Nhà khoa học chính trị: Mọi động thái bất cẩn sẽ khiến xung đột Hoa Kỳ-Iran thêm gay gắt

© AFP 2023 / Don EmmertIran, Mỹ
Iran, Mỹ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Quốc hội Hoa Kỳ đề xuất cấm Tổng thống Trump triển khai hoạt động quân sự chống Iran. Nhưng sáng kiến có thể không xuất phát từ tổng thống, nhà phân tích chính trị Igor Shatrov nói trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

Hôm thứ Ba, hai nghị sĩ Mỹ cho biết rằng họ đề xuất sửa đổi ngân sách quân sự không cho phép Tổng thống Donald Trump triển khai chiến dịch quân sự chống Iran.

Nghị sĩ dân chủ Roh Hannah và nghị sĩ Cộng hòa Matt Gatz đã đề xuất một sửa đổi không cho phép tài trợ các hoạt động như vậy. Ở Mỹ, Quốc hội kiểm soát hoàn toàn khía cạnh chi tiêu của ngân sách.

Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Trump tuyên bố ông có quyền bắt đầu cuộc chiến với Iran mà không cần quốc hội chấp thuận

“Tuần trước, chúng ta đã thấy rằng Tổng thống Trump chỉ cách vài phút để giáng đòn vào Iran và lôi kéo Mỹ vào một cuộc chiến khác ở Trung Đông trị giá cả nghìn tỷ đô la. Trong chiến dịch bầu cử, Tổng thống Trump hứa hẹn sẽ chấm dứt các cuộc chiến tốn kém ở nước ngoài, nhưng xét theo những cố vấn mà Trump lựa chọn và những hành động mạo hiểm gần đây của ông ta, có thể thấy rằng Trump không thực hiện lời hứa này" – nghị sĩ Hannah cho biết trong bản tuyên bố.

Đến lượt mình, nghị sĩ Gatz, người thường ủng hộ Trump, nói rằng những vấn đề như vậy nên được Quốc hội giải quyết.

“Bản sửa đổi này xác nhận những gì mà chính Tổng thống Trump nhận biết và tin tưởng: các cuộc chiến tranh vô mục đích, vi hiến, vô tận ở Trung Đông làm suy yếu thay vì củng cố nước Mỹ. Iran không được phép mua vũ khí hạt nhân và đe dọa hòa bình thế giới, nhưng Quốc hội phải kiên quyết đảm bảo rằng bất kỳ hành động quân sự nào đều được thực hiện theo hiến pháp" - ông Gatz nói.

Trả lời phỏng vấn với Sputnik, nhà phân tích chính trị, phó giám đốc Viện nghiên cứu quốc gia về phát triển tư tưởng hiện đại, ông Igor Shatrov đã giải thích những gì cần cân nhắc trong các tuyên bố này.

Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Trump áp đặt "các biện pháp trừng phạt cứng rắn" đối với Iran

“Hiện tại, bất kỳ hành động nào của cả Quốc hội và Trump đều cần được xem xét từ quan điểm chiến dịch bầu cử mới đã thực sự bắt đầu. Những người phản đối Trump sẽ kiềm chế ông ta, Trump sẽ cố gắng thoát khỏi những gọng kìm này đó, và chúng ta sẽ thấy điều này trong một năm rưỡi tới. Tôi nghĩ rằng cả những người ủng hộ và những người phản đối chiến tranh với Iran có số lượng ngang nhau trong Quốc hội Hoa Kỳ. Và sự giằng xé này thể hiện trong mưu đồ chính sách đối ngoại chính, cũng như trong quan hệ với Nga. Và trên thực tế, trong một trường hợp khác, trò chơi đi cùng Trump hoặc chống Trump vẫn diễn ra - đối thủ của Trump sẽ xem xét bất kỳ mọi hành động của Trump theo hướng tiêu cực, còn những người ủng hộ ông thì ngược lại, coi đó là hành động của một tổng thống tiềm năng” - ông Igor Shatrov nói.

Tình hình phát triển theo hướng rất nguy hiểm, ông Igor Shatrov nhận xét.

"Xung đột với Iran, chuyển từ hùng biện sang bình diện thù địch cụ thể, có lẽ vẫn có thể xảy ra. Không chắc đây sẽ là hoạt động mặt đất, nhưng một số hành động trên biển hoặc trên không có thể xảy ra. Khó có thể nói đây là sáng kiến ​​của ai – của Trump hoặc đối thủ của ông. Mọi thứ đều mơ hồ, và mọi động thái bất cẩn nào của bên này hay bên kia đều có thể chuyển đổi xung đột sang giai đoạn nóng bỏng” - ông Igor Shatrov cho biết.

Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Cố vấn kêu gọi ông Trump tấn công có mục tiêu vào Iran

Mối quan hệ giữa Washington và Tehran vốn đã không đơn giản đã trở nên xấu đi sau ngày 13 tháng 6, khi hai tàu chở dầu bị tấn công tại Vịnh Ô-man. Hoa Kỳ quy trách nhiệm cho Iran về điều này, còn Tehran thì bác bỏ cáo buộc và lưu ý rằng chính họ cũng quan ngại về những gì xảy ra.

Tuần trước, tình hình đã trầm trọng thêm với tình tiết máy bay không người lái của Mỹ: Tehran tuyên bố bắn hạ thiết bị trinh sát trên lãnh thổ của mình, Hoa Kỳ nói rằng điều này xảy ra trên vùng biển quốc tế. Như Trump thừa nhận, sau sự cố này, ông chấp thuận một cuộc tấn công vào Iran, nhưng sau đó lại thay đổi quyết định và hoãn chiến dịch.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала