Donald Trump sẽ tuyên bố chiến tranh thương mại với Việt Nam hay không?

© AFP 2023 / Saul LoebDonald Trump
Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
“Chính vì phản ứng tích cực của Việt Nam trong việc chống gian lận thương mại, cho nên khả năng Mỹ "gây chiến thương mại" với Việt Nam hầu như không có”, - Chuyên gia nổi tiếng về những vấn đề quốc tế Nguyễn Minh Tâm đưa ra nhận định với Sputnik về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump kết tội “Việt Nam lạm dụng quan hệ thương mại với Hoa Kỳ”.

Hôm thứ Tư, trong trả lời phỏng vấn kênh truyền hình “Fox” Donald Trump đã kết tội “Việt Nam lạm dụng quan hệ thương mại với Hoa Kỳ”, gọi đó là thực tế không công bằng. 

Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Trump: Trong số đối tác thương mại nước ngoài, Mỹ có nhiều "phàn nàn" nhất đối với Việt Nam

Sputnik đã có cuộc phỏng vấn nhanh chuyên gia nổi tiếng về các vấn đề quốc tế của Việt Nam, Đại tá Nguyễn Minh Tâm về vấn đề trên.

Sputnik: Business Standard dẫn lời ông chủ Nhà trắng hôm 26/6:  “Việt Nam lợi dụng chúng ta thậm chí còn hơn Trung Quốc. Vì thế đây là một tình trạng thú vị”. Ông có bình luận gì về phát biểu này? 

Nguyễn Minh Tâm:

Cái này thì Donald Trump có lý do để trách cứ Việt Nam. Bởi một số doanh nghiệp Việt Nam đã nhập hàng Trung Quốc về, dán nhãn mác "Made in Vietnam" vào rồi lại xuất khẩu đi các nước, trong đó có Mỹ.

Sự gian lận thương mại này đã có từ lâu khi Việt Nam mở cửa thông thương với Trung Quốc nhưng chỉ gây ảnh hưởng trong nội thương Việt Nam. Nay chiêu trò này được lặp lại.

Sputnik: Theo ông thì Donald Trump có khả năng tuyên bố chiến tranh thương mại với Việt Nam hay không?

Nguyễn Minh Tâm:

Chính phủ Việt Nam đang ráo riết chống lại sự gian lận này không chỉ để tuân thủ những quy định của WTO về xuất xứ hàng hóa mà còn quan trọng hơn là bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, bảo vệ nền kinh tế Việt Nam, bảo vệ các hoạt động ngoại thương của Việt Nam. Các cơ quan truyền thông Việt Nam đã đề cập đến chủ trương này trong nhiều tuần gần đây. Chính phủ Việt Nam cũng yêu cầu các cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý nghiêm những hành vi gian lận đó.

Chính vì phản ứng tích cực của Việt Nam về việc này mà khả năng Mỹ "gây chiến thương mại" với Việt Nam hầu như không có.

Nhưng bên cạnh đó, việc áp thuế chống bán phá giá một số mặt hàng nông sản, thủy sản của Việt Nam vẫn có thể tiếp tục. Tuy nhiên, đây là tiền lệ đã có từ hàng chục năm nay chứ không phải là dấu hiệu khởi phát một cuộc chiến thương mại.

Sputnik: Xin chân thành cảm ơn ông Nguyễn Minh Tâm đã dành thời gian cho Sputnik.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала