Sở GD-ĐT TP.HCM xin lỗi thí sinh vì sơ suất trong in sao đề

© Ảnh : Tuấn Anh - TTXVNThí sinh tại điểm thi Trường trung học phổ thông Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) sau khi thi môn Ngữ văn. Toàn tỉnh Đắk Lắk có 89 thí sinh vắng mặt trong môn thi Ngữ văn.
Thí sinh tại điểm thi Trường trung học phổ thông Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) sau khi thi môn Ngữ văn. Toàn tỉnh Đắk Lắk có 89 thí sinh vắng mặt trong môn thi Ngữ văn.  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cuối giờ chiều 26-6, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức họp thông tin ngày thi thứ hai kỳ thi THPT quốc gia 2019. Đại diện sở đã xin lỗi thí sinh vì sơ suất trong in sao đề, theo Tuổi Trẻ.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, thông tin: ngày thi thứ hai không có thí sinh, cán bộ vi phạm quy chế thi.

Hai cô gái ôm nhau khóc nức nở giữa sân trường  - Sputnik Việt Nam
Giám đốc Sở Giáo dục Quảng Bình xin lỗi vì 2 sự cố thi vào lớp 10

Xoay quanh vấn đề lệch mã đề thi như đã đưa tin, ông Hiếu cho biết: Sáng nay có ba điểm thi trục trặc về mã đề thi. Mỗi phòng thi có 24 mã. Điểm thi Trường THCS Colette (Q.3, TP.HCM) có 16 thí sinh thiếu 5 mã đề.

Mỗi điểm thi có hai bì dự phòng, mỗi bì có 24 đề của 24 mã. Môn hóa có 5 mã đề, mở ra photo nhanh và chưa quá 10 phút các em đã có đề. Môn sinh ảnh hưởng chừng 10 phút. 

Điểm thi THPT Trần Khai Nguyên khó khăn hơn chút, môn hóa có 8 thí sinh thiếu đề nằm ở 5 mã khác nhau, khui bì dự phòng photo và ảnh hưởng 5 phút.

Môn sinh có 20 em thiếu và rải ở 8 mã đề, buộc photo khá lâu. 10h5 phút mới bắt đầu làm, trễ so giờ quy định 30 phút. Điều này ảnh hưởng đến các em và cho các em làm bài thêm thời gian.

Ở quận Tân Bình có 11 thi sinh thiếu đề nhưng lại rải ở các mã, không trễ giờ theo quy định. Đúng giờ và điểm thi này không thêm giờ, vì vừa kịp giờ làm bài chung.

Đại uý Vũ Đức Lợi - Sputnik Việt Nam
Đại úy công an "hộ tống" nữ sinh Hà Giang đi thi: "Lúc tôi đến nhà, thí sinh còn đang ngủ"

Ông Hiếu nhận sơ suất trong in sao đề và giải thích: phòng thi không đủ 24 thí sinh, có thí sinh tự do, thí sinh này có môn thi môn không nên sơ sót thiếu mã đề chứ không phải thiếu đề. Phòng thi đủ 24 thí sinh sẽ không có vấn đề gì. Sự cố này xảy ra ở phòng thí sinh tự do, thí sinh THPT vẫn ổn, không bị ảnh hưởng.

"Bộ phận in sao đề thi sẽ kiểm tra kỹ, ngày mai chắc chắn sẽ không ảnh hưởng", ông Hiếu nhấn mạnh. 

Mỗi bì dự phòng có 24 mã, tình cờ nhóm mã đề 16 đến 24 thiếu nhiều, nên tính toán photo A4, A3 khác nhau, máy ở điểm thi bị chậm hơn máy siêu tốc. Sở nhận trách nhiệm và xin lỗi thí sinh vì các em phải về trễ ảnh hưởng đến việc chuẩn bị thi buổi chiều, nhưng thời gian làm bài môn sinh vẫn đảm bảo.

Đảm bảo đúng quy chế và công bằng cho các thí sinh

Theo thầy Nguyễn Đức Hiền - trưởng điểm thi Trường THPT Trần Khai Nguyên, mỗi thí sinh khi làm bài thi khoa học tự nhiên sẽ có một mã đề giống nhau cho cả 3 môn thi lý - hóa - sinh. Năm nay điểm thi Trường THPT Trần Khai Nguyên có nhiều thí sinh tự do, tức thí sinh chỉ tham gia 1 hoặc 2 trong 3 môn của bài thi, nên số lượng thí sinh ở một số phòng trong mỗi bài thi là không giống nhau.

Các thí sinh tham gia Kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2019 tỉnh Kiên Giang tại điểm thi trường THPT Nguyễn Hùng Sơn, thành phố Rạch Giá.  - Sputnik Việt Nam
Bộ GD&ĐT yêu cầu công an điều tra thí sinh ở Phú Thọ để 'lọt đề' Văn THPT Quốc gia

Dù số lượng thí sinh có tăng hay giảm, mã đề của thí sinh vẫn phải giống nhau cả 3 môn thi, tuy nhiên khi bắt đầu môn thi thứ 2 và thứ 3, bộ đề giao xuống một số phòng lại thiếu đi mã đề của nhiều thí sinh. Cụ thể, môn hóa có 8 trường hợp, môn sinh có 20 trường hợp không trùng mã đề.

Thầy Hiền cho biết khi phát hiện vụ việc, thầy có xin ý kiến chỉ đạo của sở, sau đó từng phòng thống kê có những thí sinh nào không khớp mã đề rồi hội đồng thi dùng bộ đề dự phòng để in ấn lại đúng với số mã đề đang thiếu.

Mặc dù hội đồng đã cố gắng nhanh nhất, thời gian thống kê và in sao đề môn hóa tốn khoảng 5 phút, đề môn sinh tốn khoảng 25 phút. Trong thời gian chờ đợi, hội đồng vẫn đảm bảo đúng quy chế và công bằng cho các thí sinh.

"Ngày mai có thể cũng xảy ra tình trạng tương tự, bởi chỉ khi đem đề xuống phòng thi và đối chiếu với từng em chúng tôi mới biết có sai sót mã đề hay không" - thầy Hiền nói.

Các thí sinh tại điểm thi trường THPT Thái Phiên, quận Ngô Quyền (Hải Phòng) sau khi thi môn Ngữ văn. - Sputnik Việt Nam
Vụ thí sinh tuồn đề thi ra ngoài: Lộ danh tính 2 nhân vật bí ẩn

Thầy cũng cho biết năm trước một phòng có 24 mã đề thì các bộ đề lý - hóa - sinh đều có đủ cả 24 đề, khi phát đề giám thị chỉ việc giữ lại những mã đề thí sinh không thi. Nhưng năm nay, số lượng đề mỗi môn vừa đúng với số thí sinh trong phòng thi môn đó, trong khi lại xuất hiện những mã đề không khớp nên xảy ra tình trạng sáng nay.

Hơn 99% thí sinh đi thi môn lý - hóa - sinh

Về tình hình dự thi, Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết môn vật lý có 43.016 thí sinh đăng ký dự thi và 42.751 thí sinh thi; vắng 265 em, chiếm tỉ lệ 99,38%.

Môn hóa có 43.448 thí sinh đăng ký dự thi nhưng có 43.195 thí sinh thi, vắng 253 em, chiếm tỉ lệ 99,42%. Môn sinh học có 42.796 thí sinh đăng ký dự thi, có 42.629 thí sinh thi, vắng 167 em, chiếm tỉ lệ 99,61%. Môn ngoại ngữ có 64.041 thí sinh đăng ký, nhưng có 63.667 thí sinh dự thi, vắng 374 em, chiếm tỉ lệ 99,42%.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала