Doanh nghiệp BOT có nguy cơ phá sản: Bộ Xây dựng "quyết" không lấy tiền ngân sách để cứu trợ

© Ảnh : PHẠM ĐỨC/Thanh NiênLiên tiếp mấy ngày gần đây, người dân huyện Nghi Xuân dùng tiền mệnh giá dưới 1.000 đồng để mua vé qua trạm thu phí Bến Thủy 1
Liên tiếp mấy ngày gần đây, người dân huyện Nghi Xuân dùng tiền mệnh giá dưới 1.000 đồng để mua vé qua trạm thu phí Bến Thủy 1 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ Xây dựng nhấn mạnh như vậy khi góp ý về tình trạng sụt giảm doanh thu của hàng chục dự án BOT do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quản lý, Tuổi Trẻ khẳng định.

Trước đó, Bộ GTVT cho biết trong số 61 dự án BOT do bộ quản lý có 25 dự án doanh thu thực tế thấp hơn dự báo, 37 dự án BOT phải tăng phí trong năm nay, 12 dự án tiếp tục tăng phí trong giai đoạn 2020 - 2021, số còn lại tiếp tục tăng phí sau năm 2021.

Làn thu phí tự động không dừng trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. - Sputnik Việt Nam
Giải quyết rốt ráo những bất cập của các dự án BOT

Bộ GTVT cũng cảnh báo nếu không tăng phí hàng chục trạm BOT đúng lộ trình từ nay đến 2021, sẽ có 9 trạm BOT bị phá vỡ phương án tài chính, doanh nghiệp BOT có nguy cơ phá sản và nhà nước phải bỏ 3.000 tỉ đồng để hỗ trợ.

Bộ Xây dựng cho rằng việc thực hiện các dự án BOT hiện nay cần tính tới điều khoản đã ký kết trong các hợp đồng BOT giữa nhà nước và tư nhân, các quy định pháp luật về hợp đồng.

Trong hai phương án Bộ GTVT đề xuất Chính phủ để giải cứu các dự án BOT sụt giảm doanh thu, tránh nguy cơ doanh nghiệp dự án phá sản, theo Bộ Xây dựng cần đánh giá cụ thể từng dự án BOT.

Các tài xế tiếp tục sử dụng tiền lẻ mệnh giá thấp như 200, 500 đồng để trả phí qua trạm BOT Biên Hòa (xã Trung Hoà, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) để tiếp tục phản đối việc trạm này đặt sai vị trí và thu mức phí quá cao - Sputnik Việt Nam
Xin tăng phí 49 trạm BOT: Sao lại thế?

Gỡ vướng cho dự án theo hướng không bố trí, sử dụng ngân sách nhà nước và bảo đảm nguyên tắc bình đẳng giữa các bên tham gia hợp đồng, tính minh bạch, bền vững và hiệu quả của các dự án BOT.

Bộ Xây dựng ủng hộ Bộ GTVT tăng phí các trạm BOT đúng lộ trình từ nay đến 2021 và để tránh "sốc" khi tăng phí quá nhiều trạm BOT trong năm 2019 Bộ GTVT nên đàm phán với các nhà đầu tư theo hướng chỉ tăng phí những trạm sụt giảm doanh thu lớn.

Bộ Xây dựng cũng lưu ý Bộ GTVT cần đánh giá kỹ tác động việc hoãn tăng phí và giãn thời gian thu phí tối đa đối với các dự án BOT.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала