Nếu đàm phán Trump và Tập Cận Bình thất bại, thế giới đối mặt với suy thoái kinh tế

© AP Photo / Andy Wong, FileTổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nhiều nhà đầu tư cho rằng tại cuộc đàm phán sắp tới, Donald Trump và Tập Cận Bình sẽ đồng ý thỏa thuận hòa hoãn trong cuộc chiến thương mại và ngừng đưa ra các thuế quan mới, nhưng nhiều khả năng các thuế cũ sẽ còn hiệu lực, CNBC viết. Đồng thời, nếu cuộc gặp này kết thúc thất bại, thì thế giới sẽ phải đối mặt với suy thoái kinh tế toàn cầu.

Cuộc gặp được dự kiến vào thứ Bảy giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Tập Cận Bình trong khuôn khổ hội nghị G20 rất quan trọng, đến nỗi theo các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, sự kiện này có thể xác định tình hình thị trường trong những tháng còn lại của năm nay, CNBC viết. 

Nhiều nhà đầu tư đồng ý rằng các nhà lãnh đạo của hai quốc gia có khả năng hoãn việc giới thiệu các thuế mới và tiếp tục đàm phán, nhưng đồng thời, các thuế hiện tại sẽ vẫn có hiệu lực.

Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Cố vấn kêu gọi ông Trump tấn công có mục tiêu vào Iran

Nếu vào cuối tuần này, Trung Quốc và Hoa Kỳ thỏa thuận "đình chiến" trong cuộc chiến thương mại, thì thị trường chứng khoán có thể sẽ tăng trưởng trong một thời gian và trái phiếu chính phủ sẽ được bán tích cực. Tuy nhiên, ngay cả trong trường hợp này, thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục cho đến khi thuế quan được bãi bỏ.

Chỉ một số ít người tin rằng cuộc gặp này sẽ kết thúc trong thất bại hoàn toàn. Tuy nhiên, các nhà kinh tế của UBS nói rằng nếu kết quả là như thế và cuộc chiến thương mại bắt đầu có được động lực mới, thế giới có thể sẽ phải đối mặt với sự tăng trưởng chậm lại, tức là suy thoái kinh tế, bài báo viết.

Nếu chiến tranh thương mại leo thang, “theo ước tính của chúng tôi, tăng trưởng toàn cầu có thể sẽ thấp hơn 75 điểm cơ bản trong sáu quý tới, và phác thảo sẽ giống với suy thoái kinh tế toàn cầu nhẹ - quy mô này sẽ giống với khủng hoảng nợ châu Âu, sự sụp đổ giá dầu vào giữa những năm 1980, hoặc “khủng hoảng tequila” những năm 1990" - CNBC dẫn ý kiến ​​của công ty UBS.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала