Philippines đối diện với xã hội già hóa

© REUTERS / Erik De CastroCô gái ở Philippines
Cô gái ở Philippines - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo một báo cáo của Viện Nghiên cứu phát triển Philippines (PIDS) công bố ngày 3/7, quốc gia Đông Nam Á này đang đối mặt nguy cơ già hóa dân số, theo báo Tin tức.

Với tiêu đề "Phải chăng chúng ta đang bỏ lỡ cơ hội từ lợi tức dân số? Các xu hướng và triển vọng", báo cáo nghiên cứu về tình hình dân số Phillipines trong một thập kỷ trở lại đây. Các chuyên gia nhận định tới năm 2032, số người từ 65 tuổi trở lên tại Phillipines sẽ chiếm ít nhất 7% tổng dân số.

Theo ông Michael Abrigo, chuyên gia PIDS, Phillipines sẽ chính thức chuyển sang giai đoạn dân số già vào năm 2069, khi tỷ lệ người già sẽ chiếm ít nhất 14% dân số cả nước.

Các hòn đảo ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Vụ việc với ngư dân Philippines có là bước ngoặt trong tháo gỡ tranh chấp ở Biển Đông?

Theo các chuyên gia, dân số già hóa không chỉ kéo theo các thách thức mà còn tạo ra cả những cơ hội, triển vọng.

Trước tiên, sự thay đổi cấu trúc dân số theo hướng già hóa sẽ tạo kéo theo các vấn đề về thuế thu nhập, bảo hiểm y tế, an sinh xã hội, quỹ lương hưu... Số người cao tuổi tăng đồng nghĩa với trợ cấp của nhà nước dành cho lĩnh vực y tế công tăng theo. Ngoài ra, người cao tuổi thường có xu hướng mắc các bệnh nan y, chi phí điều trị tốn kém. Quỹ lương hưu và quỹ an sinh xã hội cũng bị tác động không nhỏ. Thêm vào đó, số người già gia tăng sẽ gây sức ép về nguồn nhân lực. 

Quốc kỳ của Philippines - Sputnik Việt Nam
Philippines cấm nhập khẩu thịt lợn từ Lào vì dịch tả lợn châu Phi

Tuy nhiên, mặt khác, dân số già hóa cũng có những ưu điểm. Cụ thể, tuổi thọ của người dân tăng cũng làm gia tăng tỷ lệ tiết kiệm tiền trong dân, qua đó có thể tăng nguồn đầu tư, tăng năng suất lao động giúp thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng và chất lượng sống của người dân được cải thiện. 

Từ một góc nhìn tích cực khác, già hóa dân số không phải là điều xấu. Điều này cho thấy Phillipines đã thành công khi vượt qua những thách thức về thu nhập, sức khỏe và giáo dục.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала