Ông chủ dự án hơn 13.000 căn hộ xây dựng trái phép tại Thủ Thiêm là đại gia bất động sản “khét tiếng”

© Ảnh : HDTC Ông Đinh Trường Chinh
Ông Đinh Trường Chinh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chủ đầu tư dự án Raemian Galaxy City (hiện có tên là Laimian City) là Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà (HDTC). Từng là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thực hiện các dự án nhà ở tái định cư của TP.HCM, nhưng từ 2016 đơn vị này đã chính thức trở thành công ty cổ phần, trong đó 70% vốn thuộc về tư nhân, Trí Thức Trẻ tổng hợp.

Tạm dừng thi công

Theo Quyết định số 1502/QĐ-XPVPHC ngày 14/5/2019 của UBND quận 2, HDTC bị xử phạt hành chính 40 triệu đồng và buộc tạm dừng thi công dự án trên 60 ngày để hoàn tất thủ tục cấp phép xây dựng.

Ông Nguyễn Hào Hà (ngụ phường An Khánh) yêu cầu TP HCM bồi thường đất cho người dân theo giá thị trường năm 2018 - Sputnik Việt Nam
"Phải làm rõ trách nhiệm Bí thư, Chủ tịch dính tới vi phạm Thủ Thiêm"

Quyết định này nêu rõ, ông Đinh Trường Chinh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà (36 đường Bùi Thị Xuân, phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM) đã có hành vi vi phạm hành chính là tổ chức xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Dự án Raemian Galaxy City có quy mô 25 ha, được giao cho HDTC từ năm 1999 nằm trong khu đô thị An Phú - An Khánh tại Thủ Thiêm.

Theo quy hoạch, dự án này có quy mô dân số khoảng 11.600 người với hơn 2.700 căn hộ và 188 căn nhà thấp tầng. Tuy nhiên, gần đây trên nhiều trang mạng đã xuất hiện thông tin chào bán căn hộ dự án này với quy mô lên tới 24 block căn hộ cao 45 tầng, gồm 13.144 căn hộ từ 1 đến 3 phòng ngủ.

Người dân Thủ Thiêm - Sputnik Việt Nam
"Mong bà con Thủ Thiêm rộng lòng tha thứ cho chính quyền"

Trả lời Tuổi Trẻ, ông Đinh Trường Chinh khẳng định dự án thi công đúng pháp luật, được miễn giấy phép theo quy định.

Theo ông Chinh, dự án được Thủ tướng giao, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 của UBND quận 2 năm 2010. Công ty đã nộp đủ hồ sơ bổ sung cho Bộ Xây dựng, dự kiến tháng 7 sẽ có đủ hồ sơ.

Đại gia BĐS "khét tiếng" thâu tóm HDTC như thế nào?

Còn vị chủ tịch HDTC Đinh Trường Chinh được biết đến là một đại gia bất động sản "khét tiếng".

© Ảnh : HDTC Ông Đinh Trường Chinh
Ông chủ dự án hơn 13.000 căn hộ xây dựng trái phép tại Thủ Thiêm là đại gia bất động sản “khét tiếng” - Sputnik Việt Nam
Ông Đinh Trường Chinh

Ông đã có nhiều phi vụ khiến giới địa ốc xôn xao cả trên thương trường và trong giới showbiz. Trong đó, phải kể tới là vụ việc hoa hậu Diễm Hương tố cáo người chồng cũ của mình là đại gia Đinh Trường Chinh đã liên tục hành hung và hăm dọa cô vào khoảng năm 2014.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM - Sputnik Việt Nam
Ai khiến Thủ Thiêm ra nông nỗi này?

Khi đó ông Chinh đang là chủ tịch HĐQT của Công ty TNHH Thương mại – Quảng cáo – Xây dựng –Địa ốc Việt Hân (Cty Việt Hân) và thực hiện nhiều thương vụ làm ăn lớn trên thị trường địa ốc.

Đơn cử như đại gia này đã "bắt tay" với nhóm cổ đông dự án Tập đoàn TNG Holdings để "giải cứu" dự án Castle Plaza trên đường Hồ Tùng Mậu (Hà Nội).

Khi đó khoảng tháng 9/2014 Cty Việt Hân đã được nâng vốn điều lệ lên 1.600 tỷ đồng (ông Chinh nắm 49%) để phát triển và đổi tên dự án thành Goldmark City, do TNR phát triển, hiện đã hoàn thành có quy mô 5000 căn hộ cao cấp.

Từ đó, đại gia Đinh Trường Chinh còn được giới địa ốc nhắc đến là một doanh nhân giàu có với việc sở hữu nhiều dự án lớn tại TP.HCM, Bà Rịa Vũng Tàu, Phú Thọ và Hà Nội…nhất là siêu dự án 1,5 tỷ USD quy mô hơn 2.000ha ở Phú Thọ, tuy nhiên đây cũng chỉ là dự án trên giấy do đại gia này "vẽ" ra.

Ông Nguyễn Thành Phong. - Sputnik Việt Nam
Chủ tịch TP.HCM: "Tận đáy lòng, tôi xin lỗi người dân Thủ Thiêm"

Đến năm 2016, Cty Việt Hân của đại gia Đinh Trường Chinh đã âm thầm thâu tóm HDTC - một doanh nghiệp nhà nước chủ lực thực hiện các dự án nhà ở tái định cư của TP.HCM. Và hiện đang là chủ đầu tư dự án hơn 13.000 căn hộ đang gây xôn xao dư luận vì xây dựng trái phép.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, HDTC là một doanh nghiệp nhà nước, tiền thân là Ban quản lý công trình nhà ở thuộc Sở Nhà đất và công trình công cộng. Doanh nghiệp này thành lập từ năm 1984 nhưng sau đó năm 2015 thì được cổ phần hóa.

Theo phương án Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh Nhà thuộc Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn – TNHH một thành viên thành công ty cổ phần ngày 09/12/2015 do ông Tất Thành Cang khi đó là Phó chủ tịch UBND TP.HCM ký, thì hình thức cổ phần hóa HDTC là bán bớt một phần vốn nhà nước kết hợp phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.

© Ảnh : BQL KĐT Thủ Thiêm.Bản đồ quy hoạch sử dụng đất năm 2011, thuộc Đồ án điều chỉnh quy hoạch cục bộ phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu đô thị Thủ Thiêm.
Ông chủ dự án hơn 13.000 căn hộ xây dựng trái phép tại Thủ Thiêm là đại gia bất động sản “khét tiếng” - Sputnik Việt Nam
Bản đồ quy hoạch sử dụng đất năm 2011, thuộc Đồ án điều chỉnh quy hoạch cục bộ phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu đô thị Thủ Thiêm.

Theo đó, tổng số lượng cổ phần phát hành là 224.190.000 cổ phần tương đường 2.241,9 tỷ đồng vốn điều lệ. Trong đó, phát hành cho nhà đầu tư chiến lược 34,79%, đấu giá công khai cho nhà đầu tư thông thường 34,89%, phát hành cho người lao động 0,32%. Số cổ phần nhà nước nắm giữ 30%.

Ông Nguyễn Túc: Người gây ra sai phạm trong vụ Thủ Thiêm cần trực tiếp xin lỗi dân. - Sputnik Việt Nam
Đừng để người gây ra sai phạm vụ Thủ Thiêm hạ cánh an toàn

Năm 2016, HDTC chính thức trở thành Công ty Cổ phần vào ngày 29 tháng 04 năm 2016. Đáng chú ý là danh sách cổ đông của công ty này có sự xuất hiện của Công ty TNHH Thương mại – Quảng cáo – Xây dựng – Địa ốc Việt Hân (Cty Việt Hân) khi đó do ông Đinh Trường Chinh là Chủ tịch HĐQT sở hữu 52,14%, trong đó có 34,79% là được chấp thuận là nhà đầu tư chiến lược, phần còn lại 17,35% là có được do đấu giá công khai.

Theo báo Người Tiêu Dùng, thì để thâu tóm được HDTC Cty Việt Hân của đại gia Đinh Trường Chinh đã chi tới 1.600 tỷ đồng;

Ngoài ra, một số cá nhân có liên quan đến Cty Việt Hân là bà Đinh Ngọc Châu Hương (Tổng Giám đốc Cty Việt Hân) sở hữu 8,67%, bà Hà Thị Bích Hạnh sở hữu 8,67%.

Ông Lê Thanh Hải - Sputnik Việt Nam
Ông Lê Thanh Hải đã cho thu hồi đất Thủ Thiêm như thế nào?
Ông Đinh Trường Chinh hiện là Chủ tịch HĐQT và là người đại diện pháp luật của HDTC.

Gần đây, vào khoảng cuối năm 2017 đầu năm 2018 HDTC còn dính đến một vụ việc lùm xùm khác, đó là vụ tranh chấp với Công ty TNHH Quy hoạch và Phát triển nhà Việt Nam - Hàn Quốc (VK Housing) và Daewoo Star Birdge (DWS) tại dự án căn hộ The Mark ở Quận 7 (Tp.HCM). Vụ việc rất phức tạp và cả hai đều đã có đơn tố cáo nhau lên các cơ quan chức năng, và đơn kêu cứu lên Thủ tướng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала