Thổ Nhĩ Kỳ không ủng hộ "giao kèo thế kỷ" của Mỹ về Trung Đông

© Sputnik / Sergey Guneev / Chuyển đến kho ảnhRecep Tayyip Erdogan
Recep Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tổng thống Tayyip Erdogan tuyên bố rằng Thổ Nhĩ Kỳ không tán thành sáng kiến của Hoa Kỳ về ổn định tình hình Palestine-Israel, - như báo Hurriet cho biết.

"Chúng tôi sẽ không bao giờ coi ý tưởng ​​này là tốt lành ... Chúng tôi tuyên bố: “Đất đai Palestine không phải để bán”. Đó là lập trường của chúng tôi”, - báo dẫn lời ông Erdogan.

Lockheed Martin F-35 - Sputnik Việt Nam
“Khủng hoảng xung quanh F-35 giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ bắt nguồn từ tham vọng dẫn đầu của Mỹ”

Tại cuộc gặp ở Bahrain có tên là “Hòa bình vì thịnh vượng” ngày 25 tháng 6, cố vấn của Tổng thống Hoa Kỳ là Jared Kushner đã trình bày giai đoạn đầu tiên trong kế hoạch mới ổn định Trung Đông do Hoa Kỳ thiết kế, mà báo chí Ả Rập mệnh danh là “giao kèo thế kỷ”. Tương ứng với kế hoạch này, 50 tỷ USD dự kiến đầu tư trong một thập kỷ để phát triển kinh tế vùng lãnh thổ Palestine và các nước Ả Rập láng giềng, cũng như để liên kết và hội nhập các quốc gia này.

Trong khuôn khổ tiến trình hòa bình với Israel mà hiện thời đang bị đình chỉ, người Palestine yêu cầu để biên giới tương lai giữa hai quốc gia có chủ quyền đi theo các tuyến từng tồn tại trước cuộc chiến Sáu ngày năm 1967, với khả năng trao đổi lãnh thổ. Họ hy vọng sẽ tạo lập Nhà nước của riêng mình ở Bờ Tây sông Jordan và Dải Gaza, còn Đông Jerusalem thì sẽ thành thủ đô. Israel từ chối quay trở lại định dạng biên giới năm 1967, hơn thế nữa là không chịu chia sẻ Jerusalem với người Ả Rập, khi đã tuyên bố đây là thủ đô vĩnh cửu và không thể chia cắt.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала