Những đứa trẻ vô tâm bị mặc định mức lương thấp

© Depositphotos.com / ArturVerkhovetskiy học sinh
học sinh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Những quan sát lâu dài về cuộc sống của hơn hai nghìn người Canada trẻ tuổi đã giúp các nhà khoa học chứng minh rằng, mức độ thiếu tập trung cao trong thời thơ ấu có liên quan đến mức lương tương đối thấp ở độ tuổi trưởng thành.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Psychiatry.

"Chúng tôi đã dự đoán rằng, chúng tôi sẽ phát hiện sự khác biệt lớn về mức lương giữa các chàng trai và các cô gái. Ngoài ra, chúng tôi đã nghĩ rằng, hiếu động quá mức sẽ ảnh hưởng đến sự thành công của trẻ em. Hóa ra cả hai yếu tố này đều ít quan trọng hơn so với sự vô tâm của trẻ em",  - giáo sư Sylvana Côté từ Đại học Montreal (Canada) cho biết.

Em bé - Sputnik Việt Nam
Hé lộ một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh béo phì ở trẻ em

Các cha mẹ và ông bà đều tin rằng, thế hệ thanh niên của họ đã là kiên nhẫn hơn, siêng năng hơn và đã có trách nhiệm cao hơn so với con cái, cháu chắt hoặc những người trẻ khác. Những khuôn mẫu như vậy thu hút sự chú ý của các nhà hoa học nghiên cứu quá trình biến đổi những thói quen và hành vi của con người từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Ví dụ, ngay từ năm 1970, nhà tương lai học nổi tiếng người Mỹ Alvin Toffler đã cảnh báo rằng, sự phát triển mạnh của các công nghệ kỹ thuật số sẽ dẫn đến thực tế nhân loại sẽ luôn trong tình trạng quá tải thông tin. Theo ý kiến của ông Toffler và nhiều nhà nghiên cứu khác, điều đó sẽ dẫn đến việc tạo ra “văn hóa clip".

Hậu quả chính của “văn hóa clip” là như sau: trong xã hội hiện đại, người ta mất dần khả năng tập trung trong một thời gian dài, chỉ chạy theo các xu hướng mới và cố gắng nghiên cứu số lượng tối đa các chủ đề thú vị đối với họ, mà không đi sâu vào nội dung, đồng thời tránh các cấu trúc tư duy phức tạp.

Chú chó Thái Lan cứu em bé bị chôn sống - Sputnik Việt Nam
Chú chó Thái Lan cứu em bé bị chôn sống

Giáo sư Côté và các đồng nghiệp của bà đã thực hiện một thí nghiệm rất dài, trong đó họ cố gắng đánh giá các yếu tố như tính cách, hành vi và các đặc điểm khác trong thời thơ ấu ảnh hưởng như thế nào đến sự  thành công ở độ tuồi trưởng thành.

Để thực hiện cuộc thí nghiệm này, họ đã tranh thủ sự hỗ trợ của khoảng ba ngàn cặp vợ chồng có con đi học mẫu giáo vào năm 1985. Các gia đình tham gia nghiên cứu đã chấp nhận điều kiện của các nhà xã hội học: các chuyên gia sẽ biên soạn bức chân dung tâm lý toàn diện về các con gái và con trai của họ và sẽ liên tục theo dõi sự phát triển của các đứa trẻ trong những năm tới.

Sau khi những đứa trẻ ra trường và lên đến độ tuổi trưởng thành, các nhà khoa học bắt đầu thường xuyên tiến hành các cuộc khảo sát và theo dõi sự thành công trong sự nghiệp của những người này. Năm ngoái, các chuyên gia đã hoàn tất các công việc nghiên cứu sau khi hầu hết những người tham gia dự án lên đến độ tuổi 35.

Việc phân tích những dữ liệu này đã mang lại kết quả bất ngờ: yếu tố tác động mạnh nhất đến mức lương không phải là chỉ số thông minh, giới tính, sự hiếu động quá mức trong thời thơ ấu, hoặc bất kỳ đặc điểm tâm lý nào khác, mà là một điều đơn giản - trẻ em có thể tập trung tốt như thế nào ở độ tuổi 6.

Phụ nữ và đàn ông cạnh tranh - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học làm sáng tỏ ai thông minh hơn - đàn ông hay phụ nữ

"Sau đó, trong 25 năm tiếp, khoảng cách về lương giữa những đứa trẻ chu đáo và những đứa trẻ vô tâm nhất lên tới 77 nghìn USD. Và điều quan trọng nhất, những khác biệt này không liên quan đến mức độ IQ hay những yếu tố khác cũng tác động mạnh đến sự thành công", - Giáo sư Sylvana Côté nói.

Theo bà, việc mất tập trung ở mức độ một điểm, mà những cô trường mẫu giáo đã ghi nhận ở đứa trẻ, dẫn đến việc giảm mức lương hàng năm gần 1.300 USD đối với con trai và 900 USD đối với con gái. Thật thú vị, kỹ năng giao tiếp ảnh hưởng đến sự thành công của họ theo cách ngược lại.

Các nhà khoa học chưa thể nói điều gì gây ra những khác biệt này, nhưng họ cho rằng, sự vô tâm làm tăng khả năng trẻ em bỏ học giữa chừng ở cấp trung học hoặc đại học. Những người như vậy khó có thể thực hiện yêu cầu của người sử dụng lao động khi mới bắt đầu sự nghiệp.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала