6 tháng đầu năm, tín dụng tăng 7,33%

© Ảnh : VGPThống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội ngày 16/11.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội ngày 16/11.  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tốc độ tăng trưởng 6 tháng đầu năm cao do có sự đóng góp từ nhóm ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và xuất khẩu, theo báo Vietnameconomy.

Đây là số liệu mới nhất được cập nhật bởi ông Lê Minh Hưng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tại buổi họp trực tuyến Chính phủ với các địa phương ngày 4/7.

Ông Hưng cho biết thêm, cơ cấu tín dụng chuyển biến tích cực, hỗ trợ tốc độ tăng trưởng kinh tế cao đến từ lĩnh vực chế biến, chế tạo, xuất khẩu thì tín dụng các lĩnh vực này đều tăng rất khá.

"Theo chỉ đạo Chính phủ và Thủ tướng, Ngân hàng Nhà nước điều hành tín dụng cho nền kinh tế rất linh hoạt, và có điều chỉnh kịp thời để đảm bảo tín dụng đáp ứng đầy đủ cung ứng vốn cho nền kinh tế nhưng vẫn kiểm soát được ổn định vĩ mô. Chúng ta phải khẳng định chất lượng tín dụng và đưa tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ; kiểm soát chặt chẽ tín dụng lĩnh vực có thể phát sinh rủi ro", Thống đốc nhấn mạnh.

Đồng đô la - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia kinh tế đưa ra dự đoán rằng cuộc khủng hoảng của thập niên 70 sẽ lặp lại
Chia sẻ về hoạt động ngân hàng mà chủ yếu là về điều hành lãi suất, Thống đốc nhắc lại, ngay từ đầu năm 4 ngân hàng thương mại nhà nước đã thực hiện một cách rất quyết liệt chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong việc giảm lãi suất cho vay cho trong các lĩnh vực ưu tiên.

Việc thực hiện giảm lãi suất cho vay không chỉ với khoản tín dụng cấp mới mà cả với khoản dư nợ tín dụng trong 5 lĩnh vực ưu tiên. Điều này giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp và là neo để giữ được ổn định lãi suất cho vay của hệ thống ngân hàng cho nền kinh tế.

Chính vì vậy, 6 tháng đầu năm mặt bằng lãi suất cho vay vẫn giữ ổn định và lãi suất cho vay 5 lĩnh vực ưu tiên được giảm ngay từ đầu năm.

Về tỷ giá, ông Lê Minh Hưng cho rằng, trước tình hình biến động, Ngân hàng Nhà nước đã chủ động, linh hoạt trong điều hành, tỷ giá trung tâm điều chỉnh khoảng 1%, tỷ giá thực tế biến động khoảng 0,3-0,4%. Trong 6 tháng đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đã mua vào lượng ngoại tệ lớn đưa tổng mức dự trữ lên cao nhất từ trước đến nay.

Người dân trên đường phố Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Việt Nam: Tăng trưởng tín dụng năm 2017 ước đạt 18%, nợ xấu còn 9,5%

"Với tiềm lực như vậy, là cơ sở để các tổ chức tín nhiệm quốc tế vừa qua đã nâng hạng tín nhiệm cho xếp hạng Việt Nam cũng như nâng hạng tín nhiệm của các tổ chức tín dụng, điều này cũng tăng cường tiềm lực, tạo bước đệm để xử lý các tác động bất lợi từ bên ngoài", Thống đốc khẳng định.

Cũng tại hội nghị, khi đề cập đến những kết quả đạt được trong thanh toán không dùng tiền mặt, Thống đốc cho biết, 6 tháng đầu năm hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt phát triển tích cực, trong đó hệ thống ngân hàng đã phối hợp với Bộ Tài chính trong đó có Hải quan, Kho bạc để kết nối đến tận cấp huyện. 

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng chỉ đạo các bệnh viện để tiếp tục phối hợp với hệ thống ngân hàng cung ứng dịch vụ thu viện phí mà không dùng tiền mặt. 

"Tới đây Ngân hàng Nhà nước cũng rất mong muốn, các địa phương sẽ tiếp tục phối hớp với hệ thông ngân hàng để cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, trong hoạt động ở các tỉnh, thành phố", vị lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала