Ông Rouhani giải thích lý do Iran giảm thực hiện cam kết về thỏa thuận hạt nhân

© REUTERS / Danish SiddiquiHassan Rouhani
Hassan Rouhani  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã giải thích về việc giảm nghĩa vụ của Teheran theo thỏa thuận hạt nhân với mong muốn duy trì thỏa thuận này.

"Thỏa thuận mà Iran giảm các cam kết không nhằm vào Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), nhưng nhằm duy trì JCPOA, vì chúng tôi cho rằng nếu không có các bước này, JCPOA sẽ biến mất", ông Rouhani nói.

 Đồng thời, ông xác nhận rằng Iran sẽ trở lại hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ mà họ tạm thời từ chối, ngay sau khi các bên tham gia thực hiện điều tương tự. Điều này áp dụng cho cả các ngưỡng vượt qua trước đây đối với trữ lượng uranium làm giàu thấp ở nước này.

Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Trump cáo buộc Iran vi phạm thỏa thuận hạt nhân

Vài ngày trước đó, Iran đã chuyển sang các điều khoản thực tế, phần đầu tiên của cam kết không tuân thủ mức trần trữ lượng uranium có độ giàu thấp 300 kg theo thỏa thuận hạt nhân.

Ông Rowhani cũng nhấn mạnh rằng Tehran đang thực hiện các biện pháp liên quan đến thỏa thuận hạt nhân, không nhượng bộ cảm xúc, mà chỉ xuất phát từ lý trí và sự hợp lý, lưu ý rằng Iran đã không làm gì sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân trong một năm, theo ông, đó là "sự kiên nhẫn chiến lược."

Tổng thống Iran nhắc lại rằng Tehran dự định từ chối thực hiện nghĩa vụ vào ngày 7 tháng 7 theo thỏa thuận hạt nhân, liên quan đến làm giàu uranium ở mức 3,67%, và vượt quá mức cần thiết của nước này, cũng như thực hiện các bước về lò phản ứng ở Arak.

Tehran, Iran - Sputnik Việt Nam
Iran phát hiện ra mạng lưới gián điệp hoạt động trên các cơ sở nguyên tử

Đồng thời, Tehran nhấn mạnh rằng JCPOA trao cho Iran quyền ngừng hoàn toàn hoặc ngừng một phần thực hiện nghĩa vụ của mình nếu cho rằng bất kỳ thành viên nào khác trong thỏa thuận hạt nhân không tuân thủ nghĩa vụ của mình.

Nhân tròn một năm Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, ngày 8/5 Iran tuyên bố chấm dứt một số hạng mục của Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) đối với chương trình hạt nhân Iran - về mặt làm giàu uranium và nước nặng.

Iran giải thích các biện pháp được thực hiện do Mỹ vi phạm thỏa thuận hạt nhân và do việc Washington áp đặt lệnh trừng phạt đối với Tehran, cũng như sự bất lực của các thành viên còn lại trong JCPOA (Đức, Pháp, Anh, Trung Quốc và Nga) để giải quyết thỏa đáng các vấn đề. Iran đã cho các quốc gia này 60 ngày để bảo vệ lợi ích của Iran, đồng thời cam kết sẽ quay trở lại thực thi nghĩa vụ bị đình chỉ nếu họ giải quyết được các vấn đề nảy sinh từ hành động của Hoa Kỳ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала