Súng ngắn "Udav": thay thế cho cựu binh "Makarov"

© Sputnik / Dmitriy ShorkovNhà thiết kế Ivan Kozlov
Nhà thiết kế Ivan Kozlov - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong khuôn khổ diễn đàn Army-2019, Tập đoàn Nhà nước Rostec đã giới thiệu vũ khí nhỏ cá nhân mới - súng ngắn tự nạp 9 mm "Udav", được phát triển tại Viện Nghiên cứu Cơ khí Chính xác Trung ương (TsNIITOCHMASH) (ngoại ô Moskva). Chi tiết - trong tài liệu "Sputnik".

Viện Nghiên cứu Cơ khí chính xác Trung ương (TsNIITOCHMASH) là một trong những nhà phát triển vũ khí hàng đầu của Nga. Lịch sử doanh nghiệp nghiên cứu và sản xuất này bắt đầu từ năm 1944. Trong 75 năm qua, các chuyên gia TsNIITOCHMASH đã đưa ra hơn 150 mẫu súng cỡ nhỏ, pháo, vũ khí chống tăng và đạn dược các loại. Những sản phẩm được biết đến nhiều nhất là bộ thiết bị chiến đấu Ratnhik, súng bắn dưới nước - súng ngắn SPP-1 và súng tự động APS, cũng như vũ khí chuyên dụng: súng ngắn SR-1M và PSS, súng tiểu liên SR-2 và SR -3M kích thước nhỏ gọn. Cũng có thể nhắc đến hệ thống tên lửa chống tăng "Kornet", pháo tự hành "Nona" và "Lotos".

© Sputnik / Dmitriy ShorkovTất cả các phiên bản của súng ngắn «Udav”. Phía trên — bản dân sự (9x19 mm). Phía dưới — bản quân sự (9x21 mm)
Súng ngắn Udav: thay thế cho cựu binh Makarov - Sputnik Việt Nam
Tất cả các phiên bản của súng ngắn «Udav”. Phía trên — bản dân sự (9x19 mm). Phía dưới — bản quân sự (9x21 mm)

Một trong những phát triển "gần đây" nhất là súng lục tự nạp đạn 9 mm "Udav", được chế tạo cùng một lúc bốn phiên bản - hai bản quân đội (dùng đạn 9x21 mm) và hai bản cho thể thao dân dụng (đạn 9x19mm). Khẩu súng lục hoàn toàn của Nga này nhằm thay thế các vũ khí cá nhân đang có trong trang bị - súng ngắn PM được sử dụng từ năm 1951 (đây là mục tiêu chính của sản phẩm mới), và cũng trở thành vũ khí hiện đại của các vận động viên bắn súng Nga: chuyên nghiệp và nghiệp dư.

Trước khi làm quen các nhà báo với sản phẩm súng lục mới nhất, ban quản lý Rostec đã mời họ đến bãi thử nghiệm của TsNIITOCHMASH. Các nhà báo được trao cơ hội cầm trong tay và đích thân thử nghiệm một loạt các vũ khí nhỏ của Nga và Liên Xô các thời điểm khác nhau. Bắt đầu từ vũ khí của Quân đội Hoàng gia Nga thời Chiến tranh thế giới thứ nhất (súng lục ổ quay huyền thoại Nagan mẫu năm 1895, súng máy Maxim năm 1910 và súng trường Mosinine 1891\1930), và kết thúc bằng súng trường bắn tỉa hiện đại: SVD, SV-98 , súng máy bộ binh Pechenet và vũ khí nhỏ gọn dành cho đặc nhiệm. Tất nhiên, không thể bỏ qua các vũ khí trong Thế chiến thứ hai (PPS-41 và PPS-43 đáng tin cậy, súng ngắn TT, súng máy cầm tay DPM) và  súng trường tấn công huyền thoại  Kalashnikov (7.62 mm AKM và 5.45 mm AK-74M)!

Tại sao lại cần thiết phải phát triển "Udav"? Có phải chỉ do súng ngắn PM đã lỗi thời và có các đặc điểm còn chưa hoàn thiện? Mất bao lâu thời gian để phát triển một khẩu súng ngắn? Những câu hỏi này của Sputnik đã được nhà phát triển chính Ivan Kozlov trả lời:

Súng ngắn Udav - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia quân sự nói về các tính năng của súng "Udav"

«Gần đây yêu cầu về thông số về vũ khí nhỏ đã tăng lên đáng kể, ví dụ như «độ xuyên thấu». Đối với súng ngắn sử dụng đạn cỡ 9x18 mm và 9x19 mm, không thể đạt được điều này . Do đó, Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định chuyển sang loại đạn 9x21mm mạnh hơn. Vào năm 2014, quân đội Nga đã công bố yêu cầu kỹ thuật cho việc thiết kế - phát triển (R & D) "Udav" với yêu cầu rất cao về tinh năng và độ chính xác. Đến cuối năm đó, thiết kế kỹ thuật sửa đổi triệt để súng ngắn CR-1 đã sẵn sàng, và đầu năm 2015 tôi đã tham gia chặt chẽ vào dự án "Udav".

Nói về những ưu điểm chính của khẩu súng lục mới so với các sản phẩm tương tự của Nga và nước ngoài, Ivan Kozlov nhận xét:

«Súng được phát triển theo yêu cầu của Nga về độ tin cậy của vũ khí - cao nhất trên thế giới. Và đây là lợi thế chính. Ngoài ra  nó vượt qua nhiều mẫu sản xuất hàng loạt về độ chính xác. Ưu điểm thứ hai là tính phổ quát. Súng có thể được sử dụng trong mọi điều kiện khí hậu, ở bất kỳ độ ẩm nào, không nhất thiết phải bảo trì thường xuyên, thậm chí vẫn vận hành tốt nếu không tuân thủ quy tắc sử dụng. Ưu điểm thứ ba là trọng lượng và nhỏ gọn. Phiên bản quân sự "Udav" chỉ nặng 780 gram mặc dù hộp đạn chứa đến 18 viên. Súng có kích thước gọn nhẹ (chiều dài -206 mm, chiều cao -145 mm). Và "mỏng" (chiều rộng - 36 mm)".

© Sputnik / Dmitriy ShorkovPhiên bản “Udav” cơ bản
Súng ngắn Udav: thay thế cho cựu binh Makarov - Sputnik Việt Nam
Phiên bản “Udav” cơ bản

Theo nhà thiết kế, khó khăn chính trong quá trình phát triển là cần thống nhất tối đa tất cả các phiên bản, có tính đến việc sử dụng các loại đạn khác nhau và các yêu cầu của quân đội. Kết quả súng ngắn quân đội dùng đạn 9x21 mm sẽ được sản xuất theo hai phiên bản: cơ bản và chuyên dụng (với khả năng lắp đặt bộ giảm thanh). Có thể sử dụng các loại đạn khác nhau: thông thường, đánh dấu, xuyên giáp, tăng cường khả năng xuyên thấu và cận âm. Bộ chỉ thị mục tiêu bằng laser (ánh sáng ban ngày hay tia hồng ngoại) kết hợp đèn pin chiến thuật được thiết kế riêng cho phiên bản quân sự.

© Sputnik / Dmitriy ShorkovSúng lục «Udav” chuyên dụng
Súng ngắn Udav: thay thế cho cựu binh Makarov - Sputnik Việt Nam
Súng lục «Udav” chuyên dụng

Ngoài ra, tất cả các phiên bản - quân sự và thể thao dân sự (đạn 9x19mm), đều được trang bị tay cầm bằng nhựa composite đặc biệt doTsNIITOCHMASH phát triển, chịu được nhiệt độ từ -50 đến +70 độ. Súng có thể được giữ chắc chắn trong tay ướt, găng tay hoặc băng quấn tay. Cần gạt an toàn hai bên cho phép bắn thoải mái bằng cả tay phải hoặc tay trái. "Udav” nạp đạn lại rất nhanh: ngay khi hộp đạn trống rỗng, khóa nòng được giữ lại và băng đạn rỗng được đẩy ra bằng một nút bấm trên tay cầm. Ngay khi băng đạn mới được đưa vào, viên đầu tiên sẽ tự động lên nòng và có thể bắn tiếp ngay lập tức.

© Sputnik / Dmitriy ShorkovThao trường thử nghiệm TsNIITOCHMASH. Súng trường bắn tỉa SVD tại trường bắn
Súng ngắn Udav: thay thế cho cựu binh Makarov - Sputnik Việt Nam
Thao trường thử nghiệm TsNIITOCHMASH. Súng trường bắn tỉa SVD tại trường bắn

Theo tuyên bố của giám đốc phụ trách công nghiệp vũ khí Tập đoàn Nhà nước Rostec, ông Serge Abramov, thì «... súng ngắn «Udav» đã vượt qua các bài kiểm tra cấp nhà nước và được khuyến nghị sản xuất hàng loạt. Lô đầu tiên đã được giao cho quân đội để vận hành thử nghiệm, bắt đầu chuẩn bị cho việc nhận chứng chỉ chất lượng của phiên bản dân sự, sau đó sẽ cho phép xuất khẩu. Trong tương lai, Rostec dự định quảng bá "Udav” ra thị trường nước ngoài, bao gồm Mỹ Latinh, Trung Đông, Ấn Độ, Trung Quốc và Đông Nam Á».

© Sputnik / Alexander TerekhinPhóng viên Sputnik với súng trường Dragunov
Súng ngắn Udav: thay thế cho cựu binh Makarov - Sputnik Việt Nam
Phóng viên Sputnik với súng trường Dragunov

Diễn đàn «Army 2019» diễn ra tại công viên Patriot ngoại ô Moskva từ ngày 25 đến 30 tháng 6. MIA "Rossia Sevodnhia" và Sputnik là đối tác thông tin chính thức của diễn đàn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала