Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Tiêm kích Trung Quốc áp sát tàu chiến Canada vừa thăm Việt Nam

© AP Photo / Shao Jing/Xinhua máy bay Su-30 và H-6K của Trung Quốc
máy bay Su-30 và H-6K của Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hai chiếc tiêm kích Su-30 của Trung Quốc đã áp sát các tàu hải quân Canada di chuyển ở vùng biển quốc tế thuộc biển Hoa Đông, báo Pháp luật TP.HCM dẫn South China Morning Post cho hay.

Tờ South China Morning Post hôm 28-6 dẫn thông cáo mới đây của Bộ Quốc phòng Canada cho biết hai tàu Hải quân nước này, hộ vệ hạm HMCS Regina và tàu hậu cần MV Asterix, khi đang di chuyển qua khu vực biển Hoa Đông vào ngày 24-6 đã bị các chiến đấu cơ Su-30 của Trung Quốc áp sát ở khoảng cách 300 m với độ cao 30 m.

 Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ thúc đẩy Úc và Canada vào cuộc phiêu lưu đối đầu với Trung Quốc

Tuy vậy, cơ quan này nói rằng vụ áp sát tàu chiến diễn ra một cách "chuyên nghiệp và thân thiện", khẳng định hành động này không gây nguy hiểm và đã được dự báo từ trước.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng hai nước leo thang sau sự kiện Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính của Tập đoàn Huawei theo đề nghị của Mỹ.

Thông cáo cũng tiết lộ một trực thăng quân sự của nước này bị tàu cá gần đó chiếu laser nhưng không có trường hợp bị thương.

© AP Photo / Jin DanhuaMáy bay SU-30 của Trung Quốc
Tiêm kích Trung Quốc áp sát tàu chiến Canada vừa thăm Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Máy bay SU-30 của Trung Quốc

Theo South China Morning Post, các tàu này đang trên đường trở về sau chuyến thăm cảng Cam Ranh của Việt Nam và đang trên đường đến khu vực Đông Bắc Á để hỗ trợ Liên Hiệp Quốc ngăn chặn các hành động trốn lệnh cấm vận áp đặt lên CHDCND Triều Tiên. Các tàu Canada cũng đã bị một số tàu Trung Quốc bám đuôi ngay sau khi rời Việt Nam.

Tàu sân bay Izumo (DDH-183) - Sputnik Việt Nam
Liên tiếp chiến hạm Nhật Bản, Canada, Pháp thăm Việt Nam

Hãng tin Reuters cho hay, việc tàu chiến Canada đi qua khu vực này là dấu hiệu cho thấy các đồng minh của Mỹ đang tăng cường thực hiện quyền tự do hàng hải tại những vùng biển quốc tế gần Trung Quốc. Hồi cuối tháng 4-2019, một tàu hộ vệ Pháp cũng đi qua eo biển Đài Loan, khiến chính quyền Trung Quốc phải điều lực lượng giám sát. 

Chưa có phát ngôn nào từ lãnh đạo hai nước dù Thủ tướng Justin Trudeau và Chủ tịch Tập Cận Bình đều sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) năm 2019 sẽ diễn ra tại TP Osaka, Nhật Bản trong hai ngày 28 và 29-6.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала