TM-140: Phương tiện vận tải Nga dành cho khu vực “hoang dã”

© Sputnik / Dmitriy ShorkovChiếc xe địa hình TM-140
Chiếc xe địa hình TM-140 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giao nhiệm vụ cho tổ hợp công nghiệp quốc phòng của đất nước: chế tạo các sản phẩm phi quân sự công nghệ cao hiện đại, từng bước cần đạt 50% tổng sản lượng của toàn ngành công nghiệp-quốc phòng.

Tại Diễn đàn “Army-2019" mới đây, các nhà quốc phòng của Nga đã có phần trưng bày triển lãm khá đồ sộ với những hiện vật công nghệ hoàn toàn  hòa bình. Bài viết của Sputnik giới thiệu một sản phẩm như vậy. 

 Sarmat-2 - Sputnik Việt Nam
“Sarmat»: không chỉ là tên một loại tên lửa, mà còn là xe jeep hạng nhẹ

Trong bộ hiện vật của Liên hiệp Khoa học-Sản xuất “Tổ hợp chính xác” tại Diễn đàn “Army-2019”,  cùng với những phương tiện chiến đấu mới nhất, còn có các sản phẩm hòa bình. Ví dụ, phương tiện giao thông vận tải TM-140, được sản xuất hàng loạt tại Nhà máy Kurganmashzavod (thành phố Kurgan, Ural). Chiếc xe địa hình - lội nước này nặng đến 11 tấn, có kích thước thật ấn tượng (chiều dài - 7,8 m, chiều rộng - 3,1 m, chiều cao - 3,1 m) và đứng trên những bánh xích rộng bản nó có thể vượt tới cả những nơi hoang dã ở vùng sâu vùng xa hiểm trở khó đi nhất. Và đồng thời xe lại rất thoải mái tiện lợi cho tài xế và hành khách, vì được thiết kế chế tạo như là một phương tiện giao thông dân dụng. 

Ông Pavel Veselyi, Giám đốc phụ trách kỹ thuật của “Kurganmashzavod” đã nói với phóng viên Sputnik về chiếc xe địa hình TM-140 này một cách chi tiết hơn.

“Cỗ xe được sáng chế dựa trên nghiên cứu đòi hỏi của khách hàng tiềm năng và kinh nghiệm vận hành mẫu xe địa hình các thế hệ trước. TM-140 được thiết kế dành để vận hành ở những nơi có điều kiện tự nhiên và khí hậu khắc nghiệt nhất, những nơi không thể đi bộ. Xe đủ sức kéo theo một rơ-mooc nặng đến 5 tấn. Cấu trúc xe có thể khác nhau. Ví dụ, một mô-đun chở khách, trong đó 8 người có thể đi xe, còn dành cho 4 người thì nó thậm chí đủ khả năng biến thành “ngôi nhà trên bánh xích” chạy suốt hai hoặc ba ngày. Nhờ thiết bị đáy cân bằng và bản rộng, xe được giữ chắc chắn ở môi trường nước. Hiển nhiên, cỗ máy này không bơi được ở biển nhưng ở chỗ yên tĩnh không quá sâu và không có sóng mạnh như sông, hồ hoặc đầm lầy thì nó vượt qua một cách dễ dàng”.

© Sputnik / Dmitriy ShorkovChiếc xe địa hình TM-140
TM-140: Phương tiện vận tải Nga dành cho khu vực “hoang dã” - Sputnik Việt Nam
Chiếc xe địa hình TM-140

Nói về đặc tính thiết kế của xe địa hình này, ông Pavel Veselyi nhấn mạnh vào yêu cầu đảm bảo dành sự thoải mái cho người dùng xe. 

Xe được bố cục theo nguyên tắc mô-đun: cabin, thân xe, khoang động cơ ngăn cách biệt lập với nhau. Để đảm bảo tiện lợi khi di chuyển và ngồi trong xe, ngoài hệ thống giữ nhiệt chung, cỗ máy này còn được trang bị máy sưởi tự động (trong phiên bản nhiệt đới là bộ làm mát và điều hòa không khí tự động) của cabin và mô-đun vận tải-chở khách. Nhờ cách nhiệt, chiếc xe địa hình có nét giống cái phích: cả cái lạnh khắc nghiệt của vùng Cực cũng như cái nóng gay gắt của xứ nhiệt đới đều không thẩm thấu vào bên trong. Trong ô thông hơi và mô-đun buồng lái lắp lưới chống muỗi, là thứ bắt buộc phải có khi dùng xe ở nơi rừng rậm, ở vùng Siberia hoặc xứ đài  nguyên đầm lầy”.

Dù sao cũng không thể gọi TM-140 là cỗ máy hiện đại nhất, vì các đặc tính kỹ thuật của nó có vẻ không mấy nổi bật đặc biệt. Nhưng mẫu xe này hoàn toàn phù hợp với mục đích và điều kiện vận hành của một phương tiện lưu thông.

“Áp lực mặt đất cụ thể của TM-140 được nạp đầy đủ là 0,22 kg trên mỗi cm vuông, tốc độ tối đa trên đất liền là 45 km / giờ và 4 km / giờ khi lội nước” – ông Pavel Veselyi nói. - Chiều rộng bánh xích 800 mm có chức năng giúp di chuyển trong vùng ngập nước và đất lầy cản trở khả năng cơ động. TM-140 có thể thực hiện quay vòng nhẹ nhàng chứ không giống như nhiều phương tiện bánh xích hiện tại. Chỉ cần một hộp số thủy lực bán tự động (sẽ tự động hoàn toàn ở nơi địa hình khó). Bánh răng chuyển đổi bằng cách nhấn nút trên bảng điều khiển, như trong xe buýt đô thị hiện đại. Tôi có thể khẳng định với đầy đủ trách nhiệm rằng sự kết hợp giữa các đặc tính kỹ thuật và yêu cầu chất lượng làm cho TM-140 trở thành một trong những phương tiện địa hình bánh xích tốt nhất dành cho nơi không có đường xá trên thế giới”, - Giám đốc phụ trách kỹ thuật của “Kurganmashzavod” nhấn mạnh. 

Trên xe địa hình lắp đặt động cơ turbin diesel YaMZ-236-B2 tăng áp có công suất đến 250 mã lực. Nhưng như ông Pavel Veselyi cho biết, ngay trong năm nay, TM-140 sẽ được trang bị động cơ diesel thế hệ mới YaMZ-536. 

“TM-140 đã là phiên bản sửa đổi thứ tư của xe địa hình Kurgan. Nó đã phát triển từ cỗ xe cứu hộ đơn thuần thành phương tiện vận chuyển để sử dụng hàng ngày. Phương hướng cơ bản của việc cải tiến phương tiện địa hình là tăng tài nguyên dự trữ. Bây giờ nó lên tới 25.000 km trước khi đại tu (đối với xe bánh xích như vậy là quá ổn). Nhưng trên thực tế, xe địa hình của chúng tôi "lên dây cót" trước sửa chữa đến 50.000 km  và đôi khi là 75.000 km. Tổng thời gian vòng đời bảo hành của xe là 10 năm. Tiền đề quan trọng là trình độ của tài xế, kiến ​​thức thấu đáo của người điều khiển xe, kèm theo vật liệu và dịch vụ bảo hành máy của xí nghiệp. Chúng tôi không bỏ mặc xe TM của mình cho sự xô đẩy của số phận sau khi xe được bán ra”, - ông Pavel Veselyi nói trong cuộc phỏng vấn.

© Sputnik / Dmitriy ShorkovKhoang động cơ của xe đa địa hình TM-140
TM-140: Phương tiện vận tải Nga dành cho khu vực “hoang dã” - Sputnik Việt Nam
Khoang động cơ của xe đa địa hình TM-140

Với câu hỏi của phóng viên Sputnik về những người tiêu dùng chính của xe địa hình Kurgan, vị đại diện nhà máy trả lời như sau:

“Khách hàng cơ bản của chúng tôi là các doanh nghiệp trong tổ hợp dầu khí Nga. Còn khách hàng nước ngoài chính là Kazakhstan, đất nước có địa hình sa mạc và nhiều vùng đất hoang thấp trũng đầy lau sậy. Nhưng chúng tôi sẵn sàng làm việc cả với những người đặt hàng khác, vì xe TM của chúng tôi có thể hoạt động ở mọi địa hình, trong bất kỳ khí hậu, ở những nơi có địa hình phức tạp khó tới nhất”, - ông Pavel Veselyi kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала