Các nhà khoa học Nga đã tìm ra cách tiêu diệt tế bào ung thư vú di căn

© Fotolia / Spectral-Designung thư
ung thư - Sputnik Việt Nam
Matxcơva (Sputnik) - Các nhà khoa học từ thành phố Novosibirsk đã phát triển một phương pháp để tạo ra hóa chất tinh khiết nuôi cấy các tế bào miễn dịch có khả năng nhận biết rất hiệu quả các tế bào ung thư "đã lẩn trốn hệ miễn dịch" và tiêu diệt chúng.

Phương pháp này sẽ bảo vệ phụ nữ khỏi sự tái phát bệnh ung thư vú, các nhà khoa học cho biết trên tạp chí Frontiers in Immunology.

Steak thịt bò - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học nêu tên những loại thực phẩm gây ung thư ruột

“Chúng tôi đã nuôi và phân tách được các quần thể tế bào sạch có khả năng nhận biết và tiêu diệt các tế bào ung thư có thụ thể HER-2/neu dương tính. Điều này sẽ ngăn chặn sự tái phát bệnh ung thư vú ở những bệnh nhân đã trải qua 1 lần phẫu thuật”, - chuyên gia Sergei Sennikov từ Viện nghiên cứu miễn dịch lâm sàng ở thành phố Novosibirsk cho biết.

Trong những năm gần đây, các nhà sinh học phân tử và các bác sĩ bắt đầu đặt hy vọng vào “liệu pháp miễn dịch” trong cuộc chiến chống ung thư, dị ứng, tiểu đường và các bệnh khác hiện không thể chữa được. Bản chất của liệu pháp này là rất đơn giản - các nhà khoa học đang cố gắng kích thích hệ miễn dịch của con người đấu tranh chống các tế bào ung thư bằng các kháng thể, vi khuẩn sống và liệu pháp gen.

ung thư - Sputnik Việt Nam
Những thực phẩm giúp tránh bệnh ung thư

Thời gian gần đây, liệu pháp tế bào CAR sử dụng các tế bào miễn dịch được lập trình lại của chính bệnh nhân để chống lại khối u đang trở nên rất phổ biến. Để làm như vậy, các nhà khoa học tách xuất một lượng lớn tế bào T từ máu bệnh nhân, xử lý bằng một loại retrovirus đặc biệt để cung cấp khả năng phát hiện các tế bào ung thư và giúp phần còn lại của hệ miễn dịch tiêu diệt chúng.

Ông Sennikov và các đồng nghiệp của ông lưu ý rằng, kết quả tương tự có thể đạt được nếu bạn tìm thấy các tế bào lympho đặc biệt (tế bào giết tự nhiên) trong cơ thể bệnh nhân có khả năng nhận ra những phân tử nhất định trên màng khối u và phá hủy chúng mà không cần sự nhắc nhở từ các thành phần khác của hệ miễn dịch.

Các nhà khoa học Nga đã cố gắng nuôi cấy các tế bào như vậy bằng cách phát triển chúng cùng với các tế bào đặc biệt để dạy chúng nhận biết các khối u. Những thí nghiệm này không mang lại kết quả lớn. Theo  các nhà sinh vật học Novosibirsk , đó là do số lượng tế bào được lập trình lại là tương đối nhỏ.

ung thư - Sputnik Việt Nam
Khoa học chỉ ra yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư

Các nhà khoa học đã đề xuất phương pháp mới - tách xuất một lượng  lớn tế bào lympho loại đặc biệt này từ nuôi cấy hoặc từ cơ thể bệnh nhân, sau đó nhân chúng và đưa một lượng lớn trở lại vào cơ thể bệnh nhân. Được hướng dẫn bởi ý tưởng này, các nhà nghiên cứu đã cố gắng tạo ra các tế bào có khả năng chống lại dạng ung thư vú ác tính nhất làm hỏng gen HER2.

Những thí nghiệm này đã kết thúc thành công, và các nhà sinh học Nga đã tạo ra hóa chất tinh khiết nuôi cấy các tế bào miễn dịch có khả năng nhận biết các tế bào ung thư và tiêu diệt các tế bào khối u loại này. Các nhà khoa học đã thử nghiệm phương pháp này trên một trong những phân loài ung thư vú ác tích nhất -  MCF-7.

Các thí nghiệm cho thấy rằng, các tế bào miễn dịch "chọn lọc" tạo ra lượng chất cần thiết để chống ung thư nhiều gấp 2,6 lần và tiêu diệt các tế bào khối u tích cực hơn nhiều so với các tế bào lympho thông thường.

Theo báo cáo của dịch vụ báo chí Quỹ khoa học Nga, phương pháp này của các nhà thí nghiệm Nga đã được cấp bằng sáng chế, và bây giờ các nhà sinh học phân tử Novosibirsk  nghiên cứu khả năng  sử dụng phương pháp này để chống lại các loại ung thư khác hư hại một số gen cụ thể.