờ đối thoại, nêu rất nhiều số liệu cụ thể chính xác mà không cần sự trợ giúp của bất cứ loại giấy tờ nào chuẩn bị sẵn. Tôi và nhiều người Việt Nam rất thán phục khả năng này của Putin, ông quả là nhà lãnh đạo có một không hai trên thế giới”, - Đại tá Lê Thế Mẫu nói.  

Giao lưu trực tuyến với Tổng thống Vladimir Putin 2019 - Sputnik Việt Nam
Ông Putin: "Nga không bán rẻ nguyên tắc và đồng minh của mình"

Tổng cộng tuyến giao lưu ngày 20 tháng Sáu đã có hơn hai triệu rưởi yêu cầu gửi tới Tổng thống Putin. Qua phần trả lời của ông, có thể thấy người dân Nga quan tâm bức thiết nhất đến những nội dung nào. Khác với những lần giao lưu trực tuyến trước đây, lần này những các câu hỏi “nóng” nhất của người dân Nga tập trung vào chủ đề y tế, giáo dục, cơ sở hạ tầng, giá điện nước, khí đốt ở các khu nhà ở, thậm chí về đời sống của các cặp vợ chồng trẻ, chế độ dành cho trẻ nhỏ, trường mẫu giáo v.v. Phải chăng người Nga hôm nay chỉ bận tâm về những chuyện đời thường của cá nhân và gia đình?

© Sputnik / Alexey Nikolsky / Chuyển đến kho ảnhGiao lưu trực tuyến với Tổng thống Vladimir Putin 2019
“Vững tâm về an ninh quốc gia, nỗ lực nâng cao mức sống. Nhưng trở lại XHCN là khó thành…” - Sputnik Việt Nam
Giao lưu trực tuyến với Tổng thống Vladimir Putin 2019

Đại tá Lê Thế Mẫu cho rằng hoàn toàn không phải như vậy. Lý do rất đơn giản. Trong thông điệp gửi Quốc hội Liên bang năm 2018, Tổng thống Nga V. Putin đã cho biết, nền an ninh của đất nước hiện nay được bảo đảm vững chắc. Là cường quốc quân sự duy nhất cắt giảm chi tiêu quốc phòng nhưng trí tuệ Nga đã sáng chế được những vũ khí siêu hiện đại hầu như vô song trên thế giới. Như vậy giờ đây với chính sách thay thế nhập khẩu để tự lực tự cường, nhiệm vụ chung là cần nỗ lực phát triển đất nước, tập trung giải quyết những vấn đề bức thiết nhất trong đời sống nhân dân. Như ông Putin khẳng định, một trong những vấn đề then chốt của nước Nga là tăng trưởng năng suất lao động, bởi gắn trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của mọi người.

Thông điệp của Tổng thống V.Putin gửi Quốc hội LB Nga - Sputnik Việt Nam
Trong “Thông điệp Putin” có những điểm tương đồng với Việt Nam

Một nội dung thu hút nhiều quan tâm của cộng đồng xã hội Nga là thực trạng đấu tranh chống tham nhũng. Đây cũng là công tác đang được ban lãnh đạo Việt Nam chú trọng đẩy mạnh và có những động thái kiên quyết làm trong sạch đội ngũ cán bộ, lấy lại niềm tin của nhân dân. Vì thế, - Đại tá Lê Thế Mẫu chia sẻ, - ông xúc động nghe Tổng thống Putin thừa nhận phần trách nhiệm cá nhân của mình khi trong nước xảy ra những vụ tham nhũng quy mô, ông nói: “Đơn giản nhất là vung kiếm và sa thải, nhưng nếu  ai đó không hoàn thành trách nhiệm được giao phó, thì ở đây có cả phần lỗi của tôi” - không phải nhà lãnh đạo nào cũng có can đảm nhận lỗi trước nhân dân như vậy.

Thêm ý nữa, như chuyên gia cho biết, lời cảnh báo của ông Putin rất được cử tọa Việt Nam tán thưởng, đó là “các quan chức và đại diện thực thi pháp luật nói chung ở vị thế đặc biệt, và với họ sẽ luôn có đòi hỏi đặc biệt”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu. - Sputnik Việt Nam
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: "Chống tham nhũng không dừng không nghỉ"

Nước Nga hiện nay đang cần tháo gỡ những khó khăn mà gần như tất cả các quốc gia trên thế giới đều gặp trong các lĩnh vực sống còn như nạn tham nhũng, ô nhiễm môi trường, hệ lụy từ khoảng cách chênh lệch thu nhập giữa các tầng lớp cư dân v.v. Ngoài ra, riêng nước Nga còn phải đối mặt với lệnh trừng phạt cấm vận vô lý do Mỹ và phương Tây áp đặt. Tuy nhiên, chuyên gia Việt Nam cho rằng nước Nga có đẩy đủ tiềm năng con người, khoa học và công nghệ để vượt qua khó khăn và tiến về phía trước, đặc biệt là nước Nga sẽ thực hiện thành công các đề án quốc gia về phát triển kinh tế. Mô hình kinh tế của Nga - kết hợp giữa cơ chế kinh tế thị trường với sự quản lý của Nhà nước - là đúng đắn và khả thi, khai thác tốt kinh nghiệm thành công ở Trung Quốc, Ấn Độ và nhiều quốc gia khác, - ông Lê Thế Mẫu nhận xét.  

© Sputnik / Alexey Druzhinin / Chuyển đến kho ảnhGiao lưu trực tuyến với Tổng thống Vladimir Putin 2019
“Vững tâm về an ninh quốc gia, nỗ lực nâng cao mức sống. Nhưng trở lại XHCN là khó thành…” - Sputnik Việt Nam
Giao lưu trực tuyến với Tổng thống Vladimir Putin 2019

Trong thế giới đương đại, khi mà lợi ích của các quốc gia luôn có liên đới phụ thuộc lẫn nhau thì hành động cấm vận là sai lầm lớn. Đại tá Lê Thế Mẫu cho rằng về vấn đề này, có sự tương đồng trong chính sách đối ngoại của Việt Nam và Nga, là dựa trên cơ sở chuẩn mực pháp lý quốc tế, duy trì quan điểm xây dựng cởi mở sẵn sàng đối thoại với các đối tác để tìm ra tiếng nói chung vì lợi ích của tất cả các bên. Trong đó, quan hệ Nga-Mỹ, Nga-Trung luôn thu hút quan tâm của người dân Việt Nam và trên thế giới, bởi đó là những nước lớn nhiều liên quan với Việt Nam và bang giao của họ có ảnh hưởng rõ rệt tới diễn biến thời sự chung và đà phát triển toàn cầu.

Đại tá Lê Thế Mẫu nói: “Tôi nhớ, trong cuộc gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Helsinki năm 2018, cũng như trong cuộc giao lưu trực tuyến lần này với người dân Nga, Tổng thống Putin nêu rõ rằng mâu thuẫn trong quan hệ Mỹ-Nga hiện nay xuất phát từ cuộc đấu tranh chính trị nội bộ của nước Mỹ. Do đó, Nga luôn chủ trương đối thoại với Hoa Kỳ và các đồng minh của Mỹ vì lợi ích của nhân dân hai nước. Tôi nghĩ, đó là cách tiếp cận đầy trách nhiệm và có tính xây dựng của ông Putin và ban lãnh đạo Nga, không chỉ trong quan hệ với Mỹ mà còn với các nước khác, thí dụ như với Ukraina”.

Giống như thời thanh xuân của bản thân Tổng thống Putin, nhiều người Việt Nam từng được đào tạo, sinh sống và làm việc ở Liên Xô, Nga và các nước XHCN. Nhân dân Việt Nam ghi nhớ sự giúp đỡ quý báu mà Liên Xô và Nga dành cho Việt Nam trong kháng chiến chống ngoại xâm và kiến thiết hòa bình. Không ngẫu nhiên mà ở Việt Nam có những nhóm bạn bè tập hợp nhiều thành viên như “Nước Nga trong tôi”, “Hoài niệm Liên Xô”, “Trái tim nước Nga Xô-viết”… Bởi vậy, như Đại tá Lê Thế Mẫu cho biết, trong cuộc đối thoại có câu hỏi do ông Putin tự chọn đọc lên và cử tọa Việt Nam rất chăm chú lắng nghe lời đáp của Tổng thống Nga. Liệu có khả năng nào để nước Nga quay trở lại con đường CNXH?  Ông Putin tuyên bố: “Theo ý kiến cá nhân của tôi, CNXH  một cách đầy đủ là chuyện hãn hữu khó có thể thành. Bởi đất nước đã đổi khác. Điều đó chỉ có thể nếu thông qua những xung đột nội bộ rất nặng nề”. Ở đây, câu hỏi mà ông Putin nêu ra đồng thời cũng hàm chứa câu trả lời: “Liệu chúng ta có cần những xung đột này chăng?”.

quan chức Trung Quốc đã bị phạt vì tội lãng phí của công - Sputnik Việt Nam
Tham nhũng ở đâu tồi tệ hơn: CNXH hay CNTB?

Trân trọng tâm thế hoài niệm nhiều điều tốt đẹp trong quá khứ Liên Xô, chuyên gia Việt Nam công nhận sự khách quan của Tổng thống Nga khi ông Putin nói rằng một mai này, không loại trừ viễn cảnh các lực lượng chính trị cánh tả tuân thủ quan điểm tư tưởng XHCN có thể đạt kiểm soát đất nước và nắm quyền lực chính trị tối cao. Ông Putin nêu một thực tế như là kinh nghiệm của chính bản thân ông và ban lãnh đạo Nga hiện nay: “Trong quá trình cuộc tranh biện chính trị cởi mở, bất kỳ lực lượng chính trị hợp pháp nào khi giao lưu với nhân dân, với cử tri, nếu có khả năng sẽ chinh phục cảm tình và sự ủng hộ để xác lập quyền lực”.

Gửi lời chúc mừng các nhà báo của Sputnik đang tác nghiệp ở Nga theo hướng Việt Nam nhân ngày 21 tháng 6 – Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Đại tá Lê Thế Mẫu hé lộ tin vui rằng nếu không có gì thay đổi, gia đình ông sẽ trở lại thăm nước Nga một ngày gần đây.

Sputnik Vietnam xin chúc “phái đoàn” của ông Lê Thế Mẫu lên đường may mắn, có chuyến du ngoạn thú vị và hy vọng cuộc hội ngộ ở Matxcơva!

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала