Ấn Độ muốn học kinh nghiệm Việt Nam trong thu hút đầu tư nước ngoài

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamNguyễn Xuân Phúc và Narenda Modi
Nguyễn Xuân Phúc và Narenda Modi - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin của hãng Bloomberg cho biết cơ quan chức năng Ấn Độ đang cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi thuế giống như Việt Nam đã làm để thu hút nhiều hơn nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

Theo hãng tin Bloomberg, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang tìm đường rút khỏi Trung Quốc nhằm ứng phó với sức ép từ thương chiến, chính quyền Ấn Độ đang cân nhắc đưa ra các chính sách khuyến khích tài chính nhằm thu hút các doanh nghiệp này mang dây chuyền sản xuất tới nước họ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đón Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un - Sputnik Việt Nam
“Triều Tiên sẽ đi theo con đường của Việt Nam? Không bao giờ!”

Nguồn tin riêng của Bloomberg cho biết trong số các giải pháp đang được đưa ra cân nhắc, có những biện pháp đã và đang được áp dụng tại Việt Nam như chính sách ưu đãi về thuế cho doanh nghiệp và thời gian miễn thuế hay giảm thuế có thời hạn (tax holiday).

Theo tài liệu của Bộ thương mại Ấn Độ mà Bloomberg có được, các lĩnh vực công nghiệp sản xuất dự kiến được mời gọi đầu tư của Ấn Độ gồm đồ điện tử, thiết bị gia dụng, xe điện, giày dép và đồ chơi.

Đây là một phần trong kế hoạch lớn hơn của Bộ thương mại Ấn Độ nhằm cắt giảm lệ thuộc vào nhập khẩu, đẩy mạnh xuất khẩu. Kế hoạch này còn cần có sự phê chuẩn của bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman.

© Sputnik / Insaf BasirovKhói mù trên đại lộ Raj Pathh ở New Delhi, Ấn Độ
Ấn Độ muốn học kinh nghiệm Việt Nam trong thu hút đầu tư nước ngoài - Sputnik Việt Nam
Khói mù trên đại lộ Raj Pathh ở New Delhi, Ấn Độ

Ngoài những chính sách khuyến khích về tài chính, Ấn Độ cũng dự kiến xây dựng các khu công nghiệp với giá thuê hợp lý dọc theo các khu vực ven biển và dành ưu đãi hơn cho các nhà sản xuất địa phương trong các chương trình mua sắm chính phủ.

Thành phố Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Vì sao Việt Nam vượt Trung Quốc về triển vọng hút FDI?

Kế hoạch này sẽ giúp phát triển thêm nền tảng sản xuất và ủng hộ sáng kiến "Make in India" của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hướng tới mục tiêu đưa sản xuất đóng góp 25% vào nền kinh tế đất nước vào năm 2020.

Làm được điều này cũng sẽ giúp Ấn Độ thu hẹp khoảng cách thâm hụt thương mại với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ.

Ngoài ra Ấn Độ cũng sẽ tăng cường hàng xuất khẩu ở những lĩnh vực có thể bị Mỹ để ngỏ trong giai đoạn căng thẳng thương mại với Trung Quốc.

Theo đó chính phủ Ấn Độ đã xác định được hơn 150 loại mặt hàng mà họ cảm nhận các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước có thể tăng cường giao dịch với Trung Quốc..

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала